TNN online ย้อนไทม์ไลน์ "Bitkub" จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ "SCB" ล้มดีล

TNN ONLINE

TNN Exclusive

ย้อนไทม์ไลน์ "Bitkub" จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ "SCB" ล้มดีล

ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล

สรุปไทม์ไลน์ซูเปอร์ดีล "บิทคับ" (Bitkub) กระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ของไทย จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ไทยพาณิชย์ "SCB" ยกเลิกการเข้าซื้อหุ้น 51% มูลค่ารวมกว่า 17,850 ล้านบาท

สรุปไทม์ไลน์ซูเปอร์ดีล "บิทคับ" (Bitkub) กระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ของไทย จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ไทยพาณิชย์ "SCB" ยกเลิกการเข้าซื้อหุ้น 51% มูลค่ารวมกว่า 17,850 ล้านบาท

ต้องบอกว่าเป็นเรื่องราวสะเทือนวงการคริปโทฯอย่างมาก เมื่อข่าวการ "ล้มดีล" ระหว่าง SCBx บริษัทลูกของบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เข้าซื้อหุ้นใน “บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด” (Bitkub Online Co., Ltd.) ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทย ผ่านการเข้าซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท

ทันทีที่มีข่าวออกมา ส่งผลให้ "ราคาเหรียญ Bitkub Coin" ดิ่งลงทันทีกว่า 57% จากราคาสูงสุดในรอบ 24 ชม.อยู่ที่ราคา 75 บาท ร่วงลงมาต่ำสุดที่ราคา 43.22 บาท (ข้อมูล ณ เวลา 15.00 น. วันที่ 25 ส.ค.2565)

TNN ONLINE สรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นจนจบของดีลนี้ ไปดูกันเลย...

ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล

ย้อนประวัติ "Bitkub" กระดานเทรดคริปโทฯด้วยเงินบาทแห่งแรกในไทย

บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (Bitkub Capital Group Holdings Co.,Ltd.) หรือ "บิทคับ" (Bitkub) ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เป็น Exchange Platform สำหรับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Cryptocurrency) โดยมีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยทุนจดทะเบียน 80 ล้านบาท โดย "ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา"

ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2563 บิทคับอ้างว่าสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วในช่วง พ.ศ. 2561 จนถึง พ.ศ. 2562 โดยอัตราการก้าวกระโดดของรายได้ในช่วงปีดังกล่าวนั้นสูงถึง 338% เพิ่มขึ้นมาจาก 8 ล้านบาทในปี พ.ศ. 2561 ขึ้นไปอยู่ที่ 35 ล้านบาทในปี พ.ศ. 2562

เดือนกันยายน พ.ศ. 2563 บิทคับได้สร้างเหรียญ แฟนส์ โทเค็น โดยจับมืออินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดังที่มียอดผู้ติดตามรวมกัน 40 ล้านบัญชี

เดือนมกราคม พ.ศ. 2564 คณะกรรมการ ก.ล.ต.มีมติให้ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ แก้ไขระบบงานซื้อขายที่หยุดชะงักในวันที่ 2, 3 และ 16 มกราคม พ.ศ. 2564 หลังประชาชนร้องเรียนเป็นจำนวนมาก

เนื่องจากมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากสมัครบัญชีเพื่อใช้ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี และ 4 วันหลังจากนั้นทางบริษัทฯแจ้งว่าได้กลับมาเปิดใช้งานแอปพลิเคชันอีกครั้ง และดำเนินการแก้ไขระบบงานทั้งหมดแล้ว

ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2564 บิทคับอ้างว่า จากต้นปีบริษัทฯได้เติบโตขึ้นมากกว่า 1,000% ภายในระยะเวลา 7 วัน จากที่มีพนักงาน 40 คนในตอนแรก ตอนนี้ต้องเพิ่มพนักงานเป็น 500 คน และได้กล่าวว่าบริษัทมีลูกค้าในระบบแล้วทั้งหมด 1 ล้านบัญชีหลังจากราคาบิตคอยน์พุ่งแตะ 2 ล้านบาท

ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล

KUB Coin เข้าเทรดครั้งแรก

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 เหรียญ Bitkub Coin (KUB) เป็นเหรียญ Utility Token โดยกระดานซื้อขายของ Bitkub สามารถนำ KUB (ในเวอร์ชั่น V1) สามารถนำไปแลกเป็น Fee Credit เพื่อลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายบนกระดานเทรดของ Bitkub 

ขณะที่ทางผู้พัฒนาที่สนใจสร้างแอปพลิเคชันหรือ Smart Contract ขึ้นบน Bitkub Chain ก็สามารถใช้ KUB เป็น Gas Fee หรือเป็นค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนบล็อกเชนได้เช่นกัน

สำหรับรูปแบบ Consensus ของ Bitkub Chain เครือข่าย Bitkub Chain นั้น สามารถตรวจสอบและสร้างบล็อกใหม่ขึ้นบนเครือข่ายได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที และรักษาค่าธรรมเนียมให้อยู่ในระดับต่ำต่อธุรกรรม ด้วยการใช้ระบบ Consensus Algorithm แบบ Proof of Authority

และในเฟสถัดไป Bitkub Chain จะเปลี่ยนจาก PoA ไปสู่ Proof of Staked Authority (PoSA) จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็น Proof of Stake (PoS) เต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ Bitkub Coin เปิดขายวันแรกที่ราคา 30 บาท กำหนดจำนวนเหรียญไว้ทั้งหมด 1,000 ล้านเหรียญ หลังจากการเปิดซื้อขายในระยะสั้นๆ เหรียญ KUB ก็ราคาตกลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 30 บาท และลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ราคา 12.5 บาทช่วงเดือนมิถุนายน 2564

อ่านที่มารายละเอียดเหรียญ KUB >> bitkubofficial

ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล

ก่อนวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 Bitkub ประกาศว่า เตรียมเผาเหรียญ Bitkub Coin ทิ้ง 89% ของจำนวนทั้งหมดให้เหลือเหรียญในระบบแค่ 110 ล้านเหรียญเท่านั้น ทำให้ราคาเหรียญ Bitkub Coin กลับมาแตะ 24 บาทอีกครั้ง หลังอยู่ในหลักสิบเป็นเวลานานกว่า 2 เดือน

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 "ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา" CEO Bitkub ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เบื้องต้นอยู่ระหว่างพิจารณาการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหุ้นแนสแด็กในสหรัฐ

เนื่องจากมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ระดมทุนของตลาดหุ้นทั้ง 2 แห่ง ปัจจุบันบริษัทได้จ้างที่ปรึกษาทางการเงินเข้ามาช่วยเตรียมความพร้อมเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)

ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล

Bitkub ผงาด "ยูนิคอร์น" ตัวใหม่ หลังกลุ่ม SCBX เตรียมเข้าถือหุ้น 51%

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่ามีมติอนุมัติให้ บริษัท หลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) บริษัทย่อยของธนาคารไทยพาณิชย์ เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด จาก บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ในสัดส่วนร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด มูลค่ารวม 17,850 ล้านบาท

โดยเป็นการลงทุนของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ผ่านบริษัท หลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ในการเข้าซื้อหุ้นสามัญและเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ที่มูลค่าบริษัท 35,000 ล้านบาท ทำให้กลายเป็นธุรกิจที่เป็นยูนิคอร์นในประเทศไทย

จากข่าวดังกล่าวนี้เอง ทำให้ราคาเหรียญ Bitkub Coin ของกระดานเทรดสัญชาติไทย Bitkub ปรับตัวบวกขึ้นกว่า 205.69% แตะ 99.99 บาท/เหรียญ ทำ All Time High สถิติสูงสุดใหม่หลังจากกระแสข่าวการเข้าซื้อหุ้นของกลุ่ม SCBX โดย SCBS จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ถึง 51% ในสัดส่วนผู้ถือหุ้นใหม่

** ยูนิคอร์น คือ ธุรกิจ Startup ที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ**

ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล

วันที่ 26 พฤศจิการยน 2564 Bitkub เปิดตัว "Bitkub NFT" หรือ แพลตฟอร์มตลาดซื้อขาย NFT ที่กำหนดให้ใช้เหรียญ Bitkub Coin ในการซื้อขาย ทำให้ในวันนั้นราคาเหรียญ KUB ขยับไปแตะ 123 บาท และขยับขึ้นต่อเนื่องจนทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ณ เวลานั้นในวันที่ 29 พ.ย. 2564 ราคา 500 บาท

ต่อมา 28 ธันวาคม 2564 เหรียญ Bitkub Coin ถูกนำเข้าลิสต์ในกระดานเทรดต่างประเทศ 3 กระดาน ได้แก่ Gate.io, CoinEx และ MEXC Global ทำให้ราคาเหรียญพุ่งทำราคาสูงสุดที่ 580 บาทเป็นประวัติการณ์

ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล

วันที่ 30 มิถุนายน 2565 ก.ล.ต. สั่งการให้ Bitkub แก้ไขการคัดเลือกและอนุมัติเหรียญ KUB ในการเข้ามาซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ Bitkub ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 โดยให้ Bitkub ประสานกับบริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด (BBT) ซึ่งเป็นผู้ออกเหรียญ KUB 

โดยให้ BBT แก้ไขมาตรฐานเทคโนโลยีของโปรเจคของเหรียญ KUB ให้เป็นไปตามคะแนนที่ Bitkub ได้พิจารณาไว้เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 และให้ Bitkub แสดงหลักฐานอย่างชัดเจนต่อ ก.ล.ต. ว่า มาตรฐานเทคโนโลยีของโปรเจคของเหรียญ KUB เป็นไปตามคะแนนที่ Bitkub ได้พิจารณาไว้

สืบเนื่องจากข้อเท็จจริงที่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 Bitkub ได้พิจารณาอนุมัติเหรียญ KUB เข้ามาให้บริการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายฯ ของ Bitkub โดยที่เหรียญ KUB มีคุณสมบัติไม่ถึงเกณฑ์ที่จะได้รับอนุมัติเข้ามาซื้อขายตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัล (Listing Rule) ของ Bitkub 

ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดย ก.ล.ต. ได้ตรวจสอบการคัดเลือกเหรียญ KUB แล้ว พบว่า Bitkub มีการให้คะแนนการคัดเลือกเหรียญ KUB เพื่ออนุมัติให้เข้ามาซื้อขายในศูนย์ซื้อขายฯ ของ Bitkub ไม่เป็นไปตาม Listing Rule ของ Bitkub ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. 

โดย Bitkub ให้คะแนนในเรื่องมาตรฐานเทคโนโลยีของโปรเจคในระดับที่ “สูงกว่ามาตรฐานและไม่เคยมีมาก่อน” แต่ไม่ปรากฏหลักฐานและเอกสารที่แสดงให้เห็นว่า เหรียญ KUB มีเทคโนโลยีดังกล่าวอยู่จริง

นอกจากนี้ Bitkub ยังให้คะแนนในหัวข้อการระดมทุนและหัวข้อส่วนลด Pre-ICO Sale ที่ไม่สอดคล้องกับลักษณะของเหรียญ KUB ด้วย จึงทำให้ ก.ล.ต. เห็นว่า คะแนนการคัดเลือกเหรียญ KUB โดยรวมไม่ถึงเกณฑ์ที่จะอนุมัติเข้ามาซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้

ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล

วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 มติคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีคำสั่งให้ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) ดำเนินการแก้ไขการคัดเลือกและอนุมัติเหรียญ KUB เข้ามาให้บริการในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ภายในวันที่ 4 สิงหาคม 2565

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เผยว่า ดีลการซื้อหุ้น "บิทคับ" (Bitkub) ยังไปต่อ ซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการสอบทานธุรกิจ และระหว่างการหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง โดยมีการขยายเวลาการเข้าทำธุรกรรมออกไปจากกำหนดการเดิม

ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล

วันที่ 4 สิงหาคม 2565 Bitkub ชี้แจงว่า บริษัทฯ ได้งานกับบิทคับ บล็อกเชน ในเรื่องข้อมูลมาตรฐานเทคโนโลยีของโปรเจคของเหรียญ KUB หรือ Bitkub Chain และได้ดําเนินการส่งหนังสือชี้แจงเกี่ยวกับความเหมาะสมของการให้คะแนนเหรียญ KUB ในการนําเหรียญ KUB เข้ามาให้บริการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯแล้ว โดยข้อมูลมาตรฐานเทคโนโลยีของโปรเจคของเหรียญ KUB หรือ Bitkub Chain เป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกับความเข้าใจและความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างคณะกรรมการ ก.ล.ต. สํานักงาน ก.ล.ต. และบริษัทฯ ในหลักเกณฑ์การคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และการใช้ดุลยพินิจของคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ ในการดําเนินการดังกล่าว

บริษัทฯ จึงขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่า บริษัทฯ และคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ ได้ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบ ด้วยความสุจริต ความระมัดระวังและเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยมุ่งหวังที่จะคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมาตรฐานและเหมาะสมเพื่อนํามาให้บริการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ และขอให้ทุกท่านมั่นใจว่า บริษัทฯ จะประกอบธุรกิจโดยคํานึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของนักลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นสําคัญ

ล้มซูเปอร์ดีล! SCB แถลงการณ์ยกเลิกร่วมทุน Bitkub 1.78 หมื่นล้าน

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 บมจ.เอสซีบี เอ็กซ์ (SCB) ออกแถลงการณ์ระบุว่า ที่ผ่านมา บริษัทฯ และ SCBS ได้ร่วมกันดำเนินการสอบทานธุรกิจด้วยความรอบคอบระมัดระวัง โดยไม่มีข้อบ่งชี้ถึงความผิดปกติอันเป็นนัยสำคัญ ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้

แต่เนื่องจาก Bitkub ยังมีประเด็นคงค้างที่ต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำแนะนำและสั่งการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องระยะเวลาในการหาข้อสรุปดังกล่าว ผู้ซื้อและผู้ขายจึงได้ตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้

ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล "ท๊อป จิรายุส" น้อมรับการตัดสินใจ มองวิกฤต คือ โอกาส

ขณะที่ "ท๊อป จิรายุส" CEO Bitkub ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ยืนยันว่า การตัดสินใจยุติธุรกรรมซื้อขายหุ้นในครั้งนี้เป็นการตกลงร่วมกันของผู้บริหารทั้งสองฝ่าย ที่ได้พิจารณาอย่างที่ถ้วนอย่างรอบด้านและเห็นตรงกันว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด ณ เวลานี้ และมองว่า "ทุกวิฤต คือ โอกาส"


ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล

ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล

จากข่าวดังกล่าว ทำให้ราคาเหรียญ KUB coin ร่วงลงมาที่ 43 บาท ราคาต่ำสุดในรอบ 10 เดือน เนื่องจากนักลงทุนเกิดความวิตกกังวลา หลัง SCB ล้มดีลซื้อ Bitkub มูลค่า 1.78 หมื่นล้านบาทโดยให้มีผลทันที

ด้าน "บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี" ผู้พัฒนาเครือข่ายบิทคับเชนและออกเหรียญ KUB แจงไม่กระทบการพัฒนาเครือข่ายบล็อกเชน ลั่นเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัลต่อไป

ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล


รู้จักบริษัทในเครือ Bitkub

1.บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub Online Co., Ltd.) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ค. พ.ศ. 2559 เป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดให้บริการวันแรก 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

2.บริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จำกัด (Bitkub Blockchain Technology Co., Ltd.) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 28 ก.พ. พ.ศ. 2561 ด้วยทุนจดทะเบียน 778 ล้านบาท กลุ่มที่ปรึกษาด้านไอซีโอ รวมถึงการพัฒนาและออกแบบบล็อกเชน

3.บริษัท บิทคับ แล็ป จำกัด หรือ บิทคับ อะคาเดมี่ (Bitkub Labs Co., Ltd. / Bitkub Academy) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 มี.ค. พ.ศ. 2563 ด้วยทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาท ประกอบกิจการธุรกิจการศึกษาด้านบล็อกเชน เน้นการสร้างองค์ความรู้ที่เป็นองค์รวมของการออกแบบและพัฒนาบล็อกเชน

4.บริษัท บิทคับ เวนเจอร์ส จำกัด ทำธุรกิจให้การสนับสนุนด้านเงินทุนสำหรับพัฒนาธุรกิจ เน้นลงทุนไปยังวิสาหกิจเริ่มต้น หรือ สตาร์ทอัพ ที่ประกอบกิจการด้านบล็อกเชน

5.บริษัท บิทคับ เอ็ม จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 26 พ.ย. พ.ศ. 2564 ด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้ประกาศจับมือกับห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ในสัดส่วน 50:50 เพื่อร่วมลงทุนและบริหารบิทคับ เอ็ม โซเชียล (BITKUB M SOCIAL) ให้เป็นดิจิทัลคอมมูนิตี้แห่งแรกของเมืองไทย

ย้อนไทม์ไลน์ Bitkub จากยูนิคอร์นหมื่นล้าน สู่วันที่ SCB ล้มดีล

Bitkub ขึ้นยานแม่ SCB คุ้มเสียหรือไม่?

ซูเปอร์ดีลครั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายฝ่ายให้ความเห็นว่า SCB อาจจะได้เทคโนโลยีใหม่ๆ ของ Bitkub โดยไม่จำเป็นต้องเริ่มลงทุนจากศูนย์ ขณะเดียวกัน Bitkub จะได้รับเงินทุนจำนวนมาก เพื่อใช้ในการพัฒนาระบบจาก SCB รวมทั้งไม่ต้องรับความเสี่ยงใดๆ ด้วย

แต่ในปัจจุบันนี้ มูลค่าของตลาดคริปโทเคอเรนซีไม่ได้เฟื่องฟูเหมือนเมื่อปีก่อนๆ ที่มูลค่าบิทคอยน์แตะ 2 ล้านบาท โดยขณะนี้โลกเจอทั้งสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 สงครามรัสเซีย-ยูเครน และภาวะเงินเฟ้อ ทำให้คริปโทฯ อยู่ในภาวะตลาดหมี ราคาค่อนข้างผันผวน มูลค่าหายไปมหาศาล เมื่อลงทุนไปแล้วอีกนานแค่ไหนจึงจะได้คืนกลับมา ดังนั้น การที่ SCB ลงทุนในระดับ 1.78 หมื่นล้าน อาจจะได้ไม่คุ้มเสียก็เป็นได้

ขณะที่ อีกมุมมองหนึ่งให้ความเห็นว่า หาก SCB มีศักยภาพมากพอก็สามารถที่จะลงทุนเองได้ โดยที่มูลค่าอาจจะไม่มากเท่ากับการซื้อ Bitkub หรือไม่

อย่างไรก็ตาม อนาคตของ Bitkub จะดำเนินไปในแนวทางไหน จะมีดีลใหม่กับใครหรือไม่ หรือ SCB จะมีแนวทางลุยสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ ไหมก็ต้องจับตาดูกันต่อไป.


**คำเตือน คริปโทเคอร์เรนซีมีความผันผวนสูง การลงทุนจึงมีความเสี่ยงสูง ข้อมูลข้างต้นเป็นข้อมูลเพื่อการศึกษา ไม่ใช่ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนการลงทุน**


ข้อมูลจาก Bitkub , SCB , ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ภาพจาก Bitkub

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง