TNN online สหรัฐฯ พบเชื้อไวรัสโปลิโอในน้ำเสียที่นิวยอร์ก ติดเชื้อแล้ว 1 รายในรอบเกือบ 10 ปี

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯ พบเชื้อไวรัสโปลิโอในน้ำเสียที่นิวยอร์ก ติดเชื้อแล้ว 1 รายในรอบเกือบ 10 ปี

สหรัฐฯ พบเชื้อไวรัสโปลิโอในน้ำเสียที่นิวยอร์ก ติดเชื้อแล้ว 1 รายในรอบเกือบ 10 ปี

สาธารณสุขนิวยอร์ก ตรวจพบเชื้อไวรัสที่ทำให้ป่วยเป็นโรคโปลิโอในน้ำเสียของเมือง และพบผู้ป่วยรายแรกในรอบเกือบ 10 ปี ทางการเรียกร้องให้ประชาชนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน รีบเข้ารับวัคซีน เนื่องจากโปลิโออาจทำให้เป็นอัมพาตถาวร หรือเสียชีวิตได้

สาธารณสุขนิวยอร์ก ตรวจพบเชื้อไวรัสที่ทำให้ป่วยเป็น "โรคโปลิโอ" ในน้ำเสียของเมือง และพบผู้ป่วยรายแรกในรอบเกือบ 10 ปี ทางการเรียกร้องให้ประชาชนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน รีบเข้ารับวัคซีน เนื่องจากโปลิโออาจทำให้เป็นอัมพาตถาวร หรือเสียชีวิตได้

วันนี้ (14 ส.ค.65) สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐนิวยอร์ก แถลงในวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยืนยันการตรวจพบเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคโปลิโอในน้ำเสีย ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ 

แสดงให้เห็นว่า มีการระบาดและแพร่เชื้อของไวรัสอันตรายตัวนี้ในท้องถิ่น พร้อมเรียกร้องให้ชาวนิวยอร์กที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน รีบเข้ารับวัคซีน เนื่องจากโรคโปลิโออาจทำให้เป็นอัมพาต หรือแม้แต่เสียชีวิตได้

การยืนยันดังกล่าวมีขึ้นหลายสัปดาห์หลังจากพบผู้ใหญ่คนหนึ่งป่วยเป็นโรคโปลิโอในร็อกแลนด์ เคาน์ตี เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ถือเป็นรายแรกของประเทศในรอบเกือบ 10 ปี

ในช่วงต้นเดือนนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนิวยอร์ก กล่าวว่า ไวรัสโปลิโอถูกพบอยู่ในน้ำเสียในเขตชานเมืองนิวยอร์ก ซิตี้หนึ่งเดือนก่อนที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประกาศพบผู้ป่วยโปลิโอในร็อกแลนด์ เคาน์ตี้ 

ด้าน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือซีดีซี ของสหรัฐฯ แถลงในช่วงเวลาดังกล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า ไวรัสตัวนี้แพร่ระบาดอย่างเข้มแข็งในนิวยอร์ก หรือที่อื่น ๆ ในสหรัฐฯหรือไม่

"โรคโปลิโอ" ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดได้ ซึ่งสามารถทำให้เป็นอัมพาตแบบถาวรได้ในบางกรณี แต่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน ซึ่งมีการใช้วัคซีนในปี 1955

สำหรับ "โรคโปลิโอ" มักไม่แสดงอาการ แต่สามารถแพร่เชื้อไวรัสได้แม้ไม่แสดงอาการป่วย แต่อาจแสดงอาการไม่รุนแรง คล้ายไข้หวัด โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย แต่ส่วนใหญ่เกิดกับเด็กที่มีอายุ 3 ขวบหรือน้อยกว่า. 


ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง