TNN online ปูตินวางเดิมพันกักก๊าซในฤดูหนาว หวังยุติวิกฤตยูเครนตามเงื่อนไขรัสเซีย

TNN ONLINE

World

ปูตินวางเดิมพันกักก๊าซในฤดูหนาว หวังยุติวิกฤตยูเครนตามเงื่อนไขรัสเซีย

ปูตินวางเดิมพันกักก๊าซในฤดูหนาว หวังยุติวิกฤตยูเครนตามเงื่อนไขรัสเซีย

นักวิเคราะห์คาด การขาดแคลนพลังงานในฤดูหนาวนี้ อาจทำให้ชาติยุโรปผลักดันยูเครน เข้าสู่การสงบศึกตามเงื่อนไขของรัสเซีย


วิกฤตในยูเครนยืดเยื้อมา 6 เดือนแล้ว และยังมองไม่เห็นทางออกว่าจะยุติลงเมื่อใด 


ล่าสุด นักวิเคราะห์มองว่า รัสเซียอาจถือโอกาสในช่วงฤดูหนาวนี้ ยุติสงครามภายใต้เงื่อนไขของตน โดยนักวิเคราะห์มองว่า การขาดแคลนพลังงานในฤดูหนาวนี้ อาจทำให้ชาติยุโรป ผลักดันให้ยูเครนเข้าสู่การสงบศึกตามเงื่อนไขของรัสเซียได้


---‘ปูติน’ เดิมพันกับราคาพลังงาน---


สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่า ฤดูหนาวที่หนาวเย็นช่วยให้มอสโกเอาชนะนโปเลียนและฮิตเลอร์ได้ ดังนั้น ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน จึงกำลังเดิมพันว่าราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและการขาดแคลนพลังงานในฤดูหนาวนี้ จะทำให้ยุโรปให้ยึดอาวุธของยูเครนเข้าสู่การสงบศึกตามเงื่อนไขของรัสเซีย


Al Jazeera ระบุว่า นี่เป็นความคิดเห็นจาก 2 แหล่งข่าวที่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ แต่คุ้นเคยกับความคิดของรัสเซีย ซึ่งมองว่า นี่เป็นหนทางเดียวที่รัสเซียเห็นว่าจะสงบศึกได้ เนื่องจากยูเครนยืนกรานว่า จะไม่เจรจาสันติภาพจนกว่ารัสเซียจะถอนกำลังทั้งหมดออกจากยูเครน


แหล่งข่าวรายหนึ่งที่ใกล้ชิดกับทางการรัสเซีย ระบุว่า “เรามีเวลา เรารอได้” มันจะเป็นฤดูหนาวที่ยากลำบากสำหรับชาวยุโรป เราอาจเห็นการประท้วง ความไม่สงบ ผู้นำยุโรปบางคนต้องคิดทบทวนเกี่ยวกับการสนับสนุนยูเครนต่อไป และคิดว่าถึงเวลาสำหรับทำข้อตกลงแล้ว


แหล่งข่าวรายที่สองใกล้กับเครมลินเช่นกัน ระบุว่า รัสเซียสามารถตรวจพบความสามัคคีของยุโรปที่สะดุดลงแล้ว และคาดว่ากระบวนการนั้นจะเร่งขึ้น ท่ามกลางความยากลำบากในฤดูหนาว และชี้ว่า มันจะยากจริง  ถ้าสงครามลากเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ดังนั้นจึงมีความหวังว่าชาวยูเครนจะร้องขอสันติภาพ


---ราคาพลังงานพุ่งทำสถิติสูงสุด---


วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ราคาพลังงานเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุด สหภาพยุโรปสั่งแบนถ่านหินของรัสเซียและห้ามนำเข้าน้ำมันดิบของรัสเซียบางส่วน เพื่อเป็นการลงโทษที่รัสเซีย "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์


รัฐบาลยุโรปได้พยายามเพิ่มความยืดหยุ่น ต่อแรงกดดันด้านพลังงานในฤดูหนาวนี้ โดยจัดหาพลังงานทดแทนและผลักดันมาตรการประหยัดพลังงาน แต่มีผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานเพียงไม่กี่คนที่เชื่อว่า พวกเขาจะสามารถครอบคลุมความต้องการทั้งหมดได้


นายพล เบน ฮอดเจส อดีตผู้บัญชาการกองพสหรัฐฯในยุโรปที่เกษียณอายุ ระบุว่า รัสเซียกำลังนับเวลาที่สหรัฐฯ จะหมดความสนใจสงครามยูเครน เพราะการเลือกตั้งกลางเทอมของตน ขณะที่สหราชอาณาจักรกำลังมองหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ และเยอรมนีกังวลเรื่องก๊าซ และภัยแล้ง และชี้ว่า สงครามคือการทดสอบว่าชาติตะวันตกมีเจตจำนงเหนือกว่ารัสเซียหรือไม่ และนี่คือความท้าทาย


แหล่งข่าวรายแรกใกล้ชิดกับทางการรัสเซีย คาดว่า ข้อตกลงสันติภาพใด  ในอนาคตเป็นไปได้ที่รัสเซียต้องการยึดครองภูมิภาคดอนบาสเอาไว้ทั้งหมด และเพื่อให้ยูเครนยึดมั่นในความเป็นกลางทางทหาร


เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่าปูตินยังคงมุ่งมั่นที่จะยึดเป้าหมายเดิมของเขาในการยึดกรุงเคียฟ แต่ก็ไม่สามารถทำได้ และไม่เห็นสัญญาณใด  ที่รัสเซียตั้งใจจะลดระดับความรุนแรงลงและคิดว่าสงครามจะยืดเยื้อ


อันเดรย์ คอร์ทูนอฟ หัวหน้า RIAC ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนโยบายต่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า เห็นได้ชัดว่าทั้งสองฝ่ายเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไปตำแหน่งของพวกเขาจะแข็งแกร่งขึ้น เป็นเรื่องยากมากที่จะจินตนาการว่าเราจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการเมืองได้ในเร็วๆ นี้


คอนราด มูซีกา นักวิเคราะห์ด้านการทหารในโปแลนด์ กล่าวว่า เป็นการยากที่จะเห็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เปรียบหากไม่มีการเพิ่มยุทโธปกรณ์และกำลังคนครั้งใหญ่ ใครก็ตามที่สามารถทำเช่นนั้นได้จะชนะสงคราม


เนล เมลวิน นักวิเคราะห์จากคลังสมอง RUSI ในลอนดอน มองว่า การแสดงในสนามรบของยูเครนระหว่างตอนนี้และฤดูหนาวสามารถกำหนดทิศทางของสงครามได้ ยูเครนจำเป็นต้องโน้มน้าวผู้สนับสนุนชาวตะวันตกให้มากกว่าที่จะชนะ (ในการต่อสู้


แต่ยิ่งสงครามยืดเยื้อไปนานเท่าใด ความเสี่ยงที่ชาติตะวันตกจะถอยห่างจากยูเครนก็ยิ่งมากขึ้น เนื่องจากราคาเชื้อเพลิง ก๊าซ ไฟฟ้า และอาหารมีราคาสูงขึ้น ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจทั้งหมดที่กลายเป็นลบในตอนนี้ เป็นการยากที่จะให้ผู้คนยอมรับความยากลำบาก หากไม่เห็นทางที่ยูเครนจะชนะ


---ฤดูหนาวที่ยากลำบาก---


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความเห็นใด  จากฝั่งรัสเซีย ซึ่งเคยปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า รัสเซียใช้พลังงานเป็นอาวุธทางการเมือง 


เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า จนถึงขณะนี้พวกเขาไม่เห็นสัญญาณของการสนับสนุนยูเครนที่สั่นคลอนลง


ด้าน เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปในทวีตข้อความถึงชาวยูเครน ในวันชาติของยูเครน ว่า "สหภาพยุโรปอยู่กับคุณในการต่อสู้ครั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มต้น และเราจะอยู่ตราบเท่าที่การต่อสู้ยังดำเนินต่อไป


เมื่อวานนี้ (24 สิงหาคมประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เตือนชาวฝรั่งเศสถึงการเสียสละที่จำเป็นในฤดูหนาวที่ยากลำบาก และชี้ว่า มาถึงจุดสิ้นสุดของความอุดมสมบูรณ์แล้ว เพื่อเตรียมประเทศให้พร้อมสำหรับฤดูหนาวที่ยากลำบาก ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และหลายครอบครัวประสบปัญหาเงินเฟ้อ 


ขณะที่ความแห้งแล้งรุนแรงในฤดูร้อน นำไปสู่การจำกัดการใช้น้ำทั่วทั้งประเทศ ทำให้ชาวฝรั่งเศสจำนวนมากกังวลต่อผลกระทบที่เห็นได้ชัดมากขึ้น 


ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวเมื่อวันอังคาร (23 สิงหาคมว่า ยูเครนจะไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอใด  ที่จะระงับปฏิบัติการแนวหน้าในปัจจุบัน เพื่อ "สงบกับรัสเซีย 


มิไคโล โปโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า ชาติตะวันตกจัดหาอาวุธให้ ยูเครนมากพอที่จะ "ไม่ล้มแต่ไม่มากพอที่จะชนะ และชี้ว่าจำเป็นต้องมีการสนับสนุนยูเครนมากขึ้น  และเพื่อให้การเจรจากับรัสเซียเป็นไปได้ จำเป็นต้องทำให้กองทัพรัสเซียพ่ายแพ้ทางยุทธวิธี


ล่าสุด สำนักข่าว RT ของรัสเซีย รายงานว่า แคนานาจะส่งกังหันสูบก๊าซในท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ที่ถูกส่งไปซ่อมแซมยังแคนาดา แก่บริษัทก๊าซพรอมแล้ว


เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทก๊าซพรอมได้เริ่มจัดส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปผ่านท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 หลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงประจำปี แต่ส่งก๊าซในปริมาณเพียง 40% ของความสามารถในการส่งก๊าซทั้งหมด โดยรัสเซียอ้างว่าปริมาณก๊าซที่ลดลงดังกล่าวเกิดจากความล่าช้าในการส่งคืนใบพัดสูบก๊าซที่มีการซ่อมแซมในแคนาดา 


อย่างไรีก็ตาม ก่อนหน้านี้โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียจะทำการติดตั้งกังหันสูบก๊าซในท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ทันทีที่รัสเซียได้รับกลับมา หลังจากส่งไปซ่อมแซมยังแคนาดา

————

แปล-เรียบเรียงสุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง