TNN online เปิดเส้นทางไต้ฝุ่น "นันมาดอล" ญี่ปุ่นออกคำเตือนฉุกเฉินพิเศษรับมือ

TNN ONLINE

World

เปิดเส้นทางไต้ฝุ่น "นันมาดอล" ญี่ปุ่นออกคำเตือนฉุกเฉินพิเศษรับมือ

เปิดเส้นทางไต้ฝุ่น นันมาดอล ญี่ปุ่นออกคำเตือนฉุกเฉินพิเศษรับมือ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ออกคำเตือนฉุกเฉินพิเศษ ใน "จังหวัดคาโงชิมะ" ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เพื่อรับมือ ไต้ฝุ่นกำลังแรง "นันมาดอล" พัดเข้าถล่ม

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) แถลงว่า ประชาชนในจังหวัดคาโงชิมะ ต้องเฝ้าระวังในระดับสูงสุด เพื่อป้องกันผลกระทบจากสถานการณ์ลมกระโชกแรง และภาวะคลื่นสูงซัดฝั่ง หรือ สตอร์ม เซิร์จ  โดย สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ออกประกาศคำเตือนฉุกเฉิน เมื่อเวลา 09.40 น.ของวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น ว่า พายุไต้ฝุ่นกำลังแรง "นันมาดอล" จะพัดขึ้นฝั่ง หรือเคลื่อนตัวเข้าใกล้จังหวัดคาโงชิมะในวันนี้ (18ก.ย.) ซึ่งอาจทำให้พื้นที่ เผชิญกับภัยพิบัติครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในรอบหลายสิบปี พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเทศบาลท้องถิ่นที่ให้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย 

ด้าน สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า ประชาชนในญี่ปุ่น 2 ล้านคนได้รับการแจ้งเตือนให้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อนการมาถึงของไต้ฝุ่นกำลังแรง "นันมาดอล"

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่นที่ประเมินว่า จะมีอานุภาพการทำลายล้างสูงลูกนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ เตรียมพิจารณาประกาศการเฝ้าระวังฉุกเฉินในระดับสูงสุดในภาคใต้และเหนือของเกาะคิวชูด้วย

"ไต้ฝุ่นนันมาดอล" พัดถล่มภูมิภาคไดโตจิมะ ของจังหวัดโอกินาวา และไต้ฝุ่นลูกนี้ ยังคงเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ มุ่งหน้าทางตอนใต้ของญี่ปุ่น คาดว่าจะเข้าใกล้หมู่เกาะอามามิในจังหวัดคาโงชิมะ และเกาะคิวชู ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ทางตะวันตกเฉียงใต้ในวันนี้ต่อเนื่องไปจนถึงวันจันทร์ โดยเคลื่อนตัวด้วยกำลังลมกว่า 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและจะพัดเข้าถล่มภูมิภาคดังกล่าวในวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ คาดว่าจะทำให้พื้นที่ตอนใต้ของเกาะคิวชู มีฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้กว่า 500 มิลลิเมตรในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงบ่ายวันอาทิตย์ 

นอกจากนี้ พายุดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจการค้า เนื่องจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งบนเกาะอามามิ โอชิมา กำลังขาดแคลนสินค้า หลังเจ้าหน้าที่สั่งระงับการให้บริการเรือเฟอรี่ไปยังเกาะดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ไต้ฝุ่นจะเปลี่ยนทิศทาง และมุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือสู่เกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะสำคัญอีกแห่งหนึ่ง ก่อนจะมุ่งหน้าเส้นทางตะวันออกและเหนือในวันอังคารหน้า

ส่วนสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส และออล นิปปอน แอร์เวย์ส ยกเลิกเที่ยวบินโดยสารอย่างน้อย 504 เที่ยว ที่มีกำหนดจะเดินทางเข้า-ออก สนามบินหลายแห่งในวันนี้ ขณะที่สายการบินต่าง ๆ เรียกร้องให้ประชาชนตรวจสอบทางผ่านเว็บไซต์ของสายการบก่อนเดินทาง

ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 22.00 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาในญี่ปุ่น ไต้ฝุ่นลูกที่ 14  ของปีนี้ ได้เพิ่มความรุนแรงจนกลายเป็น "ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" ที่มีความกดอากาศบริเวณศูนย์กลางอยู่ที่ 910 เฮกโตปาสกาล ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่ปี 1951 ที่มีการเก็บสถิติ

ส่วนร้านสะดวกซื้อเตรียมปิดให้บริการ 610 แห่ง ในพื้นที่ที่คาดว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนผ่าน หลังเวลา 21.00 น.ของวันนี้ เพื่อป้องกันความเสียหาย รวมทั้งอาจมีการระงับการให้บริการรถไฟความเร็วสูง ในบางสถานีตั้งแต่ช่วงเที่ยงของนี้เป็นต้นไป เช่น รถไฟด่วนพิเศษ "โซนิค" ที่เชื่อมสถานี ฮากาตะ และ โออิตะ จะงดวิ่ง หลัง 22.30 เป็นต้นไป ส่วนรถไฟด่วนพิเศษและรถไฟเที่ยวชมสถานที่ทั้งหมดจะเลื่อนการให้บริการออกไป

ขณะที่ เรือข้ามฟากและเรือความเร็วสูง ถูกยกเลิกทั้งหมด โดยเฉพาะที่เชื่อมต่อระหว่างเกาะหลักของโอกินาว่าและเกาะที่อยู่ห่างไกลโดยรอบ


เปิดเส้นทางไต้ฝุ่น นันมาดอล ญี่ปุ่นออกคำเตือนฉุกเฉินพิเศษรับมือ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา



ภาพจาก เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง