TNN online ข่าวปลอม! นัดฉีดวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ที่รพ.ศิริราช ต้องเสียค่าใช้จ่าย

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! นัดฉีดวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ที่รพ.ศิริราช ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ข่าวปลอม! นัดฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์ม ที่รพ.ศิริราช ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ข่าวปลอม อย่าแชร์! นัดฉีดวัคซีนยี่ห้อ Sinopharm ที่รพ.ศิริราช ต้องเสียค่าใช้จ่าย

วันนี้ (13 ส.ค.64) ตามที่มีประเด็นเกี่ยวกับเรื่อง นัดฉีดวัคซีนยี่ห้อ Sinopharm (ซิโนฟาร์ม) ที่รพ.ศิริราช ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากกรณีที่มีผู้มารับบริการฉีดวัคซีนยื่นคูปองฉีดวัคซีนตามในรูป ที่จุดบริการฉีดของรพ.ศิริราช ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ตรวจสอบ และได้ชี้แจงว่า คูปองดังกล่าวเป็นของปลอม ไม่ใช่คูปองที่จัดทำขึ้นโดยรพ.ศิริราช และเมื่อสอบถามหาที่มาของคูปอง พบว่าได้คูปองมาจากเพื่อนหลานสาวที่นำมาขายให้หลานสาวตน โดยตามที่ รพ.ศิริราชให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนทั่วไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเสี่ยงของรพ.ศิริราช โดยสามารถจองวันและเวลาการฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านแอปพลิเคชัน Siriraj Connect รวมทั้งมีการออกใบนัดฉีดวัคซีนสำหรับบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และประชาชน กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการฉีดวัคซีนโควิด-19 รพ.ศิริราชไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นจากผู้รับบริการ

ขอเตือนประชาชนให้ระวังผู้ไม่ประสงค์ดี ฉวยโอกาสจัดทำใบนัดสำหรับฉีดวัคซีนปลอม พร้อมเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีน ซึ่งหากมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายสำหรับใบนัดฉีดวัคซีน กรุณาอย่าหลงเชื่อ เพราะเมื่อท่านมาที่โรงพยาบาลศิริราชด้วยใบนัดฉีดวัคซีนปลอม ท่านก็จะไม่ได้รับการฉีดวัคซีนใด ๆ ทั้งสิ้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.si.mahidol.ac.th/th หรือโทร 02 4199111, 02 4199222

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่รพ.ศิริราช ไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้นจากผู้รับบริการ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง