TNN online เหล่าคนบันเทิง ร่วมโพสต์อาลัย การจากไป "ทมยันตี"

TNN ONLINE

บันเทิง

เหล่าคนบันเทิง ร่วมโพสต์อาลัย การจากไป "ทมยันตี"

เหล่าคนบันเทิง ร่วมโพสต์อาลัย การจากไป ทมยันตี

"กวาง กมลชนก" นางเอกคู่กรรม สุดอาลัย! นักประพันธ์ชั้นครู "ทมยันตี" เสียชีวิตในวัย 85 ปี ด้านเหล่าคนบันเทิงร่วมโพสต์ไว้อาลัย...

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสุดเศร้าของวงการบันเทิง และวงการนักเขียน หลังทราบข่าวว่า นักประพันธ์ชั้นครู นามปากกา "ทมยันตี" คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ เสียชีวิตแล้ว ในวัย 85 ปี โดย "ทมยันตี" ได้สร้างสรรค์ผลงาน ไว้เป็นจำนวนมาก และถูกนำมาสร้างเป็นผลงานละครมากมาย อาทิ คู่กรรม, ทวิภพ, พิษสวาท, ดั่งดวงหฤทัย, เลือดขัตติยา, ใบไม้ที่ปลิดปลิว และอีกมากมาย 


เหล่าคนบันเทิง ร่วมโพสต์อาลัย การจากไป ทมยันตี



นอกจากนี้เหล่าคนบันเทิงร่วมโพสต์ไว้อาลัยการจากไปของ "ทมยันตี" มากมาย อาทิ ผู้กำกับชื่อดัง "หนุ่ม อรรถพร" ได้โพสต์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า "ขอร่วมแสดงความเสียใจกับการจากไปของท่านครับ"


เหล่าคนบันเทิง ร่วมโพสต์อาลัย การจากไป ทมยันตี


ด้านพิธีกรชื่อดัง "เกลือ กิตติ" ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า "กราบลาคุณยายครับ #ทมยันตี" ส่วนหนุ่ม "โอ อนุชิต" ระบุข้อความว่า "ขอบคุณมากๆครับ สำหรับความทุ่มเท ความเหน็ดเหนื่อย ความสุขความประทับใจ และทุกสรรพสิ่งเท่าที่นวนิยายเรื่องหนึ่งจะสามารถสร้างให้ผู้อ่านได้ ถึงแม้โอจะไม่ได้เป็นแฟนของท่านโดยตรง แต่โอรู้ว่าการสร้างสรรค์ผลงานแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย โอเชื่อว่าคุณ #ทมยันตี เป็นแรงบันดาลใจของคนหลายๆคนครับ โอโชคดีที่เคยได้เป็นตัวละครที่ท่านมอบชีวิตไว้ให้ ขอบคุณนะครับ ด้วยความอาลัย"

เหล่าคนบันเทิง ร่วมโพสต์อาลัย การจากไป ทมยันตี


เหล่าคนบันเทิง ร่วมโพสต์อาลัย การจากไป ทมยันตี


นักแสดงมากฝีมือ "นุสบา ปุณณกันต์" ได้ระบุข้อความว่า "หลับให้สบายนะคะป้าอี๊ด ในชีวิตการแสดง 30 ปีของนุส บทประพันธ์มากมายของ “ทมยันตี” ที่นุสได้มีโอกาสถ่ายทอดในผลงานละคร บทประพันธ์ที่ล้วนมีความคลาสสิค ละเมียดละไมด้วยการใช้ภาษาที่บาดคมให้ข้อคิด บุคลิกของนางเอกทมยันตีที่ป้าอี๊ดเคยบอกนุสตั้งแต่เด็กคือ แข็งนอกอ่อนใน นิ่ง ใช้ดวงตาในการถ่ายทอดความรู้สึก… วันนี้นับเป็นการสูญเสียบุคคลอันทรงคุณค่าของวงการบันเทิงอีกท่านหนึ่งที่จะอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไป กราบลาด้วยความอาลัย หลับให้สบายนะคะป้าอี๊ด"


เหล่าคนบันเทิง ร่วมโพสต์อาลัย การจากไป ทมยันตี


อีกหนึ่งนักแสดงสาวมากความสามารถ "กวาง กมลชนก" ได้โพสต์อาลัยกับความสูญเสียครั้งนี้ โดยระบุข้อความประมาณว่า "ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติมิตรของป้าอื๊ด คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ ”ทมยันตี” นักเขียนชื่อดังของเมืองไทยที่ประพันธ์เรื่อง ”คู่กรรม” ”ค่าของคน” ”หัวใจเถื่อน” และ ”พ่อครัวหัวป่าก์” ที่กวางโชคดีได้สวมบทบาทนางเอกของท่านทั้ง 4 เรื่องค่ะ ด้วยความอาลัยรักป้าอี๊ด ทมยันตี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลปปูชนียบุคคลของไทยที่กวางเคารพรักยิ่งค่ะ" 


"กวาง กมลชนก" ได้เปิดใจกับทางทีมข่าวว่า "โชคดีมากที่ได้เล่นบทประพันธ์ของป้าอี๊ดหลายเรื่อง และเป็นเรื่องที่ดังๆ ทั้งนั้น  โดยเฉพาะคู่กรรม ซึ่งประสบความสำเร็จสูงมาก ทำให้ได้มีโอกาสเจอเจ้าของบทประพันธ์ ปกตินักแสดงกับเจ้าของบทประพันธ์จะไม่ได้เจอกัน แต่เนื่องจากคู่กรรมดังมาก เลยทำให้มีงานอีเว้นท์ 30 ปีแล้ว มีไปพูดเรื่องสงครามรักระหว่างรบ เป็นอีเว้นท์ทีจัดขึ้นที่ธรรมศาสตร์ ป้าอี๊ดก็ไป พี่กวางก็ไป มีเสวนาเกี่ยวกับเรื่องประเด็นสงคราม ความรัก ญี่ปุ่น เลยได้มีโอกาสเจอคุณ “ทมยันตี”


เหล่าคนบันเทิง ร่วมโพสต์อาลัย การจากไป ทมยันตี


ซึ่งถือว่าป้าอี๊ด คุณทมยันตี เป็นบุคคลที่ทำให้พี่กวางมีส่วนในความสำเร็จในชีวิตการแสดง นอกจากคู่กรรมที่โด่งดังที่สุดแล้วในบท อังศุมาลิน ซึ่งเป็นนางเอกของป้าอี๊ด ก็ยังได้เป็นนางเอกของป้าอี๊ดในอีก 3 เรื่อง คือเรื่อง ค่าของคน แต่ใช้นามปากกา โรสลาเรน ซึ่งเป็นหนัง เป็นภาพยนตร์เล่นคู่กับพี่หนุ่มสันติสุข คู่กรรมเล่นคู่กับพี่เบิร์ด ธงไชย  และมาเล่นละครเรื่องพ่อครัวหัวป่าก์ ช่อง 3 นามปากกา กนกเรขา เป็นความภูมิใจมากๆ ที่ได้เล่นบทประพันธ์ของคุณทมยันตี ซึ่งเป็นปูชนียบุคคลในวงการวรรณกรรม ถือว่าเป็นการสูญเสียคนที่เป็นบุคคลสำคัญในประเทศคนนึง ซึ่งเป็นคนเก่ง เป็นคนที่เคารพรัก เป็นที่ศรัทธา ถือว่าเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติมิตรของคุณทมยันตีด้วยค่ะ


เหล่าคนบันเทิง ร่วมโพสต์อาลัย การจากไป ทมยันตี


สุดท้ายนักร้องสาว "นัท มีเรีย" ได้เปิดใจกับทางทีมข่าวว่า "เคยเล่นเรื่องทวิภพ  แต่เป็นในรูปแบบของมิวสิคัล หลายปีมากเเล้วรู้สึกดีใจปลื้มใจที่ตัวเองได้เป็นหนึ่งในเรื่องนี้ เรื่องทวิภพเป็นบทประพันธ์ที่ดีมากๆ และอมตะ อีกทั้งยังเป็นเรื่องราวที่ทรงคุณค่า และคิดว่าเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย เป็นเรื่องราวที่สนุก มีมิติ  มีความแฟนตาซี มีความรัก และอะไรหลายๆ อย่าง  รู้สึกเสียดาย นัทมีโอกาสได้เจอคุณยาย คุณยายบอกดีใจที่นัทได้เป็นแม่มณี เสียดายจริงๆ ไม่นานมานี้ได้มีโอกาสได้คุยกับท่าน


นับว่าเราได้สูญเสียคนสำคัญของประเทศในแง่ของศิลปะวรรณกรรม เพราะท่านเป็นนักเขียน เป็นทั้งนักจิตวิญญาณด้วย และให้ความรู้ ให้ข้อมูลคนได้มีโอกาสได้อ่านหนังสือ ได้เห็นถึงความสร้างสรรค์ อีกหลายหลายมุม ผลงานของท่านก็จะเก็บอยูในความทรงจำ และนัทเชื่อว่าใครที่ชอบอ่านหนังสือ วรรณกรรมดีๆ หรือนิยายดีๆ ให้นำท่านมาอ่านดู เผื่อเป็นแรงบันดาลใจดีๆให้กับเรา ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณยายทมยันตีด้วยค่ะ"


เหล่าคนบันเทิง ร่วมโพสต์อาลัย การจากไป ทมยันตี

เหล่าคนบันเทิง ร่วมโพสต์อาลัย การจากไป ทมยันตี



ขอบคุณภาพจาก Facebook : สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย , IG : noom_attaporn / kleurmasutra / anuchyd / nusbapunnakanta / kwang.kamolchanok / myriabenedetti

ข่าวแนะนำ