TNN online ได้รับสิทธิ์เด็กลง 1 ปี! เกาหลีใต้เตรียมปรับเกณฑ์นับอายุให้เป็นสากล

TNN ONLINE

World

ได้รับสิทธิ์เด็กลง 1 ปี! เกาหลีใต้เตรียมปรับเกณฑ์นับอายุให้เป็นสากล

ได้รับสิทธิ์เด็กลง 1 ปี! เกาหลีใต้เตรียมปรับเกณฑ์นับอายุให้เป็นสากล

คณะทำงานของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ชูแผนการปรับเกณฑ์การนับอายุประชาชนในประเทศให้เป็นสากล ซึ่งจะทำให้ชาวเกาหลีใต้ มีอายุเด็กลงอย่างน้อย 1 ปี

วันนี้ (16 เม.ย.65) สื่อต่างประเทศรายงานว่า อีกไม่นานนี้ ชาวเกาหลีใต้ จะมีอายุเด็กลงอย่างน้อย 1 ปี หาก ประธานาธิบดียูน ซอก ยอล ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ ทำตามสัญญา ที่ให้คำมั่นว่า จะยกเลิกวิธีการ "นับอายุ" อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเกาหลีใต้ 

โดยยูน ซอก ยอล (Yoon Suk-yeol) อดีตอัยการสูงสุด วัย 61 ปี ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จากพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยม เตรียมรับดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ในเดือนพฤษภาคมนี้ 

ระบบการนับอายุยอดนิยม ที่เรียกว่า "อายุเกาหลี" เด็กทารกจะมีอายุ 1 ขวบปีตั้งแต่ลืมตาดูโลก และจะมีอายุเพิ่มอีก 1 ปี ในทุกวันที่ 1 มกราคม นั่นหมายความว่า เด็กที่เกิดในวันที่ 31 ธันวาคม จะมีอายุเป็น 2 ขวบทันทีที่เข้าสู่ศักราชใหม่

วิธีการนับอายุแบบดั้งเดิมของเกาหลีใต้นี้ เคยใช้อย่างแพร่หลายในเอเชียตะวันออก แต่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้ได้ปรับใช้ระบบการนับอายุให้อิงหลักสากลกันมานานแล้ว

สำหรับจุดเริ่มต้นของการนับอายุในรูปแบบนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด โดยมีทฤษฎีหนึ่ง คือ ระบบการนับอายุนี้จะหมายถึงการยอมรับสถานะการมีชีวิตของทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ขณะที่มีอีกแนวคิดที่ว่าการนับอายุเช่นนี้ เป็นเพราะระบบการนับเลขโบราณไม่มีแนวคิดเรื่องเลขศูนย์

ที่ผ่านมา เกาหลีใต้พยายามปรับเปลี่ยนการนับอายุจากวิธีการดั้งเดิม แต่ความพยายามเหล่านี้ได้นำไปสู่ความสับสนมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบัน เกาหลีใต้มีวิธีการระบุอายุอยู่ 3 รูปแบบด้วยกัน และชาวเกาหลีใต้จะต้องประเมินเองว่าวิธีนับอายุแบบใดที่สอดรับกับกฎหมายหรือบริบทสังคมต่าง ๆ

ตั้งแต่ช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1960 เป็นต้นมา เอกสารของทางการและตามกฎหมายเกาหลีใต้ได้ปรับมาใช้ระบบการนับอายุแบบสากล ซึ่งทารกที่เกิดมาจะมีอายุเริ่มต้นที่ 0 ปี และเพิ่ม 1 ปีเมื่อถึงวันเกิดของพวกเขา อย่างไรก็ตาม ในบริบททางสังคมที่เป็นอยู่ ชาวเกาหลีใต้เกือบทุกคนยังคงนับอายุตัวเองด้วยการใช้วิธีนับอายุแบบดั้งเดิมอยู่ดี

เมื่อไม่กี่ปีมานี้ ชาวเกาหลีใต้ออกมาสนับสนุนระบบการนับอายุที่เรียบง่ายกว่าที่เป็นอยู่ การสำรวจเมื่อเดือนมกราคม พบว่าร้อยละ 71 ของชาวเกาหลีใต้ สนับสนุนการยกเลิกระบบการนับอายุแบบดั้งเดิม

ทั้งนี้ ว่าที่ประธานาธิบดี ยูน ซึ่งเกิดในเดือนธันวาคม ได้ชูนโยบายยกเลิกการนับอายุเกาหลีในการหาเสียงเลือกตั้ง ที่ทำให้เขาได้รับชัยชนะในครั้งนี้ โดยระบุว่า เกณฑ์การนับอายุแบบสากลจะกลายเป็นมาตรฐานเดียวทั้งในด้านกฎหมายและด้านสังคม แต่จะมีการปรับเปลี่ยนไปเป็นระยะ ๆ เนื่องจากความสลับซับซ้อนของวิธีการนับอายุดั้งเดิม

แม้ว่าการยกเลิกการนับอายุเกาหลีจะล้มเหลวมาก่อน แต่นักวิเคราะห์ต่างเชื่อว่า แผนการของว่าที่ผู้นำเกาหลีใต้ อาจจะประสบความสำเร็จ เพราะได้แรงสนับสนุนจากพรรคการเมืองทั้งสองฝ่ายและจากประชาชนโดยรวม.


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง