TNN online ข่าวปลอม! อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดแล้ว 8 ผลิตภัณฑ์

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ข่าวปลอม! อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดแล้ว 8 ผลิตภัณฑ์

ข่าวปลอม! อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดแล้ว 8 ผลิตภัณฑ์

ข่าวปลอม อย่าแชร์! อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ถูกกฎหมายแล้ว 8 ผลิตภัณฑ์

วันนี้( 30 เม.ย.64) ตามที่มีการเผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็น อย. อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ถูกกฎหมายแล้ว 8 ผลิตภัณฑ์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ว่าตอนนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ทำการอนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนแล้ว จำนวน 8 ชนิด ได้แก่ ซิโนแวค, แอสตร้าเซนเนก้า – จากอังกฤษ, แอสตร้าเซนเนก้า – จากเกาหลี, ซิโนฟาร์ม, ไฟเซอร์, โมเดิร์นนา, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโควิชิลด์นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่


1. ผลิตภัณฑ์วัคซีนจากบริษัท Astra Zeneca ชื่อผลิตภัณฑ์ Covid-19 Vaccine AstraZeneca โดยมีผู้รับอนุญาตนำเข้าฯ คือบริษัท AstraZeneca (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับยาแบบมีเงื่อนไขสำหรับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือ Emergency Authorization Use เลขที่ 1C 1/64 (NBC) เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564


2. ผลิตภัณฑ์วัคซีนจากบริษัท Sinovac Biotech ชื่อผลิตภัณฑ์ CoronaVac โดยมีผู้รับอนุญาตนำเข้าฯ คือ องค์การเภสัชกรรม ได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับยาแบบมีเงื่อนไขสำหรับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือ Emergency Authorization Use เลขที่ 1C 3/64 (NBC) เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564


3. ผลิตภัณฑ์วัคซีนจากบริษัท Johnson & Johnson ชื่อผลิตภัณฑ์ Covid 19 Vaccine Janssen โดยมีผู้รับอนุญาตนำเข้าฯ คือบริษัท Janssen (บริษัทด้านเภสัชกรรมของ Johnson & Johnson) ได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับยาแบบมีมีเงื่อนไขสำหรับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือ Emergency Authorization Use เลขที่ 1C 5/64 (NBC) เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ ไม่ใช่ 8 ผลิตภัณฑ์


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง