TNN online CDC เพิ่มคำเตือนสัตว์เลี้ยงอาจติด "ฝีดาษลิง" จากเจ้าของ ย้ำไม่จำเป็นต้องการุณยฆาต

TNN ONLINE

World

CDC เพิ่มคำเตือนสัตว์เลี้ยงอาจติด "ฝีดาษลิง" จากเจ้าของ ย้ำไม่จำเป็นต้องการุณยฆาต

CDC เพิ่มคำเตือนสัตว์เลี้ยงอาจติด ฝีดาษลิง จากเจ้าของ ย้ำไม่จำเป็นต้องการุณยฆาต

CDC สหรัฐฯ เพิ่มคำเตือนใหม่ สัตว์เลี้ยงอาจติด "ฝีดาษลิง" จากเจ้าของ หลังพบกรณีแรกในฝรั่งเศส ส่วนอิหร่านพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงคนแรก เป็นหญิงอายุ 34 ปี

CDC สหรัฐฯ เพิ่มคำเตือนใหม่ สัตว์เลี้ยงอาจติด "ฝีดาษลิง" จากเจ้าของ หลังพบกรณีแรกในฝรั่งเศส ส่วนอิหร่านพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงคนแรก เป็นหญิงอายุ 34 ปี 

วันนี้ (17 ส.ค.65) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC เพิ่มคำเตือนใหม่เจ้าของอาจแพร่เชื้อไวรัส "ฝีดาษลิง" ไปสู่สัตว์เลี้ยงในบ้านได้ หลังพบกรณีแรกที่เชื่อว่า เชื้อฝีดาษลิงสามารถติดต่อจากคนไปสู่สุนัขได้ในฝรั่งเศส

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วารสารการแพทย์ เดอะ แลนเซ็ท (The Lancet) รายงานว่า นักวิจัยเชื่อว่า สุนัขอิตาเลียน เกรย์ฮาวนด์ อายุ 4 ปี ติดเชื้อฝีดาษลิงมาจากเจ้าของ 2 คนเป็นคู่รักชายเพศเดียวกัน อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน โดย 12 วันหลังจาก 1 ใน 2 เจ้าของสุนัขดังกล่าว แสดงอาการติดเชื้อฝีดาษลิง สุนัขตัวนี้ก็เกิดอาการที่ผิวหนัง พอตรวจเชื้อก็พบผลเป็นบวกติดเชื้อฝีดาษลิง 

นักวิจัยเชื่อว่าสุนัขติดเชื้อจากการนอนบนเตียงเดียวกับเจ้าของ นับว่าเป็นกรณีแรกที่พบสัตว์เลี้ยงติดฝีดาษลิงจากเจ้าของ ในการระบาดของฝีดาษลิงในปีนี้

CDC แนะนำให้ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่มีสัตว์เลี้ยง หยุดสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงทันที เพื่อป้องกันสัตว์เลี้ยงจากการติดเชื้อ และให้แยกสัตว์เลี้ยงออกจากบ้านไปอาศัยที่อื่นถ้าหากสัตว์เลี้ยงยังไม่มีอาการติดเชื้อ 

แต่ถ้าหากสัตว์เลี้ยงมีอาการแล้ว หรือสงสัยว่าติดเชื้อฝีดาษลิง ให้นำสัตว์เลี้ยงไปตรวจหาเชื้อ หากผลเป็นบวกคือติดเชื้อ ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงนั้นออกจากบ้านที่อยู่ปัจจุบัน แต่ให้แยกกักตัวไว้ในบ้านที่อยู่เดิม แต่ต้องรักษาระยะห่างจากคนและสัตว์อื่น ๆ เป็นเวลานาน 21 วัน

นอกจากนี้ ซีดีซี ยังแนะนำด้วยว่า "ไม่จำเป็นต้องฆ่าสัตว์เลี้ยงที่ติดเชื้อฝีดาษลิง"

ขณะเดียวกัน ด้านสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของรัฐบาลอิหร่านรายงานเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงคนแรกของประเทศ เป็นหญิงอายุ 34 ปี อาศัยอยู่ในเมืองอาห์วาซ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิหร่านได้ดำเนินการกักตัวหญิงคนดังกล่าวแล้ว 

ด้าน โฆษกกระทรวงสาธารณสุขอิหร่านเปิดเผยว่า ผู้ป่วยฝีดาษลิงคนแรกและครอบครัวของเธอ เป็นผู้แจ้งต่อแพทย์เองว่า เธอมีอาการติดเชื้อฝีดาษลิงที่ผิวหนังบริเวณมือทั้ง 2 ข้าง.



ภาพจาก แฟ้มภาพประกอบข่าว Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง