TNN online เปิดวินาทีรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟของยูเครน

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

เปิดวินาทีรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟของยูเครน

เปิดวินาทีรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟของยูเครน

รัสเซียยิงจรวดและขีปนาวุธถล่มเมืองใหญ่อันดับสองยูเครนอย่างหนัก ขณะกำลังเพิ่มความหนักหน่วงในการโจมตียูเครนมากขึ้นเรื่อยๆ จนผู้นำยูเครนออกมาประณามว่าเป็นการเข่นฆ่าพลเรือนผู้บริสุทธิ์


วันนี้ (2 มี.ค.65) สถานการณ์ในวันที่ 6 ของการปฏิบัติการทางทหารในยูเครน รัสเซียมุ่งเน้นการโจมตีไปที่เมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ โดยกองทัพรัสเซียระดมยิงทั้งปืนใหญ่ จรวด และขีปนาวุธถล่มเป้าหมายหลายแห่งในย่านจัตุรัสเสรีภาพ หรือ Freedom Square 

สร้างความเสียหายให้กับทั้งศูนย์แสดงคอนเสิร์ต โรงละครโอเปรา และอาคารที่ทำการของรัฐบาลที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของเมือง โดยไม่มีเป้าหมายทางทหารถูกโจมตีเลย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และบาดเจ็บอีก 35 คน

เปิดวินาทีรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟของยูเครน

ส่วนที่กรุงเคียฟ สถานการณ์การสู้รบก็เป็นไปอย่างดุเดือดเช่นกัน หลังกองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มหอส่งสัญญาณวิทยุและโทรทัศน์หลักกลางเมืองหลวง จนเกิดกลุ่มควันหนาทึบและเพลิงลุกไหม้มองเห็นได้จากระยะไกลนับสิบกิโลเมตร มีรายงานมีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้อย่างน้อย 5 คน

อย่างไรก็ดี หอส่งสัญญาณวิทยุและโทรทัศน์ไม่ถึงกับเสียหายหนักหรือโค่นล้มลง แต่ก็ทำให้การออกอากาศของสื่อทั้งโทรทัศน์และวิทยุในกรุงเคียฟต้องระงับชั่วคราว

เปิดวินาทีรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟของยูเครน เปิดวินาทีรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟของยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ประณามรัสเซียว่าก่ออาชญากรรมสงครามกับพลเรือนเพื่อหวังเข่นฆ่าพลเรือนผู้บริสุทธิ์ เรียกร้องให้ประชาคมโลกลงโทษรัสเซียเพิ่มเติม เพื่อให้ถูกตัดขาดจากโลกและแหล่งรายได้จากการค้าที่นำไปใช้เข่นฆ่าประชาชน 

ผู้นำยูเครนยังกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรป ขอบคุณยุโรปที่สนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ยูเครน แต่ก็เรียกร้องให้ยุโรปดำเนินความพยายามมากขึ้นอีกเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่ายุโรปอยู่เคียงข้างยูเครน ซึ่งในเวลาต่อมา ที่ประชุมรัฐสภายุโรปก็ระบุว่า จะนำเรื่องที่ยูเครนขอเข้าไปเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียู ไปพิจารณาโดยทันที 

เปิดวินาทีรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟของยูเครน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเซเลนสกียังได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ด้วย การพูดคุยมุ่งเน้นไปที่การคว่ำบาตรรัสเซีย และความช่วยเหลือที่สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตกจะมีให้กับยูเครน

ขณะเดียวกัน มีการเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด แสดงให้เห็นขบวนรถถัง ยานยนต์หุ้มเกราะ ปืนใหญ่ และยานยนต์ส่งกำลังบำรุงจำนวนมาก ประจำการอยู่นอกกรุงเคียฟ ห่างออกไปไม่ถึง 30 กิโลเมตรมาตลอดหลายวันแล้ว ทำให้เกิดความกังวลว่ารัสเซียเตรียมที่จะปูพรมถล่มกรุงเคียฟจากทุกทิศทางในเร็ๆ นี้

เปิดวินาทีรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟของยูเครน

ด้าน สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซีย รายงานอ้างโฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ที่เตือนพลเรือนที่อาศัยอยู่ใกล้เป้าหมายที่เป็นพื้นที่เสี่ยงทางทหารในกรุงเคียฟให้ออกจากบ้านเรือนเพื่อความปลอดภัย 

แต่ยืนยันว่ากองทัพรัสเซียต้องการทำลายเป้าหมายทางทหารและเป้าหมายทางเทคโนโลยีเท่านั้น ไม่มีจุดประสงค์ทำอันตรายต่อพลเรือนหรือทำลายพื้นที่แหล่งชุมชน 

ส่วนเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน เผยกับสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ว่า รัสเซียจะเดินหน้าปฏิบัติิการทางทหารในยูเครนต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายในการป้องกันตนเองจากภัยคุกคาม และยืนยันว่ารัสเซียไม่ต้องการเข้ายึดครองยูเครน.


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่ 

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง