TNN online ศรีลังกาตัดไฟทั่วประเทศวันละ 10 ชั่วโมง แก้วิกฤตพลังงาน

TNN ONLINE

World

ศรีลังกาตัดไฟทั่วประเทศวันละ 10 ชั่วโมง แก้วิกฤตพลังงาน

ศรีลังกาตัดไฟทั่วประเทศวันละ 10 ชั่วโมง แก้วิกฤตพลังงาน

ศรีลังกาเริ่มใช้มาตรการตัดไฟทั่วประเทศวันละ 10 ชั่วโมง ตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพิ่มจากเดิมที่ตัดไฟวันละ 7 ชั่วโมง เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันอย่างหนัก จนทำให้ไม่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

แถลงการณ์จากคณะกรรมการการไฟฟ้าซีลอน บริษัทไฟฟ้าของรัฐบาลศรีลังกา เผยว่า จำเป็นต้องใช้มาตรการตัดไฟทั่วประเทศวันละ 10 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ตัดไฟวันละ 7 ชั่วโมงตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันที่ต้องนำไปใช้ในเครื่องผลิตไฟฟ้าจากพลังงานความร้อน 

เจ้าหน้าที่ของบริษัทไฟฟ้าดังกล่าวระบุว่า ปกติศรีลังกาสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำกว่าร้อยละ 40 แต่ตอนนี้เขื่อนเก็บน้ำหลายแห่งมีปริมาณน้ำอยู่ในระดับต่ำมาก เพราะปัญหาสภาพอากาศแห้งแล้ง จึงจำเป็นต้องหันไปพึ่งการผลิตไฟฟ้าส่วนใหญ่จากถ่านหินและน้ำมัน

โดยที่ศรีลังกาต้องนำเข้าถ่านหินและน้ำมันจากต่างประเทศ แต่ก็มีปริมาณไม่เพียงพอ เนื่องจากศรีลังกาไม่มีเงินตราต่างประเทศมากเพียงพอ

ขณะเดียวกัน บริษัท ซีลอน ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น หรือ CPC ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกน้ำมันรายใหญ่ของรัฐบาลศรีลังกา ระบุว่าจะหยุดขายน้ำมันดีเซลในประเทศเป็นเวลาอย่างน้อย 2 วัน

หลังจากบริษัทไม่สามารถขนถ่ายน้ำมันดีเซล 37,500 ตันตามแผนในวันอังคาร และแจ้งผู้ขับขี่ยานยนต์ที่มาต่อแถวซื้อน้ำมันให้เดินทางกลับบ้าน จนกว่าบริษัทจะมีน้ำมันจำหน่ายอีกครั้ง

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันในศรีลังกาปรับตัวสูงขึ้นบ่อยครั้งนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยน้ำมันเบนซินมีราคาแพงขึ้นร้อยละ 92 ส่วนน้ำมันดีเซลมีราคาพุ่งขึ้นร้อยละ 76 ขณะที่รัฐบาลศรีลังกาเผยว่า กำลังหาทางกู้ยืมเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF รวมถึงการยื่นขอสินเชื่อจากอินเดียและจีน.


ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง