TNN online ลามสหรัฐฯ! เด็กติดเชื้อตับอักเสบรุนแรง 109 รายกระจาย 25 รัฐ

TNN ONLINE

World

ลามสหรัฐฯ! เด็กติดเชื้อตับอักเสบรุนแรง 109 รายกระจาย 25 รัฐ

ลามสหรัฐฯ! เด็กติดเชื้อตับอักเสบรุนแรง 109 รายกระจาย 25 รัฐ

CDC สหรัฐเร่งตรวจสอบเด็กติดเชื้อตับอักเสบรุนแรง 109 รายใน 25 รัฐ เบื้องต้นคาดเกิดจากติดเชื้ออะดีโนไวรัส

วันนี้(7 พ.ค. 65)ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (6 พ.ค.) ว่า CDC กำลังตรวจสอบกรณีที่มีเด็ก 109 รายเป็นโรคตับอักเสบรุนแรง ซึ่งรวมถึงเด็กที่เสียชีวิตแล้ว 5 ราย เพื่อลงความเห็นว่าเกิดจากสาเหตุใด ขณะที่ในเบื้องต้นเชื่อว่าเกิดจากการติดเชื้ออะดีโนไวรัส

CDC เปิดเผยว่า เด็ก ๆ มากกว่า 90% ถูกนำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และ 14% ต้องได้รับการปลูกถ่ายตับ โดยกรณีดังกล่าวเหล่านั้นเกิดขึ้นในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาใน 25 รัฐและเขตแดน โดยเด็กป่วยส่วนใหญ่นั้นหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้ว

โรคตับอักเสบเกิดจากการอักเสบของตับซึ่งมักเกิดจากการติดเชื้อไวรัส แต่ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมก็สามารถเป็นสาเหตุด้วยเช่นกัน และการเกิดโรคดังกล่าวในเด็กไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ส่วนใหญ่มักไม่รุนแรง

เด็กมากกว่าครึ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้ออะดีโนไวรัส อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ CDC กล่าวว่า พวกเขายังไม่ทราบว่า อะดีโนไวรัสเป็นสาเหตุที่แท้จริงหรือไม่ 

อะดีโนไวรัสเป็นไวรัสทั่วไปที่มักทำให้เกิดอาการไข้หวัดเล็กน้อยหรือมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ หรือมีปัญหาในกระเพาะอาหารและลำไส้ 

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคตับอักเสบชนิดรุนแรงในเด็กที่มีสุขภาพแข็งแรง แม้ว่าโรคดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับการเจ็บป่วยในเด็กที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

"เรายังไม่รู้ว่าปัจจัยอื่น ๆ อาจมีบทบาทอย่างไร เช่น การสัมผัสกับสิ่งแวดล้อม ยารักษาโรค หรือการติดเชื้ออื่น ๆ ของเด็ก ๆ" ดร.เจย์ บัตเลอร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายโรคติดเชื้อที่ CDC กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์

ดร.บัตเลอร์กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่ใช่สาเหตุของการเจ็บป่วยดังกล่าว โดยเด็ก ๆ เหล่านั้นมีอายุเฉลี่ย 2 ปี ซึ่งหมายความว่าส่วนใหญ่ยังไม่อยู่ในเกณฑ์เข้ารับวัคซีน 

CDC ยังคงตรวจสอบว่ามีความเกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19 หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ดร.บัตเลอร์ระบุว่า เด็ก 9 รายแรกในรัฐแอละแบมาที่เป็นโรคตับอักเสบขั้นรุนแรงนั้น ไม่ได้เป็นโรคโควิดแต่อย่างใด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า CDC ได้ออกประกาศเตือนด้านสุขภาพทั่วประเทศเมื่อปลายเดือนเม.ย.เกี่ยวกับกลุ่มผู้ป่วยตับอักเสบขั้นรุนแรงในเด็ก 9 คนในรัฐแอละแบมา ขณะที่องค์การอนามัยโลกกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้ระบุถึงการพบโรคตับอักเสบรุนแรงโดยไม่ทราบสาเหตุในเด็กอย่างน้อยใน 11 ประเทศ

ภาพจาก :   AFP

ข่าวแนะนำ