TNN online ข่าวปลอม! โควิดสายพันธุ์ "แลมบ์ดา" ระบาดหนักในเขตมีนบุรี

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! โควิดสายพันธุ์ "แลมบ์ดา" ระบาดหนักในเขตมีนบุรี

ข่าวปลอม! โควิดสายพันธุ์ แลมบ์ดา ระบาดหนักในเขตมีนบุรี

ข่าวปลอม อย่าแชร์! โควิด19 สายพันธุ์แลมบ์ดาระบาดหนักในเขตมีนบุรี หมอประสิทธิ์ ขอให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง

วันนี้( 22 ต.ค.64) ตามที่มีการแชร์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง โควิด19 สายพันธุ์แลมบ์ดาระบาดหนักในเขตมีนบุรี หมอประสิทธิ์ ขอให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการส่งต่อข้อความที่ระบุว่า อจ.หมอประสิทธิ์ ออกประกาศ ให้ประชาชนล็อกดาวน์ครอบครัว และตัวเอง เพราะเชื้อโควิด19 สายพันธุ์แลมบ์ดาระบาดหนัก หมอจะเอาไม่อยู่แล้ว ขอความร่วมมือให้ช่วยกันส่งต่อกลุ่มไลน์ เพื่อตัวเราเองและเพื่อนร่วมโลกนั้น ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ชี้แจงว่า เป็นการนำข้อมูลเท็จมาส่งต่ออีกครั้ง ซึ่งเรื่องดังกล่าวเคยมีการส่งคลิปเสียงในประเด็นเดียวกันหลายครั้งแล้ว โดยขอยืนยันว่าข้อมูลทั้งในรูปแบบข้อความ และคลิปเสียง ไม่ได้เป็นข้อมูลที่มาจาก ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลแต่อย่างใด 

ซึ่งหากมีการบอกกล่าวในเรื่องสุขภาพแก่ประชาชนคนไทย ของ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะต้องปรากฏทั้งภาพและเสียงพร้อมกัน หรือปรากฏสัญลักษณ์ขององค์กรในรูปของเอกสารข่าวเท่านั้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.si.mahidol.ac.th/th หรือติดตามข้อมูลข่าวสารจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการนำข่าวปลอมมาแชร์ซ้ำ ซึ่งทั้งในรูปแบบข้อความและคลิปเสียง ไม่ได้เป็นข้อมูลที่มาจาก ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล



ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม 

ภาพจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง