TNN online เปิด Timeline บิทคอยน์ในไทย จุดเริ่มต้น-จุดสิ้นสุด

TNN ONLINE

Wealth

เปิด Timeline บิทคอยน์ในไทย จุดเริ่มต้น-จุดสิ้นสุด

เปิด Timeline บิทคอยน์ในไทย จุดเริ่มต้น-จุดสิ้นสุด

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา "Bitcoin" เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการยอมรับในกลุ่มนักลงทุนไทยอยู่ไม่น้อย หลังจากที่ได้เข้ามาก่อตั้งในไทยตั้งแต่ปี 2013 จนกระทั่งล่าสุดได้ประกาศปิดตัวไปเมื่อวานนี้

        "Bitcoin" (บิทคอยน์)  คือสกุลเงินในรูปแบบของดิจิทัล ถูกสร้างขึ้นมาด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ไม่มีใครเป็นเจ้าของ  ไม่มีรูปร่างและไม่สามารถจับต้องได้เหมือนธนบัตรหรือเหรียญเงินบาท  ถูกพัฒนาจากนักพัฒนาด้านซอฟต์แวร์ผู้ใช้นามแฝงว่า "ซาโตชิ นาคาโมโตะ" โดยจุดประสงค์คือการสร้างสกุลเงินที่เป็นอิสระจากรัฐบาลและธนาคาร สามารถส่งหากันผ่านระบบอินเทอร์เนตและมีค่าธรรมเนียมที่ถูกมากๆ  ซึ่งBitcoin ถือเป็นสกุลเงินแรกของโลกที่ถูกเรียกว่าคริปโตเคอเรนซี

เปิด Timeline บิทคอยน์ในไทย จุดเริ่มต้น-จุดสิ้นสุด

Cr: Pixabay.com

        ในประเทศไทยนับว่าใช้เวลาอยู่หลายปีพอสมควร ในการทำให้ผู้คนยอมรับ เนื่องจากความไม่มีที่มาที่ไปของแหล่งและการเป็นสกุลเงินอิสระ ใครๆก็สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ในการผลิตก็ได้  ซึ่งการจะผลิต Bitcoin ขึ้นมาได้นั้นต้องใช้วิธีการ “ขุด” โดยการใช้คอมพิวเตอร์เครือข่ายส่วนตัวของ Bitcoin เท่านั้น ทำให้การเข้ามายังประเทศไทยของ Bitcoin ต้องผ่านด่านของธนาคารแห่งประเทศไทยก่อนเป็นอันดับแรก  และจนในที่สุดธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ได้ให้การรับรอง บริษัท บิทคอยน์ จำกัด ให้สามารถทำการซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin ในประเทศไทยได้อย่างถูกต้อง เมื่อช่วงปลายปี 2556 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ก่อนที่จะประกาศปิดตัวลงไปเมื่อช่วงเช้าของวานนี้  

 มิถุนายน 2556    :  Bitcoin Co. Ltd. ก่อตั้งขึ้น

เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556  บริษัท บิทคอยน์ จำกัด ได้ก่อตั้งขึ้นในไทยในฐานะบริษัทที่จะให้บริการผู้คนในประเทศไทยได้เข้าถึงการซื้อขาย Bitcoin  ในช่วงแรกการเข้าถึง Bitcoin ถูกกำจัดให้เป็นรายบุคคลเท่านั้น และ บริษัท บิทคอยน์ จำกัด คือบริษัทแรกที่เริ่มตลาดในประเทศไทย  เปิดบริการซื้อและขาย Bitcoin ภายใต้ชื่อโดเมน Bitcoin.co.th, Bitcoin.in.th, BTC.in.th, Bitcoins.in.th 

เปิด Timeline บิทคอยน์ในไทย จุดเริ่มต้น-จุดสิ้นสุด

หลังจากนั้นได้มีการดำเนินการขอใบอนุญาตในการแลกเปลี่ยนเงินตราของ Bitcoin จากธนาคารแห่งประเทศไทย และได้รับการแนะนำให้บริษัทหยุดการซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin จนกว่ากฏระเบียบข้อบังคับจะสามารถรับรองสถานะของ Bitcoin ได้   ทำให้บริษัทบิทคอยน์ ได้หยุดการให้บริการซื้อและขาย Bicoin ของเว็บไซต์ Bitcoin.co.thทันที  ตามคำแนะนำของธนาคารแห่งประเทศไทย จนกว่าจะมีการประกาศรับรองสถานะของ Bitcoin

สิงหาคม 2556  : พาบริษัทเข้าสู่อุตสาหกรรม Mining 

ขณะที่บริษัท กำลังอยู๋ระหว่ารอการพิจารณาของธนาคารแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับกฏข้อบังคับของการให้บริการการแลกเปลี่ยน Bitcoin  บริษัท บิทคอยน์ จำกัด  ได้ทำการนำเข้าและขาย Bitcoin รูปแบบแรกของอุปกรณ์ ASIC mining สู่ตลาดในประเทศไทย

ธันวาคม 2556   : บริษัทได้รับการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทย

หลังจากการตรวจสอบการแลกเปลี่ยนของเราธนาคารแห่งประเทศไทย   ได้ตัดสินใจว่า Bitcoin ยังไม่ถือเป็นเงินสกุลหนึ่งในประเทศไทย  และอยู่นอกเหนือกฏข้อบังคับต่างๆ ของการแลกเปลี่ยนเงินตรา  ทำให้บริษัท บิทคอยน์ จำกัด สามารถทำการซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin ในประเทศไทยได้อย่างถูกต้อง 

เปิด Timeline บิทคอยน์ในไทย จุดเริ่มต้น-จุดสิ้นสุด

มกราคม 255ึ7  : มีการเปิดตัวของธุรกิจ

ทั้งนี้ บริษัท บิทคอยน์ จำกัด ได้เปิดให้บริการแลกเปลี่ยนบน Bitcoin.co.th อีกครั้ง  และลดบทบาทการขายอุปกรณ์ mining ลงไป เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการแลกเปลี่ยนอย่างเต็มที่ 

กุมภาพันธ์  255ึ7  : มีการพัฒนา และ ทดสอบเว็บไซต์แลกเปลี่ยน

บริษัทได้เริ่มพัฒนาและคิดค้นวิธีการแลกเปลี่ยนของเว็บไซต์เองทั้งหมด  โดยการเขียน Code ต่างๆขึ้นมาเอง และใช้ชื่อย่อที่มาจาก Bitcoin Exchange เป็นชื่อว่า "BX.in.th" 

เปิด Timeline บิทคอยน์ในไทย จุดเริ่มต้น-จุดสิ้นสุด

Cr: https://bitcoin.co.th   

มิถุนายน 255ึ7 :"BX.in.th" พร้อมใช้งาน

หลังจากที่ได้ทำการทดสอบ Alpha และ Beta เวอชั่นของเว็บไซต์ มาอย่างต่อเนื่อง และใช้เวลาในการทดสอบหลายเดือน ก็ได้มีการเปิดตัว บริการเว็บไซต์แลกเปลี่ยน BX.in.th ซึ่งเป็นของบริษัท บิทคอยน์ ซึ่งสามารถทการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ เช่น Litecoin, Ethereum และ Ripple ซึ่งก็ทำให้ BX.in.th  กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จนกระทั่งเป็นหนึ่งในผู้นำการแลกเปลี่ยนสกุลดิจิตอลของโลก

กรกฎาคม 255ึ8  :  เปิดบริการ CoinPay Merchant

ในช่วงเดือนกรกฎาคม บริษัทได้เปิดตัวเว็บไซต์ CoinPay บริการสำหรับร้านค้าต่างๆ ซึ่งในแพลตฟอร์มนี้จะมีบริการให้ร้านค้าต่างๆ รับ Bitcoin แทนเงินสด จากการขายสินค้าเป็นหลัก 

มิถุนายน 255ึ9 : เปิดบริการแลกเปลี่ยน ICO

เว็บไซต์ BX.in.th ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท บิทคอยน์ จำกัด  ได้เริ่มเพิ่มเหรียญของ ICO เข้ามาร่วมกับสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ และเพิ่มให้มีการแลกเปลี่ยนได้ด้วยเงินไทยบาท เช่น Auger, OmiseGo และ Gnosis 

กันยายน 2560 : การเลิกให้บริการ Bitcoin.co.th และ  Coinpay 

และ ด้วยการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานของ BX.in.th ดังนั้น บริษัทจึงตัดสินใจที่จะลดบทบาทของการซื้อขายใน Bitcoin.co.th รวมถึง บริการCoinpay เพื่อโฟกัสกับเว็บไซต์แลกเปลี่ยนได้มากขึ้น

 2560 จนถึง 2562 : ดำเนินธุรกิจแลกเปลี่ยน BX.in.th ต่อเนื่อง 

ที่ผ่านมาตลาดแลกเปลี่ยนบิทคอยน์ในประเทศไทย ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ  และมีผู้ให้บริการเพิ่มมากขึ้น ล่าสุด มีมากกว่า3 ราย ซึ่ง เป็นตัวเลือกสำหรับผู้บริโภคมากขึ้นด้วย  อย่างไรก็ตาม แม้จะได้รับความนิยม แต่ความผันผวนที่สูง ทำให้ช่วงที่ผ่านมากระแสบิทคอยน์ เหมือนจะถูกลดความนิยมลง ในกลุ่มของนักลงทุนก็หันไปลงทุนในตลาดที่มีหลักประกันมั่นคงขึ้น แม้ความเสี่ยงอาจจะพอๆกัน 

2 กันยายน 2562 : ประกาศปิดตัว  

ล่าสุด ช่วงเช้าของวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา บริษัท บิทคอยน์ จำกัด ก็ได้ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ https://bitcoin.co.th  ถึงการยุติบทบาททางธุรกิจของบริษัท ในการเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือการให้บริการด้านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Asset Wallet)   เนื่องจากบริษัทฯได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการพัฒนาธุรกิจในทางอื่น ๆ แทนการประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล  ซึ่งจะส่งผลให้ภายหลังจากวันที่ 30 กันยายน 2562 ลูกค้า ลูกค้าของ บิทคอยน์ จะไม่สามารถทำการซื้อขาย,แลกเปลี่ยน (เทรดดิ้ง)  ผ่านเว็บไซต์ BX.in.th ได้อีกต่อไป 

เปิด Timeline บิทคอยน์ในไทย จุดเริ่มต้น-จุดสิ้นสุด เปิด Timeline บิทคอยน์ในไทย จุดเริ่มต้น-จุดสิ้นสุด          CR:BX.in.th 

ทั้งนี้ ภายหลังจากการประปกาศปิดตัวของ บริษัท บิทคอยน์ ทำให้เป็นช่องทางของมิจฉาชีพ โดยมีเฟซบุ๊กปลอมแอบอ้างว่าเป็นช่องทางของบริษัท บิทคอยน์ ในการรับโอเงินดิจิทัล ทำให้ สำนักงานคณะกรรมการ​กำกับ​หลักทรัพย์​และ​ตลาดหลักทรัพย์​ (ก.ล.ต.)​ ออกมาประกาศเตือน พร้อมทั้งตั้งศูนย์แนะนำช่วยเหลือผู้ลงทุนเฉพาะกิจ เพื่อดูแลผู้ลงทุนกรณี บริษัท บิทคอยน์ จำกัด ตัดสินใจยุติบทบาทการเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในครั้งนี้ด้วย 

เปิด Timeline บิทคอยน์ในไทย จุดเริ่มต้น-จุดสิ้นสุด

อย่างไรก็ตามการปิดตัวลงของบริษัท บิทคอยน์ จำกัด อาจจะเป็นเพียงการยุติบทบาทแค่เพียงธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล เพื่อไปเริ่มต้นในไลน์ธุรกิจใหม่ในวงการคริปโตเคอเรนซีก็เป็นได้  ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่ช้าไม่นานอาจจะมีข่าวคราวกันออกมาให้ได้เห็นกัน  

ข้อมูล : https://bitcoin.co.th    

ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ 
"บริษัท บิทคอยน์" ประกาศยุติบทบาททางธุรกิจ https://www.tnnthailand.com/content/15847 

อย่าหลงเชื่อ!! ก.ล.ต.เตือนนักลงทุน มีเฟซบุ๊กปลอมหลอกโอนเงินบ.บิทคอยน์ https://www.tnnthailand.com/content/15867 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง