TNN online จริงหรือ? เพียงดื่ม "น้ำอุ่น-น้ำร้อน" สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้

TNN ONLINE

TNN Fact Check

จริงหรือ? เพียงดื่ม "น้ำอุ่น-น้ำร้อน" สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้

จริงหรือ? เพียงดื่ม น้ำอุ่น-น้ำร้อน สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย เพียงดื่ม น้ำอุ่น หรือ น้ำร้อน สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้จริงหรือ?

ตามที่ได้มีข้อมูลเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องเพียงดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน สามารถฆ่าเชื้อโควิด 19 ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากที่มีการแชร์คลิปวิดีโอเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด 19 โดยส่วนหนึ่งมีการพูดว่าพยายามกินน้ำอุ่น น้ำร้อน จะสามารถช่วยฆ่าเชื้อได้ เพราะเชื้ออ่อนแอต่อความร้อน ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง ถึงแม้ว่าจะเป็นการเล่าแบ่งปันประสบการณ์ของผู้ป่วยโรคโควิด 19 แต่การปฏิบัติดังกล่าวอาจเป็นเพียงการคาดเดาที่เกิดขึ้นกับคนเพียง 1 คนเท่านั้น ซึ่งในทางการแพทย์ การรักษาต่างๆ ที่ใช้กันต้องผ่านการทดสอบอย่างเข้มข้นหลายครั้งจนแน่ใจว่าได้ผลจริง และมีผลข้างเคียงน้อยที่สุดหรือควบคุมผลข้างเคียงได้ จึงนำมาใช้กับคนได้อย่างปลอดภัย


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.anamai.moph.go.th หรือโทร. 02 5904000


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : วิธีรักษาดังกล่าวไม่เป็นความจริง และอาจเป็นเพียงการคาดเดาที่เกิดขึ้นกับคนเพียง 1 คนเท่านั้น



ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP/รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง