TNN online เกาหลีใต้เปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ ท่ามกลางการระบาดโควิดโอมิครอน

TNN ONLINE

World

เกาหลีใต้เปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ ท่ามกลางการระบาดโควิดโอมิครอน

เกาหลีใต้เปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ ท่ามกลางการระบาดโควิดโอมิครอน

เกาหลีใต้เปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่แล้ววันนี้ ท่ามกลางการระบาดหนักของโควิด “โอมิครอน”

วันนี้ (9 มี.ค.65) ชาวเกาหลีใต้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง ได้เริ่มออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่กันตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้งเมื่อเวลา 6.00 น. วันนี้ (9 มีนาคม) ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 6.00 น. วันนี้ตามเวลาในบ้านเรา และจะปิดหีบในเวลา 18.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 16.00 น. วันนี้ตามเวลาในบ้านเรา เพื่อเลือกตั้งผู้นำประเทศคนใหม่สืบแทนประธานาธิบดีคนปัจจุบัน มุน แจ-อิน 

ชาวเกาหลีใต้ที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ มีทั้งหมด 44 ล้านคน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้มีวาระการดำรงตำแหน่งนาน 5 ปี

ศึกเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ครั้งนี้ เป็นการขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นสูสี ระหว่าง 2 ผู้สมัครตัวเต็งแถวหน้าจากฟากรัฐบาลกับฝ่ายค้าน คือ “ลี แจ-มยอง” นักการเมืองฝีปากกล้าจากพรรคประชาธิปไตย พรรครัฐบาลเกาหลีใต้แนวคิดเสรีนิยม กับ “ยูน ซ็อก-โยล” อดีตอัยการเกาหลีใต้ ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านพลังประชาชนแนวคิดอนุรักษนิยม จากจำนวนผู้สมัครประธานาธิบดีทั้งหมด 12 คน โดยคะแนนนิยมของ 2 ตัวเต็งดังกล่าว สูสีกันมาก 

ในขณะที่การหาเสียงที่ผ่านมา ยิ่งตอกย้ำความแตกแยกภายในสังคมเกาหลีใต้ โดยผู้สมัครทั้ง 2 ฝ่ายต่างหาเสียงด้วยวิธีการสาดโคลนเข้าใส่กัน 

การเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ครั้งนี้ จัดขึ้นท่ามกลางการระบาดอย่างหนักของ “โอมิครอน” สถานการณ์โควิดในเกาหลีใต้

ขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละมากกว่า 200,000 คนหลายวันในเดือนนี้ (มีนาคม) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแจ้งว่า มีผู้ติดโควิดต้องกักตัวภายในบ้านมากกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ 

ด้านสื่อในเกาหลีใต้ยังคาดด้วยว่า ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่จะพุ่งขึ้นอีกในวันเลือกตั้งด้วย 

อย่างไรก็ตาม ผู้ติดโควิดสามารถออกไปใช้สิทธิ์ได้ หลังเกาหลีใต้เพิ่งแก้กฎหมายเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว (กุมภาพันธ์) เพื่อให้ผู้ติดเชื้อโควิดออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีได้ โดยหลังจากปิดหีบเลือกตั้ง จะต่อเวลาพิเศษอีก 90 นาที สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ออกไปใช้สิทธิ์โดยเฉพาะ รัฐบาลเกาหลีใต้กำหนดให้วันเลือกตั้งในวันนี้เป็นวันหยุดราชการ 

การที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในจำนวนสูงสุดทุบสถิติถึงร้อยละ 37 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 44 ล้านคน สูงสุดในรอบ 9 ปีตั้งแต่ปี 2013 ทำให้คาดว่า จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นตัวเลขที่สูงมาก ชาวเกาหลีใต้ออกมาใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคักตั้งแต่เปิดหีบฟ้ายังไม่สว่าง เข้าคิวยาวหน้าคูหาเลือกตั้งหลายแห่ง พร้อมกับใส่หน้ากากอนามัยกันทุกคน


ภาพจาก TNN ช่อง 16

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง