TNN online "พายุโนรู" ขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำฝนตกหนัก จ่ออพยพประชาชนกว่า 8 แสนคน

TNN ONLINE

World

"พายุโนรู" ขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำฝนตกหนัก จ่ออพยพประชาชนกว่า 8 แสนคน

พายุโนรู ขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำฝนตกหนัก จ่ออพยพประชาชนกว่า 8 แสนคน

เวียดนามและสถานทูตและกงสุลสหรัฐฯ ในเวียดนาม เตือน "พายุไต้ฝุ่นโนรู" จะทำให้ฝนเริ่มตกหนักตั้งแต่วันนี้ เตรียมอพยพประชาชนกว่า 8 แสนคน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นเป็น 8 คน ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 80,000 คน

เวียดนามและสถานทูตและกงสุลสหรัฐฯ ในเวียดนาม เตือน "พายุไต้ฝุ่นโนรู" จะทำให้ฝนเริ่มตกหนักตั้งแต่วันนี้ เตรียมอพยพประชาชนกว่า 8 แสนคน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นเป็น 8 คน ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 80,000 คน

สถานทูตและกงสุลสหรัฐฯ ในเวียดนาม ติดตามสถานการณ์ไต้ฝุ่น "โนรู" เตือนล่าสุดเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) ไต้ฝุ่นโนรูจะเริ่มส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งเวียดนามตอนกลางตั้งแต่วันนี้ ถึงวันพรุ่งนี้ (27-28 ก.ย.) บริเวณพื้นที่ระหว่างจังหวัดคานฮั้วกับเหงะอาน ทางภาคกลางของเวียดนาม อาจทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง น้ำท่วมและโคลนถล่มได้

ส่วนทางด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาของเวียดนามเตือนว่า โนรูจะทำให้เกิดฝนมรสุมตกหนักเริ่มตั้งแต่วันนี้ 27 ก.ย. อาจเกิดฝนตกหนัก 400 มิลลิเมตรจนถึงวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.) ในหลายจังหวัดทางภาคกลางของเวียดนาม รวมถึงกว๋างจิ , เถื่อเทียนฮั้ว , กว๋างนามและกว๋างหงาย และตั้งแต่วันพุธจนถึงวันศุกร์นี้ ฝนจะขยายตัวจากภาคกลางขึ้นไปภาคเหนือและทางไปทางใต้ของเวียดนามด้วย

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ ของเวียดนาม สั่งการเจ้าหน้าที่อพยพประชาชนออกจากพื้นที่อันตราย และเตรียมแผนรับมือน้ำท่วม รวมทั้งสั่งให้เรือและชาวประมงงดก่อนจากฝั่งก่อนพายุจะมาถึง 

ด้านเวียดนามเอ็กซเพรส รายงานหลังนายกรัฐมนตรีมีคำสั่ง ทางเจ้าหน้าที่เวียดนามก็ได้จัดเตรียมพร้อมแผนอพยพประชาชนมากกว่า 860,000 คน เรือถูกสั่งงดออกจากฝั่ง สั่งปิดเรียน และสั่งปิดถนนล่วงหน้าตั้งแต่ก่อนพายุเข้า 

ขณะที่ วีทีวี สื่อของรัฐบาลเวียดนาม รายงานว่า รัฐบาลได้เตือนอันตรายของโนรู ซึ่งคาดว่าจะเป็นไต้ฝุ่นที่ใหญ่ที่สุดอีกลูกหนึ่งที่พัดเข้าถล่มเวียดนามในรอบ 20 ปี โรงเรียนถูกสั่งปิด และเจ้าของเรือได้รับคำสั่งให้พักอยู่ชายฝั่งในหลายจังหวัดภาคกลาง ขณะที่รัฐบาลแถลงว่า พร้อมที่จะอพยพประชาชนหนึ่งล้านคนหากจำเป็น


พายุโนรู ขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำฝนตกหนัก จ่ออพยพประชาชนกว่า 8 แสนคน

ภาพจาก Reuters

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ ที่ถูกโนรู หรือในฟิลิปปินส์เรียกชื่อพายุนี้ว่า คาร์ดิง (Karding) พัดถล่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 8 คน โดย 6 คนเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย เสียชีวิตจากการถูกกำแพงถล่มทับเรือกู้ภัยของพวกเขา ขณะปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน 

หลังโนรูทำให้เกิดฝนมรสุมตกหนัก น้ำท่วมหลายพื้นที่ในภาคเหนือของฟิลิปปินส์ และเกิดดินถล่ม ประชาชนเกือบ 80,000 คนคนไร้ที่อยู่อาศัย ไฟฟ้าดับทั้งจังหวัดใน 2 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม ประชาชนบนเกาะลูซอน เกาะใหญ่ที่สุดของประเทศและตั้งอยู่ทางเหนือสุดของฟิลิปปินส์ ที่ถูกโนรูพัดถล่มจนเกิดน้ำท่วมหนักในบ้านเรือนและถนนหนทาง ได้เริ่มเก็บกวาดซากความเสียหายแล้ว.


ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Facebook : https://www.facebook.com/TNNWorld

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง