TNN online วุฒิสภารัสเซียไฟเขียว! ปูติน ส่งทหารประจำการ 2 ภูมิภาคตะวันออกยูเครน

TNN ONLINE

World

วุฒิสภารัสเซียไฟเขียว! ปูติน ส่งทหารประจำการ 2 ภูมิภาคตะวันออกยูเครน

วุฒิสภารัสเซียไฟเขียว! ปูติน ส่งทหารประจำการ 2 ภูมิภาคตะวันออกยูเครน

วุฒิสภารัสเซียมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้รัฐบาลส่งทหารไปประจำการในภูมิภาคโดเนตสก์ และลูฮันสก์ที่เพิ่งประกาศรับรองเอกราช

วันนี้( 23 ก.พ.65) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้รับไฟเขียวจากวุฒิสภาที่ลงมติให้ประจำการกองทัพรัสเซียใน 2 ภูมิภาคที่ยึดครองโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดน คือโดเนตสก์ และลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครน ที่รัสเซียเพิ่งประกาศรับรองให้เป็นรัฐอิสระ โดยการอนุมัติประจำการกองทัพรัสเซียครั้งนี้ วุฒิสภาระบุว่าจะเป็นภารกิจของการรักษาสันติภาพ 

โดยยิ่งเป็นการโหมวิกฤตความขัดแย้งกับชาติตะวันตก เมื่อสมาชิกวุฒิสภารัสเซีย ลงมติเอกฉันท์สนับสนุนหลังปูตินขอให้วุฒิสภาเห็นด้วยกับการประจำการทหารนอกประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นหลังรัสเซียยอมรับเอกราช 2 ดินแดนกบฏยูเครนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จุดชนวนให้เกิดเสียงประณามจากนานาชาติและมาตรการคว่ำบาตร

อังเกร กลิสฮัส สมาชิกรัฐสภาอาวุโส กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีผลทันที ขณะที่วาเลนตินา มัตเวียนโก ประธานวุฒิสภา กล่าวก่อนลงมติว่า เมื่อลงมติเห็นชอบให้ประจำการทหารในต่างประเทศได้ เราคิดว่าพวกเขาจะเป็นทหารรักษาสันติภาพ เป็นกองกำลังที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในสาธารณรัฐตะวันออกของยูเครน 

ขณะที่ สมาชิกรัฐสภาประชุมหารือเกี่ยวกับความคิดเห็นดังกล่าวอยู่นั้น ทำเนียบเครมลินประกาศว่า ประธานาธิบดีปูตินได้ให้สัตยาบันสนธิสัญญามิตรภาพกับ 2 สาธารณรัฐที่แยกตัวออกจากยูเครน โดยรัสเซียบอกว่า เป็นขั้นตอนที่จะเปิดทางให้รัสเซียสามารถสร้างฐานทัพ, ประจำการทหาร, ยอมรับข้อตกลงร่วมในการป้องกันประเทศ และบุรณาการด้านเศรษฐกิจให้แนบแน่นยิ่งขึ้น ใน 2 ภูมิภาคนี้

การเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นท่ามกลางวิกฤตความขัดแย้งรุนแรง จากกรณีที่รัสเซียเสริมกำลังทหารนับแสนนายใกล้พรมแดนยูเครน ซึ่งทำให้เกิดความหวาดกลัวว่า จะบุกยูเครน ซึ่งทางรัสเซียปฏิเสธแผนการดังกล่าวมาตลอด





ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง