TNN online เกาหลีใต้ขาดแคลน "กิมจิ" อาหารประจำชาติ เป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน

TNN ONLINE

World

เกาหลีใต้ขาดแคลน "กิมจิ" อาหารประจำชาติ เป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน

เกาหลีใต้ขาดแคลน กิมจิ อาหารประจำชาติ เป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน

ใครจะคาดคิดว่า วันหนึ่งอาหารประจำชาติของเกาหลีใต้อย่าง "กิมจิ" จะอยู่ในภาวะขาดแคลน ซึ่งมีผลมาจากภาวะโลกร้อน ขณะที่ การขายกิมจิจากเกาหลีใต้เป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น เพราะกิมจิจากจีนราคาถูกกว่ามากทีเดียว

ใครจะคาดคิดว่า วันหนึ่งอาหารประจำชาติของเกาหลีใต้อย่าง "กิมจิ" จะอยู่ในภาวะขาดแคลน ซึ่งมีผลมาจากภาวะโลกร้อน ขณะที่ การขายกิมจิจากเกาหลีใต้เป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น เพราะกิมจิจากจีนราคาถูกกว่ามากทีเดียว 

คนงานในโรงงานกิมจิแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ทำงานอย่างกระตือรือร้นในสายการผลิตเหมือนอย่างทุก ๆ วัน ขณะที่ผู้ผลิตกิมจิของเกาหลีกำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนกะหล่ำปลี ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้ราคากิมจิพุ่งสูงขึ้นในปีนี้  

และยังได้รับผลกระทบจากจีนที่ไม่มีปัญหาการขาดแคลนกะหล่ำปลี และสามารถขายกิมจิได้ในราคาถูกอีกด้วย

อัน อิก จิน (Ahn Ik-jin) ผู้บริหารระดับสูงของ Cheongone Organic ผู้ผลิตกิมจิรายใหญ่ หนึ่งในบริษัทที่ประสบปัญหาในการซื้อกะหล่ำปลีให้เพียงพอเพราะราคาที่สูงขึ้น กล่าวว่า จำเป็นต้องจัดหากะหล่ำปลีที่มีคุณภาพต่ำลง เพื่อให้ยังสามารถผลิตต่อไปได้ 

อย่างไรก็ตาม ยังต้องขึ้นราคาขายกิมจิอีกราว 2 ใน 3 เป็น 5,000 วอน หรือราว 131 บาทต่อกิโลกรัม

อัน อิก จิน กล่าวว่า ที่นี่เคยผลิตกิมจิได้ 15 ตันต่อวัน แต่ตอนนี้ผลิตได้เพียง 10 ตันหรือน้อยกว่านั้น และตนเองต้องการมาตรการในการจัดหากะหล่ำปลีคุณภาพดีที่ดีกว่านี้ 

โดยเมื่อไม่นานนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้วางแผนที่จะสร้างโรงเก็บกะหล่ำปลีขนาดใหญ่สองแห่งภายในปี 2025 ด้วยเงินลงทุน 58,000 ล้านวอน หรือ 1,525 ล้านบาท

ทั้งนี้อุตสาหกรรมกิมจิในท้องถิ่นของเกาหลีใต้ค่อย ๆ หดตัวลงมาระยะหนึ่งแล้ว เพราะกิมจิของจีน มีราคาแค่ประมาณหนึ่งในสามของกิมจิที่ผลิตในท้องถิ่น และเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยคิดเป็นร้อยละ 40 ของตลาดกิมจิในพื้นที่ที่มีการขายกิมจิเชิงพาณิชย์

จากข้อมูลของ Korea Rating & Data เมื่อปีก่อน ผู้ผลิตกิมจิเกือบครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 1,000 รายของเกาหลีใต้ปิดตัวลงอย่างถาวร หรือชั่วคราว หรือรายงานผลประกอบการเป็นศูนย์ 

ผู้ผลิตกิมจิของเกาหลีหวังว่าอย่างน้อยแผนของรัฐบาลจะป้องกันไม่ให้ผู้ผลิตที่ปลูกเองสูญเสียส่วนแบ่งตลาดไปมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม การส่งออกกิมจิของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.7 เป็นมูลค่า 160 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว หลังวัฒนธรรมเกาหลีได้รับความนิยมมากขึ้นจากซีรีส์สควิดเกม และวงบอยแบนด์เคป็อปอย่างบีทีเอส

แต่ผู้คนในประเทศก็มีความกังวลมากขึ้นเช่นกันว่าการขาดแคลนกะหล่ำปลีจะทำให้ประเพณี 'คิมจัง' หรือการทำและแบ่งปันกิมจิในหมู่ครอบครัว เพื่อนฝูง และชุมชน ซึ่งมักทำในช่วงเดือนพฤศจิกายน ค่อย ๆ หายไป

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ซูเปอร์มาร์เก็ตฮานาโร มาร์ท ระบุว่า ยอดขายกิมจิสำเร็จรูปได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ตั้งแต่เดือนสิงหาคม เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน.


ภาพจาก jcomp on Freepik


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Facebook : https://www.facebook.com/TNNWorld

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง