TNN online ยุโรปอ้างเหตุท่อก๊าซ ‘นอร์ด สตรีม’ รั่ว เป็นการก่อวินาศกรรม

TNN ONLINE

World

ยุโรปอ้างเหตุท่อก๊าซ ‘นอร์ด สตรีม’ รั่ว เป็นการก่อวินาศกรรม

ยุโรปอ้างเหตุท่อก๊าซ ‘นอร์ด สตรีม’ รั่ว เป็นการก่อวินาศกรรม

ยุโรปอ้างเหตุท่อก๊าซรั่วเป็นการก่อวินาศกรรม อาจทำราคาก๊าซช่วงฤดูหนาวพุ่งสูงขึ้น

ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปตั้งข้อสงสัยว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับท่อก๊าซ 'นอร์ด สตรีม' เป็นการก่อวินาศกรรม ขณะที่นอร์เวย์ได้เพิ่มกำลังพลบริเวณท่อส่งก๊าซ เหตุการณ์ในครั้งนี้ส่งผลกระทบในหลายแง่ทั้งราคาก๊าซที่อาจพุ่งสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาว รวมถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม


---ยุโรปตั้งข้อสงสัยท่อส่งก๊าซรั่วเป็นการก่อวินาศกรรม---


ประเทศในยุโรป ระบุว่า จะยกระดับรักษาความปลอดภัยบริเวณท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ หลังพบท่อก๊าซนอร์ด สตรีม ที่เชื่อมระหว่างรัสเซียและเยอรมนีรั่ว โดยสหภาพยุโรป สหรัฐฯ และนาโต ระบุว่า เหตุการณ์ท่อก๊าซรั่วเกิดขึ้นจากความตั้งใจ ขณะที่ฝ่ายรัสเซียระบุว่า ไม่ใส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกับตั้งคำถามกลับว่า การที่ท่อก๊าซรั่วนั้นเกี่ยวข้องกับสหรัฐฯ หรือไม่ 


รอยรั่วบริเวณท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม 1 และ 2 ถูกพบเมื่อวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งท่อส่งก๊าซทั้งสองไม่ได้ถูกใช้งานขณะที่พบรอยรั่ว โดยท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2 ไม่ได้ถูกใช้งาน ขณะที่รัสเซียปฏิบัติการณ์ทางทหารในยูเครน ส่วนท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 ได้ถูกระงับการใช้งานเพื่อซ่อมแซมเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา 


ท่อส่งก๊าซทั้งสองยังคงมีก๊าซอยู่ภายใน ซึ่งผุดขึ้นมาสามารถสังเหตเห็นได้เหนือผิวน้ำ กินพื้นที่ราว 1  กิโลเมตร ยามฝั่งสวีเดินเปิดคลิปภาพถ่ายจากทางอากาศ เห็นพื้นผิวน้ำทะเลกำลังผุดขึ้นเป็นพรายฟองอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ ( 27 ..) ในทะเลบอลติก นอกชายฝั่งเดนมาร์ก บริเวณเหนือท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2 ที่วางอยู่ใต้ทะเล หลังท่อส่งก๊าซทั้ง 2 เกิดแตกรั่วโดยไม่ทราบสาเหตุ 


ด้านนักแผ่นดินไหววิทยาในเดนมาร์กและสวีเดน ตรวจพบการระเบิดอย่างรุนแรงหลายครั้ง ในพื้นที่ท่อก๊าซแตกรั่วเมื่อวันจันทร์ที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ส่วนเยอรมนีพบว่า เครื่องตรวจจับแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวบนเกาะบอร์นโฮล์มของเดนมาร์ก บันทึกแรงสั่นสะเทือนเพิ่มขึ้น 2 ครั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเช่นกัน


ด้านแดน จอร์เกนเซน รัฐมนตรีพลังงานของเดนมาร์ก ระบุว่า อาจเกิดการรั่วต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ จนกว่าก๊าซที่สะสมอยู่ในท่อรั่วออกมาจนหมด และได้มีการเริ่มต้นสอบสวนเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้แล้ว 


---รัสเซียปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับเหตุ ‘นอร์ด สตรีม’ รั่ว---


ก่อนหน้านี้รัสเซียได้ถูกกล่าวหาว่า ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเครื่องมือเพื่อต่อกรกับชาติตะวันตก ที่ให้ความช่วยเหลือยูเครน 


ด้าน ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่า ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ พร้อมทั้งระบุว่า การกล่าวหาว่าท่อก๊าซรั่วเป็นการก่อวินาศกรรมนั้น เป็นการกล่าวหาที่โง่เขลาและไร้สาระ 


ขณะเดียวกันก็ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้เช่นกัน และยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าจะต้องใช้เวลาซ่อมแซมท่อก๊าซนานขนาดไหน 



ยุโรปอ้างเหตุท่อก๊าซ ‘นอร์ด สตรีม’ รั่ว เป็นการก่อวินาศกรรม


---ยุโรปยกระดับความมั่นคงด้านพลังงาน---


โดยหัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป โจเซฟ บอร์เรลล์ แถลงในวันพุธว่า หลักฐานต่าง  ล้วนชี้ให้เห็นว่าการเกิดฟองอากาศขนาดใหญ่กลางทะเลบอลติกในสัปดาห์นี้เกิดจาก "การกระทำโดยมีการวางแผนไว้ก่อนเพื่อโจมตีท่อส่งก๊าซ นอร์ดสตรีม (Nord Stream) ทั้งสองแห่ง


โจเซฟ บอร์เรลล์ ระบุในแถลงการณ์ว่า "จะสนับสนุนการสืบสวนที่มีเป้าหมายไขความกระจ่างว่าเกิดอะไรขึ้นและทำไม รวมทั้งจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความมั่นคงทางพลังงานและว่า "การกระทำใด  ที่มีจุดประสงค์ทำลายโครงสร้างด้านพลังงานของยุโรปเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้และต้องเผชิญการตอบโต้อย่างรุนแรง"


อียูให้คำมั่นว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรงต่อเจตนาใด  ก็ตามที่จะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน หลังจากระบุว่า อียูสงสัยว่า การก่อวินาศกรรมอยู่เบื้องหลังการรั่วไหลของก๊าซที่พบในสัปดาห์นี้


ด้านประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเป็นประเทศที่ส่งออกก๊าซมากที่สุดในยุโรป ได้ระดมกำลังทหารเพื่อปกป้องโครงสร้างพื้นที่ฐานที่สำคัญ โดยนายกรัฐมนตรี โจนาส การ์ สโตร์ ของนอร์เวย์ ระบุว่า จะเพิ่มกำลังทหารบริเวณท่อน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่ง และจะมีการรับมือกับการถูกโจมตีพร้อมกับพันธมิตร ขณะเดียวกันก็มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวขบริเวณชายฝั่งด้วย 


---อาจเกิดการรั่วต่อเนื่องอย่างน้อย 1 สัปดาห์---


ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 เป็นท่อส่งก๊าซแบบคู่ขนาน มีระยะทาง 1,200 กิโลเมตร ถูกฝังอยู่ใต้ทะเลบอลติก เชื่อมระหว่างชายฝั่งของรัสเซีย ใกล้นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก กับทางตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี 


ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อท่อส่งก๊าซครั้งนี้ จะทำให้ไม่สามารถส่งก๊าซไปยังยุโรปในช่วงฤดูหนาวได้ ทำให้ราคาก๊าซพุ่งสูง ซ้ำเติมวิกฤตพลังงาน 


ด้านผู้เชี่ยวชาญจาก Eurasia Group ได้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า การรั่วของท่อก๊าซในครั้งนี้ อาจหมายถึงการปิดท่อก๊าซอย่างถาวร ขึ้นอยู่กับระดับความเสียหาย และการรั่วที่ใหญ่ขนาดนี้เป็นภัยต่อความปลอดภัยและอาจเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม 


นอกจากนี้ ยังกระทบต่อการลอยตัวของเรือที่แล่นผ่านจุดที่ก๊าซรั่ว อีกทั้งยังมีความเสี่ยงว่าจะเกิดไฟลุกบริเวณดังกล่าวอีกด้วย 

—————

แปล-เรียบเรียงนัฐชา กิจโมกข์ 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

1, 2


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง