TNN online จับตาการประชุมเฟดมีผลต่อราคาทองคำ โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

TNN Exclusive

จับตาการประชุมเฟดมีผลต่อราคาทองคำ โดย ฮั่วเซ่งเฮง

จับตาการประชุมเฟดมีผลต่อราคาทองคำ โดย ฮั่วเซ่งเฮง

จับตาการประชุมเฟดมีผลต่อราคาทองคำอย่างไร? โดย คุณธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH

  •  มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์เริ่มบังคับใช้
  • การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
  •  ตลาดหุ้นที่ปรับขึ้นทำ New High 

GOLD BEARISH

  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเพิ่มขึ้น
  • แรงเทขายทองคำของกองทุนอีทีเอฟทองคำ
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19

จับตาการประชุมเฟดมีผลต่อราคาทองคำ โดย ฮั่วเซ่งเฮง

คาดเฟดยังคงนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อไป 

ประเด็นที่ตลาดการเงินทั่วโลกให้ความสนใจในสัปดาห์นี้อยู่ที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ท่ามกลางประเด็นร้อนเรื่องอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีเพิ่มขึ้น ซึ่งนักลงทุนบางส่วนอาจประเมินถึงแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มคุมเข้มนโยบายการเงินในบทความฉบับก่อนที่ผมคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปในปีนี้ ทั้งอัตราดอกเบี้ยต่ำและมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แต่ในปีหน้าน่าจะเริ่มทยอยลดมาตรการ QE โดยปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรและตราสารอื่นๆที่สำคัญ ดังนั้นในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รอบนี้ ผมประเมินว่าเฟดยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป ทั้งอัตราดอกเบี้ยต่ำและมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รอบนี้ที่สำคัญน่าจะเป็นการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและแนวโน้มนโยบายการเงินในอนาคตและประมาณการเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่า ซึ่งล่าสุดประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงว่า การที่สหรัฐกลับมาเปิดเศรษฐกิจหลังมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ จะทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น แต่การปรับตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อยังไม่รุนแรงเพียงพอที่จะทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ดังนั้นการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังการประชุมน่าจะมีความเห็นไม่แตกต่างจากนี้มากนัก

จับตาการประชุมเฟดมีผลต่อราคาทองคำ โดย ฮั่วเซ่งเฮง เฟดอาจปรับประมาณการจีดีพีและอัตราเงินเฟ้อ 

ในส่วนประมาณการเศรษฐกิจสหรัฐนั้นที่สำคัญคงดูประมาณการจีดีพีและอัตราเงินเฟ้อ เป็นไปได้ว่าเฟดอาจจะมีการปรับประมาณการจีดีพีในปีนี้เพิ่มขึ้น หลังจากสหรัฐได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ แนวโน้มที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่นั้น ให้ดูจากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐเป็นหลัก ถ้าดูจากประมาณการเดิมอัตราเงินเฟ้อในปีนี้และปีหน้ายังต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% แต่ในปี 2023 อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นแตะเป้าหมาย 2%   ทำให้ก่อนหน้านี้ประธานเฟดคาดการณ์การปรับตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อยังไม่รุนแรงเพียงพอที่จะทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ปี ในมุมมองของผมคาดว่าเร็วที่สุดที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน่าจะปีหน้า 

จับตาการประชุมเฟดมีผลต่อราคาทองคำ โดย ฮั่วเซ่งเฮง

สัปดาห์นี้ราคาทองคำคาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1,700-1,740 ดอลลาร์ ประเด็นสำคัญสัปดาห์นี้อยู่ที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าเฟดยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป ที่สำคัญคือการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และประมาณการเศรษฐกิจของสหรัฐ ที่เฟดอาจปรับประมาณการจีดีพีและอัตราเงินเฟ้อ สำหรับปัจจัยลบยังเป็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ยังมีความผันผวน แรงเทขายทองคำของกองทุนอีทีเอฟทองคำ 

สัปดาห์นี้ทองคำ Spot มีแนวรับ 1,700 ดอลลาร์ และ 1,680 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 1,740 ดอลลาร์ และ 1,760 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 24,750 บาท และ 24,500 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 25,250 บาท และ 25,500 บาท

จับตาการประชุมเฟดมีผลต่อราคาทองคำ โดย ฮั่วเซ่งเฮง จับตาการประชุมเฟดมีผลต่อราคาทองคำ โดย ฮั่วเซ่งเฮง



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง