TNN online รัสเซียประกาศรับรองเอกราช "โดเนตสก์-ลูฮันสก์" 2 ดินแดนกบฏยูเครนเป็นรัฐอิสระ

TNN ONLINE

World

รัสเซียประกาศรับรองเอกราช "โดเนตสก์-ลูฮันสก์" 2 ดินแดนกบฏยูเครนเป็นรัฐอิสระ

รัสเซียประกาศรับรองเอกราช โดเนตสก์-ลูฮันสก์ 2 ดินแดนกบฏยูเครนเป็นรัฐอิสระ

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศตัดสินใจยอมรับสถานะของภูมิภาคโดเนตสก์ และลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของยูเครน ว่าเป็นรัฐอิสระ โดยคำประกาศดังกล่าวยิ่งทำให้ความกลัวในหมู่ชาติตะวันตกทั้งหลายว่า กองทัพรัสเซียจะบุกยูเครนในเร็ว ๆ นี้ ยกระดับเพิ่มมากขึ้นทันที

วันนี้ (22 ก.พ.65) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศยอมรับสถานะของภูมิภาคโดเนตสก์ และลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชาชนใช้ภาษารัสเซียในการสื่อสาร ว่าเป็นรัฐอิสระในวันจันทร์ ไม่สนใจคำเตือนของชาติตะวันตก ที่คัดค้านการเคลื่อนไหวดังกล่าว และยิ่งเพิ่มระดับวิกฤตที่หลายคนหวาดกลัวว่า อาจเป็นการเริ่มต้นสงครามครั้งใหญ่ 

ในการปราศรัยผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ปูตินระบุว่า ยูเครนเป็นส่วนสำคัญของประวัติศาสตร์รัสเซีย และว่า ภาคตะวันออกของยูเครน เป็นดินแดนโบราณของรัสเซีย และเขามั่นใจว่า ประชาชนรัสเซียจะสนับสนุนการตัดสินใจของเขา

สถานีโทรทัศน์ของรัสเซีย รายงานประธานาธิบดีปูติน ร่วมกับบรรดาผู้นำกบฏแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลัง ลงนามในคำสั่งยอมรับสถานะของทั้งสองภูมิภาค ซึ่งเป็นดินแดนกบฏทางตะวันออกของยูเครน ให้เป็นรัฐอิสระ พร้อมด้วยข้อตกลงความร่วมมือและมิตรภาพ 

ทำเนียบเครมลินของรัสเซีย แถลงว่า ปูตินประกาศการตัดสินใจของเขาในการโทรศัพท์พูดคุยกับผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสก่อน ซึ่งผู้นำทั้งสองประเทศต่างแสดงความผิดหวัง

การเคลื่อนไหวของมอสโก อาจทำให้ความพยายามในนาทีสุดท้ายในการผลักดันการเจรจากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อป้องกันรัสเซียไม่ให้บุกยูเครน ล้มเหลวตั้งแต่ไม่ได้เริ่ม

ทั้งนี้ ภูมิภาคโดเนตสก์ คือพื้นที่ที่กลายมาเป็นสมรภูมิระหว่างกองทัพยูเครนและกองกำลังแบ่งแยกดินแดนมาตั้งแต่เมื่อปี 2014 หรือหลังจากรัสเซียผนวกเอาคาบสมุทรไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตน โดยมีผู้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 14,000 คน จากการต่อสู้ระหว่างทั้งสองฝ่าย

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนนั้นต้องการให้รัสเซียลงนามในสนธิสัญญามิตรภาพและให้ความช่วยเหลือด้านการทหารเพื่อปกป้องพวกตนจากสิ่งที่ทางกลุ่มเรียกว่าเป็น การรุกรานทางทหารของยูเครนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภารัสเซียร้องขอให้ปูติน ประกาศอย่างเป็นทางการว่า รัสเซียยอมรับสถานภาพของภูมิภาคทั้งสอง ซึ่งประกาศอิสรภาพมาจากยูเครนตั้งแต่ปี 2014 แต่ยังไม่มีประเทศใดยอมรับทั้งคู่ในฐานะรัฐที่มีอธิปไตยเป็นของตนเองจนถึงบัดนี้

หลังการประกาศยอมรับสภานภาพของทั้งสองภูมิภาคนี้ไม่นาน ปูตินก็ได้ลงนามคำสั่งเคลื่อนกำลังทหารเข้าปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในสองภูมิภาคนี้ทันที ซึ่งขอบเขตของภารกิจนี้ยังไม่มีความชัดเจน แต่หากทหารข้ามพรมแดน จะเป็นครั้งแรกที่ทหารรัสเซียเข้าสู่ดินแดนที่ยึดครองโดยฝ่ายกบฏยูเครนอย่างเป็นทางการ 

ด้านประชาชนในใจกลางเมืองโดเนตสก์ ต่างพากันออกมาเฉลิมฉลองและโบกธงชาติรัสเซีย ขณะที่ปูตินประกาศว่า รัสเซียยอมรับอิสรภาพของ 2 ภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งทันทีที่ปูตินประกาศ ก็ทำให้ค่าเงินรูเบิลของรัสเซีย ร่วงลงร้อยละ 3.3 มาอยู่ที่ 79.83 ดอลลาร์

สหภาพยุโรป เตือนว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรจาก 27 ประเทศสมาชิก หากรัสเซียผนวก หรือให้การยอมรับภูมิภาคกบฏของยูเครน ที่ส่วนใหญ่ควบคุมโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดน.


ภาพจาก Reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง