TNN online เปิด 10 วิธีปลดหนี้ง่ายๆ ทำทีละขั้นตอน ไม่ยุ่งยาก รับรองได้ผลชัวร์

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เปิด 10 วิธีปลดหนี้ง่ายๆ ทำทีละขั้นตอน ไม่ยุ่งยาก รับรองได้ผลชัวร์

เปิด 10 วิธีปลดหนี้ง่ายๆ ทำทีละขั้นตอน ไม่ยุ่งยาก รับรองได้ผลชัวร์

TNN Wealth มีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยปลดภาระ กับวิธีออกจากหนี้ทีละขั้น ทีละตอน หรืออย่างน้อยก็ช่วยให้การผ่อนชำระหนี้ที่มีอยู่ ทำได้แบบสบายตัวสบายใจมากกว่าเดิม

ในช่วงที่สินค้าต่าง ๆ มีราคาแพงขึ้น หลายคนที่เป็นหนี้อาจต้องถอนหายใจวันละหลายรอบ ไม่ว่าจะเป็นหนี้ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หนี้บัตรเครดิต หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล หนี้นอกระบบ หนี้จากการทำธุรกิจ เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ฯลฯ สารพัดหนี้ที่รุมเร้า รายได้ที่เข้ามาต้องเอาไปจ่ายหนี้ ลุ้นกันทุกสิ้นเดือนว่า จะชักหน้าไม่ถึงหลังกับเค้ารึเปล่า หรือบางรายอาจมีกำล้งจ่ายได้เพียงแค่ขั้นต่ำ ดอกเบี้ยก็คอยจะทบต้นอยู่ตลอดเวลา





TNN Wealth มีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยปลดภาระ กับวิธีออกจากหนี้ทีละขั้น ทีละตอน หรืออย่างน้อยก็ช่วยให้การผ่อนชำระหนี้ที่มีอยู่ ทำได้แบบสบายตัวสบายใจมากกว่าเดิม



1. สัดส่วนหนี้สินต่อรายได้ (DIT) ต้องไม่เกิน 43%


เริ่มต้นด้วยการตรวจสุขภาพหนี้ เช็คอัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ (Debt to Income) สัดส่วนที่สถาบันการเงินต่าง ๆ แนะนำ ว่า น่าจะเป็นระยะปลอดภัยไม่เป็นภาระมากเกินไปคือน้อยกว่า 43% เช่น สมมุติว่าเรามีรายได้เดือนละ 100,000 บาท ภาระหนี้ที่ต้องผ่อนชำระรายเดือนรวมกันไม่ควรเกิน 43,000 บาท ถ้ามากกว่านี้อาจส่งผลต่อการใช้จ่าย การออมเงิน การลงทุน และวางแผนเพื่อการเกษียณในอนาคต


2. จัดประเภทหนี้ที่มี

ลองทำความเข้าใจและจัดหมวดหมู่ของหนี้ที่มีว่าเกิดจากอะไร วงเงินเท่าใด ต้องใช้เวลาผ่อนนานแค่ไหน เหลือค้างอีกกี่งวด ดอกเบี้ยเท่าไร ต้องจ่ายขั้นต่ำเท่าใด ที่จะไม่ถูกยึดทรัพย์สินหรือถูกฟ้องร้อง


หนี้บางชนิดอาจเกิดจากความจำเป็นในระยะยาว เช่น การกู้ซื้อบ้าน/ หนี้บางชนิดอาจเกิดขึ้นชั่วคราว เช่น หนี้จากการประสบอุบัติเหตุ ต้องซ่อมรถ หรือผ่าตัด เร่งด่วน/ หนี้บางชนิดอาจเกิดจากการใช้เงินด้วยความเพลิดเพลิน เช่น หนี้บัตรเครดิตซื้อสินค้าและบริการ เป็นต้น


3. ทำรายการค่าใช้จ่ายและหนี้ที่ต้องผ่อนรายเดือน

เรามักรู้ว่าตนเองมีรายได้เท่าใด แต่ไม่รู้ว่าในแต่ละเดือนต้องใช้เงินเท่าใด การทำบัญชีค่าใช้จ่ายและหนี้ที่ต้องจ่ายรายเดือน จะช่วยให้ประเมินได้ว่าจะต้องเตรียมหมุนเงินเอาไว้ล่วงหน้ามากน้อยแค่ไหน จึงจะเพียงพอต่อการจับจ่ายใช้สอย


4. ปลดหนี้ด้วยวิธี Snowball จ่ายหนี้ก้อนเล็กที่สุดก่อน

เป็นวิธีกำจัดหนี้สินด้วยการเลือกจ่ายหนี้ก้อนที่เล็กที่สุดก่อนเป็นลำดับแรก แล้วค่อยเขยิบไปหาหนี้ก้อนที่ใหญ่ขึ้น ทำให้จำนวนหนี้หรือเจ้าหนี้ลดน้อยลง เป็นการจัดลำดับและออกจากหนี้อย่างค่อยเป็นค่อยไป เห็นผลในระยะเวลาอันสั้น สร้างขวัญและกำลังใจว่า สามารถประสบความสำเร็จไปทีละขั้น


5. ปลดหนี้ด้วยวิธีหิมะถล่ม จ่ายหนี้ที่ดอกเบี้ยสูงก่อน

อีกหนึ่งวิธีในการกำจัดหนี้ที่ให้ความสำคัญกับอัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก โดยเลือกจากหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงก่อน เพื่อลดภาระจากอัตราดอกเบี้ยทบต้น ทำให้ปลดหนี้ได้แบบเห็นผลชัดเจนแบบถล่มทลายประหยัดเงินที่ต้องนำมาจ่ายในอนาคต


ในบางครั้งหนี้ที่วงเงินน้อยที่สุดและดอกเบี้ยสูงที่สุด อาจเป็นหนี้ก้อนเดียวกัน เช่น หนี้สินเชื่อส่วนบุคคลที่มูลหนี้หลักหมื่นบาท แต่ดอกเบี้ยอาจสูงถึง 25% ส่วนหนี้ผ่อนบ้านอาจเป็นหลักล้านบาท แต่ดอกเบี้ยเพียงแค่ 3% เราก็ควรเลือกกำจัดหนี้บัตรเครดิตก่อนเป็นลำดับแรก


6. พยายามจ่ายหนี้ให้มากกว่าวงเงินขั้นต่ำ

หากเป็นไปได้ มีกำลังเพียงพอเราควรต้องจ่ายหนี้ให้มากกว่าวงเงินขั้นต่ำที่กำหนด เช่น หนี้บัตรเครดิต หากจ่ายเต็มวงเงินได้จะดีที่สุดไม่ควรจ่ายเพียงแค่ขั้นต่ำเท่านั้น หรือแม้แต่การผ่อนบ้านในระยะยาว หากสามารถจ่ายได้มากกว่าที่ธนาคารกำหนดไว้ในแต่ละเดือนอย่างต่อเนื่อง เงินส่วนที่เพิ่มเข้าไปจะนำไปลดเงินต้น ทำให้ผ่อนชำระหมดเร็วกว่าระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ได้


7. เจรจาขอประนอมหนี้

สำหรับคนที่ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก ติดหนี้ก่อนใหญ่ ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ลองเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อขอลดหนี้ นำทรัพย์สินอื่นมาทดแทน ยืดอายุระยะเวลาการผ่อนชำระให้ยาวนานขึ้น ก็อาจช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้


  1. 8. รีไฟแนนซ์ (Refinance)

เราอาจเลือกใช้วิธี รีไฟแนนซ์ ย้ายธนาคารที่ผ่อนชำระ เปลี่ยนเจ้าหนี้ใหม่ รวมหนี้หลาย ๆ ก้อนให้เป็นก้อนเดียว ซึ่งวิธีนี้อาจใช้กับช่วงที่อัตราดอกเบี้ยขาลง หากเดิมเราทำสัญญากู้เงินในขณะที่อัตราดอกเบี้ยในท้องตลาดอยู่ในระดับสูง หรือดอกเบี้ยแบบลอยตัว ก็อาจ รีไฟแนนซ์ เปิดบัญชีสินเชื่อใหม่ ผ่อนในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า ลดภาระดอกเบี้ยลงได้


9. ควบคุมการใช้จ่าย ไม่ก่อหนี้เพิ่ม

มีหลากหลายวิธีที่ที่จะช่วยให้เราจะประหยัดเงินในกระเป๋า งดสร้างหนี้ใหม่ มีเงินเก็บมากขึ้น เช่น อาจเปลี่ยนวิธีการเดินทางใช้บริการขนส่งสาธารณะแทนรถส่วนตัว ทำกับข้าวกินเองแทนการไปกินข้าวนอกบ้าน ย้ายไปเช่าหอพักที่มีราคาถูกลง ทำสีผม ทำเล็บเองไม่ต้องเข้าร้านเสริมสวย เป็นต้น


10. ให้รางวัลชีวิตได้บ้าง แต่อย่ามากเกินไป

เมื่อมีเงินพิเศษที่คาดไม่ถึงเข้ามา เช่น ได้เงินโบนัส ถูกหวย หรือเมื่อมีโอกาสพิเศษ เช่น ทำงานเสร็จทันเวลา ครบรอบวันเกิด อาจให้ฉลองให้กับความสำเร็จนั้น ๆ ได้บ้าง แต่ต้องไม่มากเกินไป พิจารณาตามความเหมาะสม และอย่าลืมแบ่งเงินที่ได้รับเพิ่มมาไปจ่ายหนี้ต่าง ๆ ที่ค้างอยู่ด้วย

ขอเพียงมีการวางแผนที่ดี จิตใจที่มุ่งมั่น อดทน ค่อย ๆ ก้าวเดินไป เป้าหมายปลายทางที่ตั้งใจเอาไว้ ปลอดหนี้แบบสบายตัวสบายใจไร้กังวล ก็คงจะอยู่ไม่ไกล TNN Wealth ขอเอาใจช่วยทุกคน



เปิด 10 วิธีปลดหนี้ง่ายๆ ทำทีละขั้นตอน ไม่ยุ่งยาก รับรองได้ผลชัวร์



ที่มา:


https://www.bankrate.com/.../debt/ways-to-get-out-of-debt/

https://www.thebalance.com/steps-to-get-out-of-debt-4842113







ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok


หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง