TNN online จริงหรือไม่? กินโยเกิร์ต น้ำผึ้ง มะนาว ช่วยให้นิ่วในถุงน้ำดีหลุดออกมาเองได้

TNN ONLINE

TNN Fact Check

จริงหรือไม่? กินโยเกิร์ต น้ำผึ้ง มะนาว ช่วยให้นิ่วในถุงน้ำดีหลุดออกมาเองได้

จริงหรือไม่? กินโยเกิร์ต น้ำผึ้ง มะนาว ช่วยให้นิ่วในถุงน้ำดีหลุดออกมาเองได้

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย รับประทานโยเกิร์ต น้ำผึ้ง และมะนาวต่อเนื่องทุกวัน จะช่วยทำให้นิ่วในถุงน้ำดีหลุดออกมาเองได้ จริงหรือไม่?

วันนี้( 18 มิ.ย.65) ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับเรื่องหากรับประทานโยเกิร์ต น้ำผึ้ง และมะนาวต่อเนื่องทุกวัน จะช่วยทำให้นิ่วในถุงน้ำดีหลุดออกมาเองได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการโพสต์โดยระบุว่า หากรับประทานโยเกิร์ต น้ำผึ้ง และมะนาวต่อเนื่องทุกวัน จะช่วยทำให้นิ่วในถุงน้ำดีหลุดออกมาเองได้ ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ปัจจุบันมียาที่ช่วยเพิ่มการละลายของนิ่วชนิดโคเลสเตอรอลที่พบในถุงน้ำดีได้ แต่มีผลข้างเคียงและต้องใช้เวลานานในการละลาย แต่เนื่องจากนิ่วที่พบในคนไทยส่วนใหญ่มีส่วนประกอบเป็นหินปูน ไม่ใช่ชนิดโคเลสเตอรอลจึงไม่มีที่ใช้ในการรักษามากนัก สำหรับอาหารที่มีผลลดการเกิดนิ่วนั้นจะเป็นประเภทไขมันต่ำ มีไฟเบอร์สูง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างการในภาพรวม แต่ไม่มีผลต่อการหลุดของนิ่วแต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาหารประเภทดังกล่าว เป็นประเภทไขมันต่ำ มีไฟเบอร์สูง มีผลลดการเกิดนิ่ว ถือเป็นประโยชน์ต่อร่างการในภาพรวม แต่ไม่มีผลต่อการหลุดของนิ่วแต่อย่างใด





ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง