TNN online เพื่อไทยพลิกขั้ว ตั้งรัฐบาลใหม่ไร้ก้าวไกล?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เพื่อไทยพลิกขั้ว ตั้งรัฐบาลใหม่ไร้ก้าวไกล?

เพื่อไทยพลิกขั้ว ตั้งรัฐบาลใหม่ไร้ก้าวไกล?

I’ll be back ที่มีความหมายว่า “ผมจะกลับมา” ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เรียกว่ายังต้องใช้ความพยายาม สู้ยิบตา เพราะตอนนี้นอกจากถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. เข้าสภาไปโหวตให้ใครไม่ได้ ยังอาจถูกเพื่อไทยและพรรคร่วมเท พลิกขั้วแกนนำตั้งรัฐบาลใหม่ หลังแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากเพื่อไทย เพิ่งออกมาประกาศว่าจะไม่มีมาตรา 112 อยู่ในการแก้ไขหรือยกเลิก ดังนั้นเราจะมาดูกันว่าสูตรการจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทย มีอะไรบ้าง

ก่อนอื่นเราจะมาไล่เลียงกันก่อนว่าแต่ละพรรคมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และจำนวนเสียงเท่าไหร่กันบ้าง พรรคก้าวไกล มีจำนวนสส.150คน มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคอันดับ 2 เป็นพรรคเพื่อไทย  มีสส.141 เสียง โดยแคนดิเดต 3 คน คือแพทองธาร ชินวัตร เศรษฐา ทวีสิน  ชัยเกษม นิติสิริ  พรรคอันดับ 3 คือภูมิใจไทย ซึ่งมี 71 เสียง โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี   และมีอีกพรรคตัวแปรสำคัญอย่างพรรคพลังประชารัฐ มีสส. 40 เสียง แต่ก็มีชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 


เพื่อไทยพลิกขั้ว ตั้งรัฐบาลใหม่ไร้ก้าวไกล?


จากปรากฎการณ์เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อเสียงข้างมากของที่ประชุมรัฐสภามีมติไม่ให้เสนอชื่อ พิธา จึงเท่ากับการปิดประตูการเป็นนายกฯ ของหัวหน้าพรรคก้าวไกลไปอย่างน้อยหนึ่งสมัยประชุม 


โจทย์สำคัญหลังจากนี้พรรคเพื่อไทยที่จะต้องเสนอแคนดิเดตนายกฯของพรรคที่มี 3 คน  แพทองธาร ชินวัตร  เศรษฐา ทวีสิน ชัยเกษม นิติสิริ  ที่จะต้องเผชิญกับความท้าทายว่า จะสามารถดึงเสียงจาก สส. เสียงข้างน้อย จำนวน 188 เสียง และ สว. 250 เสียง ได้หรือไม่ เนื่องจากแคนดิเดตแต่ละคนมีปัจจัยเสี่ยงที่แตกต่างกัน 


เพื่อไทยพลิกขั้ว ตั้งรัฐบาลใหม่ไร้ก้าวไกล?


เพื่อไทยพลิกขั้ว ตั้งรัฐบาลใหม่ไร้ก้าวไกล?


แต่ค่อนข้างจะชัดเจนแล้วว่า พรรคเพื่อไทยจะส่งเศรษฐา โหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ออกมาประกาศแล้วว่าพรรคจะเลือกตัวเองชิงนายกฯรอบที่ 3 พร้อมยืนยันว่าจะต้องไม่มีมาตรา 112 อยู่ในการแก้ไขหรือยกเลิก  ดังนั้นต้องมาจับตาเส้นทางการเดินหน้าต่อของ 8 พรรคร่วมภายใต้การนำของเพื่อไทย ที่ก็มีความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยและอีก 7 พรรคร่วมจะทำการเปลี่ยนขั้วหรือสลับขั้วใหม่  โดยหลายฝ่ายได้คิดสูตรการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยที่มีความเป็นไปได้


เพื่อไทยพลิกขั้ว ตั้งรัฐบาลใหม่ไร้ก้าวไกล?


 สูตรที่ 1 คือ 8 พรรคร่วม 312 เสียง พร้อมกับชู เศรษฐา  เป็นแคนดิเดตนายกฯ ให้ที่ประชุมรัฐสภาเลือก แต่ยังติดปัญหาที่จะต้องเดินหน้าหาเสียงอีกอย่างน้อย 51 เสียง ถ้าไม่ได้เสียงจากขั้วรัฐบาลเดิม 188 เสียง โหวตข้ามขั้วมาสนับสนุน ก็จะต้องเดินหน้าเจรจากับ สว.ให้ได้ แต่อาจติดเงื่อนไขที่ สว.บางกลุ่มจะไม่โหวตให้หากมีพรรค ก.ก. ร่วมรัฐบาลด้วย แต่ด้วยชั้นเชิงทางการเมืองของพรรค พท. อาจออกเป็น ดีลพรรคอื่นเพิ่ม 


สูตรที่ 2  ประกอบด้วย พรรคพท. 141 เสียง และอีก 6 พรรคร่วม โดยไม่มีพรรค ก.ก. จะมีเสียงอยู่ที่ 161 เสียง ผนึกกับขั้ว 188 เสียง โดยไม่มีพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่อาจติดเงื่อนไขและจุดยืนทางการเมืองที่ไม่ตรงกับพรรค พท. อีก 152 เสียง จะเป็นรัฐบาลผสม ที่มี 313 เสียง  โดยมี เศรษฐา เป็นนายกฯ ต้องหาเสียง สว.มาสนับสนุนอีก 62 เสียง ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐ ภายใต้การนำของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. ที่มีคอนเน็กชั่นกับกลุ่ม ส.ว.สาย พล.อ.ประวิตร ไม่ต่ำกว่า 80 คน


เพื่อไทยพลิกขั้ว ตั้งรัฐบาลใหม่ไร้ก้าวไกล?


หากสูตรที่  2 ยังตั้งไม่ได้ เนื่องจากยังติดเงื่อนไขที่ ส.ว.ไม่โหวตสนับสนุน แคนดิเดตนายกฯจากพรรค พท. อาจต้องเดินหน้ามาสู่การตั้งรัฐบาลสูตร 3 ด้วยการให้พรรค พปชร.เป็นแกนนำ โดยชู พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯคนที่ 30 โดยสูตรนี้ เป็นสูตรก้าวข้ามความขัดแย้ง ตามโมเดลของ พล.อ.ประวิตร ซึ่งฟันธงล่วงหน้าได้ว่า ส.ว.พร้อมเทเสียงสนับสนุนให้ พล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯ ได้อย่างไม่ยาก


แต่มีเงื่อนไขอยู่ที่พรรค พท.จะยอมรับดีลนี้หรือไม่ เนื่องจากความชอบธรรมในฐานะพรรคที่มีเสียง ส.ส.มากที่สุด 141 เสียง แต่ไม่สามารถผลักดันแคนดิเดตนายกฯของพรรคให้ขึ้นทำหน้าที่บริหารประเทศได้  


ซึ่งทุกกระบวนการจะต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะขณะนี้พรรคเพื่อไทย ยังรอการเจรจา ซึ่งเวลาก็ใกล้เข้ามาแล้ว ซึ่งจะต้องโหวตกันในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ซึ่งเพื่อไทย ยอมรับว่าจะต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อพูดคุยกับสว. และทุกสูตรการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่าจะออกมาเป็นรูปแบบใด ล้วนมีต้นทุนทางการเมือง เพราะจะเป็นคำตอบให้แต่ละพรรคได้ชัดเจนที่สุดว่าใครมี จุดยืน และเคารพ ฉันทามติ ของประชาชนหรือไม่ ซึ่งจะนำไปสู่ผลการเลือกตั้งครั้งหน้า ?


เพื่อไทยพลิกขั้ว ตั้งรัฐบาลใหม่ไร้ก้าวไกล?


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง