TNN online 4 แคว้นยูเครนประกาศแผน เร่งทำประชามติรวมชาติกับรัสเซีย

TNN ONLINE

World

4 แคว้นยูเครนประกาศแผน เร่งทำประชามติรวมชาติกับรัสเซีย

4 แคว้นยูเครนประกาศแผน เร่งทำประชามติรวมชาติกับรัสเซีย

รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนต่อเนื่องเกือบ 7 เดือน จนควบคุมพื้นที่ได้ในวงกว้าง ล่าสุด 4 แคว้นยูเครนประกาศแผนจัดลงประชามติ รวมชาติกับรัสเซีย


เกือบ 7 เดือนที่รัสเซียปฏิบัติการทางทหารในยูเครนอย่างต่อเนื่อง จนสามารถควบคุมพื้นที่ได้ในวงกว้าง ล่าสุด ทางพื้นที่ดังกล่าวก็ประกาศแผนว่าจะจัดการลงประชามติเพื่อรวมชาติกับรัสเซียแล้ว


แคว้นที่ประกาศแผนออกมา คือ แคว้นโดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาโปริชห์เชีย 


---เริ่มทำประชามติรวมชาติกับรัสเซีย 23-27 ..นี้ ---


โดยประกาศตั้งแต่วานนี้ว่าจะเริ่มลงประชามติ เพื่อรวมชาติเป็นส่วนหนึ่งกับรัสเซีย ในวันที่ 23-27 กันยายนนี้ ซึ่งแผนนี้เกิดขึ้นหลังจากกองทัพยูเครนปฏิบัติการตอบโต้ และยึดคืนพื้นที่ฝั่งตะวันออกได้จำนวนมาก โดยเฉพาะในแคว้นคาร์คิฟ ยึด 2 เมืองสำคัญที่รัสเซียใช้เป็นศูนย์กลางการขนส่งเสบียง และรุกคืบเข้าประชิดแคว้นลูฮันสก์ จนเกิดแรงกดดันในรัฐบาลรัสเซีย ให้จัดประชามติควบรวมดินแดนเร็วขึ้น


---ผู้นำโดเนสตก์เรียกร้องเร่งจัดประชามติผนวกเข้ารัสเซีย---


ขณะที่ ‘เดนิส ปูชิลิน’ ผู้นำสาธารณรัฐประชาชนโดเนสตก์ เรียกร้องให้ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนลูฮันสก์ ร่วมมือกันพยายามผลักดันให้มีการเตรียมจัดทำประชามติเพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย


เขากล่าวว่า ได้มีการหารือทางโทรศัพท์กับ ‘เลโอนิด ปาเซชนิค’ ผู้นำของสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ว่า เรื่องการทำประชามตินั้นแขวนมานานแล้ว และเราควรทำงานร่วมกันในบางอย่างเพื่อจัดประชามติขึ้นให้ได้ โดยการบูรณาการฝ่ายบริหารของทั้งสองสาธารณรัฐ ตลอดจนกลไกรัฐสภา เพื่อนำไปสู่ก้าวแรกของการจัดประชามติ


ทั้งนี้ กลุ่มแบ่งแยกดินแดนทั้งสอง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย มีการหยิบยกเรื่องการเข้าร่วมกับรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว ที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนทั้งสองเริ่มสู้รบต่อต้านกองทัพยูเครน


ขณะเดียวกัน บรรดาเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อื่น  ของยูเครนที่กองทัพรัสเซียเข้าควบคุมในภูมิภาคเคอร์ซอนและซาโปริซห์เซีย และได้รับการแต่งตั้งจากรัสเซีย ได้กล่าวมาหลายเดือนแล้วเช่นกันว่าพวกเขากำลังเตรียมที่จะจัดการทำประชามติเพื่อเข้าร่วมกับรัสเซียเช่นกัน


---นานาชาติประณามแผนการลงประชามติ---


ด้าน ‘ดีมีโตร คูเลบา’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศยูเครน ออกมาประณามแผนการลงประชามติว่าเป็นการโหวตจอมปลอมและบอกว่า “ยูเครนมีสิทธิ์ทุกอย่างในการปลดปล่อยดินแดนของตัวเอง และจะปลดปล่อยดินแดนต่อไปไม่ว่ารัสเซียจะพูดอะไรก็ตาม


นอกจากนี้ นานาชาติยังประณามแผนการลงมติรวมชาติครั้งนี้ด้วย อย่าง ‘โอลาฟ โชลส์’ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี / ‘เอ็มมานูเอล มาครง’ ประธานาธิบดีฝั่งเศส / ‘เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก’ เลขาธิการนาโต เป็นต้น 


ส่วนประธานาธิบดี ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ ของรัสเซีย ที่ตอนแรกจะออกมาแถลงต่อสาธารณชนตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่แหล่งข่าวใกล้ชิดระบุว่า การแถลงดังกล่าวถูกเลื่อนออกไปโดยไม่ทราบสาเหตุ 


---หากทำประชามติสำเร็จจะเกิดอะไรขึ้น---


ยูเครนจะเสียดินแดนไปมากกว่า 90,000 ตารางกิโลเมตร หรือราว 15% ของประเทศ เทียบขนาดเท่ากับประเทศฮังการีหรือโปรตุเกส และหากรวมแคว้นไครเมีย ที่รัสเซียรวบรวมไปตั้งแต่ปี 2014 ด้วย ดินแดนที่ยูเครนต้องเสียไป จะเทียบเท่ากับรัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐอเมริกา 


การเผชิญหน้ากันระหว่างกองทัพของรัสเซียและพันธมิตรนาโตก็จะตึงเครียดขึ้นไปอีก โดยชาติสมาชิกนาโตก็จะร่วมส่งอาวุธต่าง  ให้ยูเครนอีกเช่นเคย 

—————

แปล-เรียบเรียงพิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง