TNN online คนไทยในสหรัฐฯ รีวิวฉีดวัคซีนโควิด-19 "โมเดอร์นา" ลงทะเบียนยากเย็นแค่ไหน?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

คนไทยในสหรัฐฯ รีวิวฉีดวัคซีนโควิด-19 "โมเดอร์นา" ลงทะเบียนยากเย็นแค่ไหน?

คนไทยในสหรัฐฯ รีวิวฉีดวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ลงทะเบียนยากเย็นแค่ไหน?

คนไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา รีวิวการลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 ของรัฐจอร์เจีย เผย สามารถเลือกได้ว่าจะฉีดวัคซีนชนิดใด ขึ้นอยู่กับสถานที่ๆ จองฉีด พร้อมเผยอาการหลังฉีด "โมเดอร์นา" ครบสองเข็ม

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกนั้น หลายประเทศได้ดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดให้ประชาชน โดยกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้เปิดเผยข้อมูลสถิติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกแล้ว เมื่อวันที่ 26 พ.ค.64 พบว่า ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 1,712 ล้านโดส ใน 197 ประเทศ/เขตปกครอง โดยขณะนี้อัตราการฉีดล่าสุดรวมกันทั่วโลกที่ 28.9 ล้านโดสต่อวัน และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ สหรัฐอเมริกามีจำนวนการฉีดวัคซีนสูงที่สุดที่ 288 ล้านโดส โดยมีชาวอเมริกันกว่า 131 ล้านคนได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

ทีมข่าว TNN ONLINE ได้พูดคุยกับคุณเอ (ไม่ขอเปิดเผยชื่อ) วัย 29 ปี คนไทยที่อาศัยอยู่ในรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้บอกเล่าถึงขั้นตอนการลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 รวมทั้งอาการหลังฉีดวัคซีนครบทั้งสองโดสเป็นอย่างไรบ้าง

ข้อมูลจาก ourworldindata.org เมื่อวันที่ 22 พ.ค.64 ระบุว่า รัฐจอร์เจีย มีการฉีดวัคซีนโดสแรกไปแล้ว 7.34 ล้านโดส และมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 3.26 ล้านโดส คิดเป็น 30.7% ของประชากรในรัฐ โดยจอร์เจียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 1 ล้านราย และเสียชีวิต 1.9 หมื่นราย

คนไทยในสหรัฐฯ รีวิวฉีดวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ลงทะเบียนยากเย็นแค่ไหน?

คุณเอ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า เธอทำงานอยู่ที่สหรัฐอเมริกามา 4 ปีแล้ว และได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบทั้ง 2 เข็ม โดยเธอเลือกฉีดของ "โมเดอร์นา" เนื่องจากจุดที่ฉีดนั้นใกล้กับที่พักอาศัยของเธอ ห่างไปราว 20 ไมล์

ทั้งนี้ การรับวัคซีนโควิด-19 ที่ประเทศสหรัฐฯ รัฐแต่ละรัฐจะมีเว็บไซต์ให้พลเมืองชาวอเมริกาเข้าไปลงทะเบียนนัดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยสำหรับผู้อาศัยในรัฐจอร์เจียจะอนุญาตให้ฉีดสำหรับทุกคนที่อายุ 12 ปีขึ้นไป รวมคนไทยที่มีใบอนุญาตทำงานและวีซ่าท่องเที่ยวก็สามารถลงทะเบียนได้ 

สำหรับหน้าตาของเว็บไซต์ที่ใช้ในการลงทะเบียนของรัฐจอร์เจียนั้น สามารถเข้าได้ที่ https://gta-vras.powerappsportals.us/en-US/ ลิงก์นี้ เมื่อเข้าไปแล้วนั้น จะมีให้กรอกแบบสอบถามเกี่ยวกับความพร้อมในการฉีดวัคซีน เช่น ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกหรือไม่ กำลังตั้งครรภ์หรือไม่ เคยแพ้วัคซีนอื่นๆ มาก่อนหรือไม่ เป็นต้น 

คนไทยในสหรัฐฯ รีวิวฉีดวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ลงทะเบียนยากเย็นแค่ไหน?

ต่อมา ก็จะเข้าสู่หน้าลงทะเบียนจะมีเอกสารให้กรอก เช่น ข้อมูลส่วนตัว ชื่อ ที่อยู่ เชื้อชาติ ประกัน ที่สำคัญ จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ให้ทำความเข้าใจ ก่อนที่จะกดยินยอมเพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 

ทั้งนี้ ปัจจุบันวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในสหรัฐอเมริกา มีอยู่ 3 ชนิด ได้แก่ 

1.ไฟเซอร์ สำหรับผู้มีอายุ 13 ปีขึ้นไป

2.โมเดอร์นา สำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

3.จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน สำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

คนไทยในสหรัฐฯ รีวิวฉีดวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ลงทะเบียนยากเย็นแค่ไหน?

(ข้อมูล Prevaccination Checklist for COVID-19 Vaccines)


จากนั้น ก็จะเข้าสู่กระบวนการนัดหมาย ว่า รายละเอียดของจุดฉีดวัคซีนว่ามีที่ไหนบ้าง ห่างที่พื้นที่ๆ อยู่กี่ไมล์ และจุดที่ฉีดมีวัคซีนชนิดไหน พร้อมกับนัดหมายวันและเวลา โดยมีเสียค่าใช้จ่ายใดๆ 

“สำหรับเราเข็มแรกฉีดเมื่อวันที่ 24 มี.ค โดยเราเลือกฉีดที่โบสถ์แห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านไปราว 20 ไมล์ ซึ่งจุดนี้จะมีเฉพาะวัคซีนของโมเดอร์นา ขณะที่ เพื่อนส่วนใหญ่อยู่ในเมืองก็เลือกฉีดที่ศูนย์รถเบนซ์ ซึ่งจะมีวัคซีนของไฟเซอร์ แต่ละจุดมีวัคซีนไม่เหมือนกัน แต่สามารถเลือกได้ว่าจะสะดวกไปฉีดที่จุดไหน วัคซีนชนิดใด” คุณเอ อธิบาย

คุณเอ เล่าต่อว่า เมื่อเดินทางไปถึงจุดฉีดวัคซีน ได้ยื่นใบขับขี่ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบตามขั้นตอนปกติ ไม่ได้ตรวจเช็กร่างกาย เพียงแต่ให้กรอกแบบสอบถาม เช่น กินยาอะไรมาก่อนหรือไม่ แพ้อะไร ตั้งครรภ์อยู่หรือไม่ ซึ่งรอคิวฉีดไม่นานประมาณ 5 นาที เนื่องจากเป็นเมืองเล็กคนไม่เยอะ เจ้าหน้าที่ก็จะเดินมาพาไปจุดที่ฉีด หลังจากฉีดเสร็จ ให้นั่งสังเกตอาการในห้องรับรอง 15 นาที เพื่อดูอาการว่าแพ้หรือไม่ พอครบ15 นาทีก็สามารถกลับบ้านได้ 

สำหรับอาการหลังจากฉีดเข็มแรก รู้สึกปวดแขนไป 2-3 วัน ซึ่งแพทย์บอกว่าเป็นเรื่องปกติหลังฉีด แต่หากมีไข้หรือปวดมากให้กินแค่ยาพาราฯ

ส่วนเข็มสอง ฉีดที่เดียวกับเข็มแรก เว้นระยะห่างประมาณ 4 สัปดาห์ ได้ฉีดวันที่ 21 เม.ย. อาการหลังฉีดไม่ปวดแขน แต่วันต่อมามีอาการป่วยเหมือนเป็นไข้ช่วงเช้า ปวดไปทั้งตัว ไอเล็กน้อย เหมือนจะเป็นลม แต่เมื่อกินยาพาราฯ ก็หาย ซึ่งแพทย์แนะนำว่าถ้าปวดให้ออกกำลังกายที่แขนแล้วจะดีขึ้น 

คนไทยในสหรัฐฯ รีวิวฉีดวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา ลงทะเบียนยากเย็นแค่ไหน?

สำหรับที่สหรัฐฯ นั้น โดยปกติแล้วพลเมืองจะมีประกันอยู่แล้ว แต่กรณีของผู้ที่มีผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน ทางรัฐบาลก็จะดูแลให้เช่นกัน 

"คนที่นี่ไม่ฉีดวัคซีนกันเยอะ ซึ่งย้อนไปกลับเมื่อช่วงโควิดระบาดแรกๆ คนที่นี่มองว่าโควิดเป็นเหมือนไข้หวัดธรรมดา เขาก็จะไม่กลัวกัน เพื่อนชาวอเมริกันก็เคยเป็นโควิด-19 มาก่อน เขาบอกว่าเคยเป็นแล้วทำไมต้องฉีด ทำให้ตอนนี้โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาขอความร่วมมือประชาชนให้ฉีดวัคซีน เพราะตอนนี้วัคซีนเหลือเยอะ คนที่อยากฉีดก็เร่งฉีดไปช่วงแรกๆ กันหมดแล้ว ตอนนี้ก็เริ่มเหลือ เพราะคนไม่ออกไปฉีดกันเยอะด้วย" คุณเอ ระบุ

อย่างไรก็ตาม คุณเอ ยังยืนยันว่า พลเมืองสหรัฐฯ หรือต่างชาติที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ สามารถเลือกได้ว่าอยากจะฉีดวัคซีนชนิดไหน โดยการไปลงทะเบียนนัดฉีดในจุดที่มีวัคซีนชนิดนั้น ใครอยากฉีดของไฟเซอร์ก็ไปลงทะเบียนฉีดในจุดที่มีบริการ ส่วนน้องของตนเองเลือกฉีดของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เนื่องจากเป็นเข็มเดียว ขณะที่ คุณปู่และคุณย่าเลือกฉีดของโมเดอร์นา เนื่องจากไฟเซอร์ยังไม่รับรองกับผู้สูงอายุ ซึ่งหลังฉีดส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีอาการ อาจจะมีปวดแขนบ้างเล็กน้อยเท่านั้น


ทีมข่าว TNN ONLINE รายงาน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง