TNN online จริงหรือ? "น้ำสับปะรดผสมโหระพา" ช่วยรักษาเกล็ดเลือดต่ำ-เลือดจาง

TNN ONLINE

TNN Fact Check

จริงหรือ? "น้ำสับปะรดผสมโหระพา" ช่วยรักษาเกล็ดเลือดต่ำ-เลือดจาง

จริงหรือ? น้ำสับปะรดผสมโหระพา ช่วยรักษาเกล็ดเลือดต่ำ-เลือดจาง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย "น้ำสับปะรดผสมโหระพา" ช่วยรักษาเกล็ดเลือดต่ำ เลือดจาง จริงหรือไม่

วันนี้( 9 มิ.ย.65) ตามที่มีการแชร์ข้อมูลสุขภาพในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องน้ำสับปะรดผสมโหระพา ช่วยรักษาเกล็ดเลือดต่ำ เลือดจาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


กรณีที่มีข้อความเกี่ยวกับด้านสุขภาพเกี่ยวกับการรักษาน้ำสับปะรดผสมโหระพา ช่วยรักษาเกล็ดเลือดต่ำ เลือดจาง ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการดื่มน้ำสับปะรดผสมโหระพา รวมทั้งยังไม่มีข้อมูลด้านประสิทธิผลและความปลอดภัยในการใช้เพื่อรักษาอาการดังกล่าว ซึ่งภาวะเกล็ดเลือดต่ำโลหิตจาง ควรพบแพทย์ เพราะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ


อย่างไรก็ตาม สับปะรดจัดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร โดยผลสับปะรดมีสรรพคุณตามตำรายาไทย คือ ขับเหงื่อ กัดเสมหะในลำคอ แก้เสมหะเหนียว ขับเสมหะ แก้ไอ ช่วยย่อยอาหาร ระงับการอักเสบ ช่วยให้แผลหายเร็ว ขับปัสสาวะ ขับนิ่วขนาดเล็กและขับพยาธิ ส่วนโหระพา มีสรรพคุณ คือ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ลมวิงเวียน ขับลมในลำไส้ ขับเสมหะและขับผายลม


ทั้งนี้ ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ คือภาวะที่เลือดมีจำนวนของเกล็ดเลือดน้อยกว่าปกติไม่นับว่าเป็นโรค แต่เป็นภาวะที่เกิดจากโรค ควรต้องตรวจหาสาเหตุของการเกิดภาวะดังกล่าวก่อนทำการรักษาโดยจะมีอาการ มีเลือดออกง่ายและห้ามเลือดได้ยากกว่าปกติ มักพบตามเยื่อบุต่าง ๆ เช่น เลือดออกตามไรฟันเลือดกำเดา รวมทั้งมีจุดจ้ำเลือดใต้ชั้นผิวหนังหรือรอยฟกช้ำตื้น ๆ แม้ไม่มีการกระแทก

มีสาเหตุจาก


1. โรคที่มีความผิดปกติของไขกระดูก ได้แก่

– กลุ่มโรคไขกระดูกฝ่อ ทั้งเป็นตั้งแต่กำเนิด เป็นภายหลัง หรือเป็นในผู้สูงอายุ เกิดจากการสัมผัสสารเคมี ยาฆ่าแมลง หรือติดเชื้อไวรัสบางชนิดกลุ่มโรคที่มีความผิดปกติในไขกระดูก เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว

– สาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้ไขกระดูกสร้างเกล็ดเลือดได้ลดลง เช่น ผลของยาบางชนิดและการติดเชื้อไวรัส

2. เกล็ดเลือดถูกทำลายหรือใช้เกล็ดเลือดมากกว่าปกติ ได้แก่

– เกล็ดเลือดถูกภูมิคุ้มกันทำลายเมื่อร่างกายติดเชื้อไวรัส หรือได้รับวัคซีน

– โรคความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน

– เกล็ดเลือดถูกใช้เพื่อการหยุดเลือดจากการที่มีเลือดออกรุนแรงหรือเมื่อร่างกายเกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรง

– เนื้องอกหลอดเลือดบางชนิด โดยพบก้อนสีแดงช้ำร่วมด้วย


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ที่เว็บไซต์ https://www.dtam.moph.go.th/index.php/th/ หรือโทร 0-2591-7007


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการดื่มน้ำสับปะรดผสมโหระพา รวมทั้งยังไม่มีข้อมูลด้านประสิทธิผลและความปลอดภัยในการใช้เพื่อรักษาอาการดังกล่าว




ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

แฟ้มภาพ TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง