TNN online ไขข้อสงสัยใช้ "กระเทียม" หมักผมรักษาอาการผมร่วงได้จริงหรือไม่?

TNN ONLINE

TNN Fact Check

ไขข้อสงสัยใช้ "กระเทียม" หมักผมรักษาอาการผมร่วงได้จริงหรือไม่?

ไขข้อสงสัยใช้ กระเทียม หมักผมรักษาอาการผมร่วงได้จริงหรือไม่?

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ใช้กระเทียมหมักผม ช่วยรักษาอาการผมร่วง ยืนยันไม่มีสรรพคุณที่เกี่ยวข้องกับการรักษาได้จริง

วันนี้ (26ม.ค.65) ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่อง ใช้กระเทียมหมักผม ช่วยรักษาอาการผมร่วง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์สูตรหมักผมด้วยกระเทียม ระบุสรรพคุณว่าช่วยรักษาผมร่วง ทำให้ผมแข็งแรง ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากยังไม่มีเอกสารทางวิชาการหรืองานวิจัยที่น่าเชื่อถือ สำหรับนำมายืนยันว่ากระเทียมสามารถรักษาผมร่วงได้จริง 

โดยโรคผมร่วง หรือผมบางเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเกิดจากกรรมพันธุ์ผมบาง เส้นผมเปราะแล้วหัก ผมไม่ขึ้น อาจเกิดจากโรคประจำตัว การได้รับยาหรือสารเคมีบางประเภท การได้รับเคมีบำบัด การฉายรังสี ก็สามารถทำให้ผมร่วงได้ และกระเทียมนั้นมีสรรพคุณตามข้อมูลสมุนไพรที่ใช้ในงานสาธารณสุขมูลฐาน คือ แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียด รักษาอาการกลากเกลื้อน จึงไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาผมร่วงตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข 

สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 1556


ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก TNN ONLINE / AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง