TNN online ข่าวปลอม! ภาพคนไทยเสียชีวิต ถูกห่อไว้เป็นจำนวนมาก

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! ภาพคนไทยเสียชีวิต ถูกห่อไว้เป็นจำนวนมาก

ข่าวปลอม! ภาพคนไทยเสียชีวิต ถูกห่อไว้เป็นจำนวนมาก

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ภาพประชาชนชาวไทยเสียชีวิต ถูกห่อไว้เป็นจำนวนมาก เผยเกิดขึ้นที่เมืองเมียวดี

วันนี้( 24 ก.ค.64) ตามที่มีการเผยแพร่ภาพผ่านโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ภาพประชาชนชาวไทยเสียชีวิต ถูกห่อไว้เป็นจำนวนมาก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการแชร์ภาพผู้เสียชีวิต ถูกห่อไว้จำนวนมาก และกล่าวว่าเป็นเหตุที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้น ทางกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ภาพดังกล่าวไม่ได้เป็นภาพเหตุการณ์ในประเทศไทย โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ตรวจสอบพบว่า ภาพในข่าวที่ถูกแชร์เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เมืองเมียวดี รัฐคะหยิ่ง เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ซึ่งมีประชาชนจำนวน 22 ราย เสียชีวิตจากโควิด-19

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mfa.go.th หรือโทร 02 2035000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ภาพดังกล่าวไม่ได้เป็นภาพเหตุการณ์ในประเทศไทย เป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ เมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง