TNN online คริปโทฯ ช่วยกู้ชาติ เมื่อเงินดิจิทัลมีบทบาทในความขัดแย้งยูเครน ช่วยยูเครนต่อต้านทหารรัสเซีย

TNN ONLINE

World

คริปโทฯ ช่วยกู้ชาติ เมื่อเงินดิจิทัลมีบทบาทในความขัดแย้งยูเครน ช่วยยูเครนต่อต้านทหารรัสเซีย

 คริปโทฯ ช่วยกู้ชาติ เมื่อเงินดิจิทัลมีบทบาทในความขัดแย้งยูเครน ช่วยยูเครนต่อต้านทหารรัสเซีย

‘คริปโทเคอร์เรนซี’ หรือ เงินดิจิทัลกลายเป็นที่จับตามอง เมื่อเงินดังกล่าว ได้เข้ามามีบทบาทที่ไม่เคยมีมาก่อนในสงครามยูเครน ด้วยการช่วยเหลือรัฐบาลระดมทุนเงินคริปโทฯ มูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้ยูเครนสามารถต่อสู้กับการรุกรานจากรัสเซียได้

---คริปโทฯ ช่วยชาติ?---


ช่วงเริ่มแรกของความขัดแย้ง รัฐบาลยูเครนได้โพสต์บัญชีสำหรับกระเป๋าเงินคริปโทฯ หรือ Crypto Wallets 2 บัญชี ผ่านแพลตฟอร์ม Twitter ของหน่วยงาน เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกสามารถบริจาคเงินคริปโทฯ ให้แก่รัฐบาลยูเครนได้โดยตรง  


Crypto Wallets ดังกล่าว สามารถดึงดูดเม็ดเงินได้มากกว่า 10.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 339 ล้านบาท โดยใช้เวลาแค่เพียง 4 วัน หลังเกิดการรุกราน


ตั้งแต่นั้นมา กองทุนคริปโทฯ เพื่อยูเครน หรือ Crypto Fund for Ukraine ที่ดำเนินการโดยไมเคิล โชบาเนียน ผู้ก่อตั้ง Kuna ตัวกลางการแลกเปลี่ยนเงินคริปโทฯ ของยูเครน สามารถระดมทุนเงินดิจิทัลได้มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.3 พันล้านบาท ทั้งนี้ มีบัญชีผู้ใช้งาน Kuna ราว 60% ร่วมบริจาคในครั้งนี้ด้วย 


“เรายังคงระดมทุนเงินคริปโทฯ อยู่เรื่อย ๆ มันจะถูกนำไปใช้ในการช่วยเหลือด้านอาหาร เสื้อเกราะกันกระสุน และหมวกกันน็อก” โชบาเนียน วัย 37 ปี กล่าว 


ตอนแรก กองทุนทั้ง 2 ถูกตั้งขึ้น ส่วนหนึ่งเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และส่วนที่เหลือจะนำไปใช้กับกองกำลังทหารยูเครน 


อย่างไรก็ตาม โชบาเนียน กล่าวว่า หลังจากความรุนแรงของสงครามยกระดับมากขึ้นทั่วยูเครน กองทุนทั้งหมดจึงถูกนำมารวมกัน และมุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือทางทหารอย่างเต็มรูปแบบ 


เขากล่าวว่า การบริจาคคริปโทฯ ส่วนใหญ่มาในรูปแบบของ บิตคอยน์, อีเธอเรียม และเหรียญที่มีเสถียรภาพอย่าง เทธเธอร์ ซึ่งมีมูลค่า 1 เหรียญเท่ากับ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 33 บาท  


---ประโยชน์ของการบริจารคริปโทฯ---


การส่งความช่วยเหลือในยูเครน ด้วยเงินตราจากสหรัฐฯ และการบริจาคเงินคริปโทฯ ของสหภาพยุโรป หรือ EU โดยอย่างหลังสามารถให้บุคคลทั่วไปเข้ามามีส่วนร่วมได้ 


The Giving Block องค์กรการกุศลคริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐฯ กล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า การบริจาคคริปโทฯ มีศักยภาพดึงดูดผู้บริจาคอายุน้อย ที่ต้องการสนับสนุนด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป 


เหตุผลอีกอย่างหนึ่งของการบริจาคครั้งมีคุณค่าต่อยูเครน เนื่องจาก ได้มีผลกระทบน้อยกว่าจากปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์ หรือ เศรษฐกิจมหภาค โชบาเนียน ชี้ให้เห็นถึงค่าเงินฮริฟเนียที่อ่อนลง เนื่องจาก ภาวะเงินเฟ้อ   


นอกจากนี้ ข้อได้เปรียบของการบริจาคคริปโทฯ คือ ความรวดเร็วในการโอน ถ้าเป็นธนาคารอาจจะต้องใช้เวลา 24 ชั่วโมงในการตรวจสอบระหว่าง 2 ประเทศ แต่คริปโทฯ ใช้เวลาน้อยกว่ามาก 


---อุปสรรคการบริจาคคริปโทฯ--- 


แม้จะประสบความสำเร็จในการระดมทุนเงินคริปโทฯ เพื่อช่วยเหลือยูเครน แต่หนทางอื่น ๆ ก็ไม่ราบลื่นเสมอไป 


ช่วงเริ่มต้นของความขัดแย้ง รัฐมนตรีช่วยว่าการด้านการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล ต้องการตีพิมพ์เงินคริปโทฯ ของยูเครนเอง เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยูเครน แต่โครงการดังกล่าว ต้องถูกยกเลิกไปในที่สุด และที่เลวร้ายไปกว่านั้น ผู้คนฉวยโอกาสทำตลาดเหรียญคริปโทฯ ปลอม ซึ่งทำตามแผนที่วางไว้โดยรัฐบาล 


“เราขาดการสื่อสารภายในรัฐบาล...ตอนนั้นมันเป็นวันแรกของสงคราม” โชบาเนียน ผู้ที่ทำงานใกล้ชิดกับกระทรวง กล่าว 


นอกจากนี้ คริปโทเคอร์เรนซีได้กลายเป็นเงินหลักของระบบเศรษฐกิจใต้ดินในยูเครน ซึ่งใช้เป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนในการก่ออาชญกรรมออนไลน์, หลีกเลี่ยงภาษี และเงินทุนไหลออก 


บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Chainalysis เผยว่า ธุรกรรมจากยุโรปตะวันออก ไปยังภูมิภาคอื่น ๆ มีแนวโน้มที่สูงขึ้นเป็นพิเศษ และบริษัทแนะนำว่า เงินทุนไหลออกสามารถอธิบายได้ สำหรับการเคลื่อนไหวของเงินคริปโทฯ ในบางพื้นที่ 


---คริปโทฯ อาจกลายเป็นสกุลเงินหลักยูเครน---  


แม้คริปโทฯ จะยังมีความเสี่ยง แต่โชบาเนียนมั่นใจว่า มันจะกลายเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจในยูเครน 


“เมื่อเราชนะสงคราม เราจะสร้างยูเครนอีกครั้ง ด้วยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน พวกเราทั้งหมดจะได้รับการช่วยเหลือจากเงินคริปโทฯ” เขา กล่าว 


แม้ปณิธานของโชบาเนียนดูเหมือนจะทะเยอทะยานอย่างมาก แต่พวกเขาก็ทำงานบนหลักพื้นฐานของความเป็นจริง 


เมื่อวันพุธ (16 มีนาคม) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้ผ่านกฎหมายที่จะอนุญาตให้ร่างกรอบกฎหมายของแพลตฟอร์มคริปโทฯ และใช้ดำเนินการภายในประเทศ 


แคโรไลน์ มัลคอล์ม หัวหน้านโยบายสาธารณะระหว่างประเทศ และนักวิจัยของ Chainalysis กล่าวกับ AFP ว่า ความขัดแย้งในยูเครนบีบบังคับให้รัฐบาลพัฒนาที่จะเรียนรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคริปโทฯ และกำหนดการกำกับดูแล 


ทั้งนี้ เธอเชื่อว่า การถกประเด็นดังกล่าว สามารถสร้างประโยชน์ในกับอุตสาหกรรมคริปโทฯ ซึ่งจะนำไปสู่นโยบายการกำกับดูแลที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 

—————

ติดตามสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียอย่างใกล้ชิด

https://bit.ly/TNNRussiaInvasion

—————

แปล-เรียบเรียง: พรวษา ภักตร์ดวงจันทร์

ภาพ: Freepik

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง