TNN online 10 ของขวัญตรุษจีน ให้ได้ทุกปี ไม่มีตกเทรนด์ มีอะไรบ้าง?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

10 ของขวัญตรุษจีน ให้ได้ทุกปี ไม่มีตกเทรนด์ มีอะไรบ้าง?

10 ของขวัญตรุษจีน ให้ได้ทุกปี ไม่มีตกเทรนด์ มีอะไรบ้าง?

เปิดไอเดียรายการของขวัญมงคล ช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่นิยมมอบให้กันมีอะไรบ้าง

ในช่วงเทศกาล “ตรุษจีน”  เชื่อว่าครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีน ในบ้านเราจะยังคงเฉลิมฉลองกับเทศกาลมงคลนี้อยู่   โดยตามความเชื่อแล้ว วันตรุษจีนจะนำพาความสุข สุขภาพและความเจริญรุ่งเรืองมาให้กับผู้ที่ร่วมเฉลิมฉลองกันในช่วงนี้   และในช่วงเทศกาลยังมีการมอบ“ของขวัญในวันตรุษจีน” เป็นการส่งความสุขให้แก่กัน คล้ายๆกับวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทยนั่นเอง  ซึ่งนอกจากอั่งเปาแล้วก็ยังมีของขวัญอื่น ๆ ที่สามารถมอบให้กันได้ ไม่ว่าจะตรุษจีนปีไหนก็ยังไม่ตกเทรนด์ TNN Online ได้ลิสต์รายการของขวัญมงคลตรุษจีนมาฝากกัน


1. ซองอั่งเปา-แต๊ะเอีย

ซองอั่งเปาในวันตรุษจีนนั้นต้องเป็นซองสีแดงและมักจะมีคำหรือข้อความมงคลอยู่หน้าซอง  ซึ่งคำที่เป้นที่นิยมและความหมายดีๆเช่น   “ขอให้ร่ำรวย มั่งมีศรีสุข”, “ให้มีโชคลาภเงินทองก้อนใหญ่”, “โชคลาภโชคดีความสุขร่ำรวย” เป็นต้น 


2. ทองคำ

ทองคำเป็นของขวัญที่เรียกได้ว่าเป็นอมตะตลอดทุกเทศกาล เพราะงานมงคลไม่ว่าจะไทยจีน ทองคำเป็นเครื่องประดับหรือของขวัญที่มีมูลค่า และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงตรุษจีน  ในช่วงก่อนตรุษจีนจะสังเกตได้เลยว่า ราคาทองคำปรับขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะความต้องการจะซื้อไปเป็นของขวัญมีมากกว่าช่วงเวลาปกตินั่นเอง   อีกทั้งความหมายของทองคือความร่ำรวยและความเป็นสิริมงคล  รวมทั้งเชื่อกันว่าทองคือตัวแทนของโชคลาภและพลังอำนาจแล้วยังเป็นของขวัญที่มีมูลค่าในตัว และเดี๋ยวนี้การให้ทองคำ อาจจะไม่ต้องซื้อทองเป็นเส้นๆให้กันแล้วก็ได้  อาจจะซื้อเป็นกองทุนทองคำ เอาไว้ได้เก็งกำไรได้ทันยุคทันสมัยไปอีก 

10 ของขวัญตรุษจีน ให้ได้ทุกปี ไม่มีตกเทรนด์ มีอะไรบ้าง?

ภาพประกอบ :  พีอาร์ CLICK2GO

3.  ตุ้ยเหลียน หรือป้ายคำอวยพรมงคลภาษาจีน 

ป้ายคำอวยพรมงคลภาษาจีนหรือตุ้ยเหลียนเป็นป้ายคำอวยพรภาษาจีนที่มีข้อความอันเป็นมงคล จะใช้เป็นของตกแต่งบ้าน โดยนิยมเลือกป้ายที่มีคำที่ความหมายเป็นมงคล   


4. ส้มหรือถุงส้มมงคล

ถุงใส่ส้มหรือถุงมงคลเป็นของขวัญเบสิค ง่ายต่อการเลือกซื้อเลือกหามากๆ  และราคาประหยัด  เหมาะสำหรับให้ผู้ใหญ่ในวันมงคล ซึ่งถุงใส่ส้มจะต้องเป็นสีแดง บรรจุ “ผลส้ม” เพราะเชื่อว่าส้มเป็นสัญลักษณ์ของความมงคลในวันตรุษจีน การให้ส้มเหมือนกับการอวยพรปีใหม่ ช่วยให้หน้าที่การงานราบรื่น หากให้กับผู้ใหญ่จะเป็นการแสดงความเคารพและให้ความสำคัญกับผู้ใหญ่


5. ต้นส้มและต้นไม้มงคล

เชื่อกันว่าการปลูกต้นไม้มงคลจะช่วยเรียกทรัพย์และทำให้บ้านร่มเย็นเป็นสุข  โดยเลือกต้นไม้ที่มีความหมายมงคล เช่น ต้นเงินไหลมา, ต้นไผ่กวนอิม, เศรษฐีเรือนนอก เศรษฐีเรือนใน  ต้นหอมหมื่นลี้หรือต้นโป๊ยเซียน เป็นต้น 


6. หยกหรือกำไลหินเสริมมงคล

กำไลหิน หรือกำไลหยก นั้นมีความเชื่อกันว่ากำไลหรือเครื่องประดับเสริมมงคล หากให้เป็นของขวัญจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลของผู้สวมใส่ได้ด้วย  โดย“หยก” เป็นที่นิยมของชาวจีน ถือเป็นอัญมณีที่มีความหมายดีและเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคล มีไว้ใช้สำหรับเสริมดวงชะตาชีวิต นำพาโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองมาให้แก่ผู้สวมใส่ 


10 ของขวัญตรุษจีน ให้ได้ทุกปี ไม่มีตกเทรนด์ มีอะไรบ้าง?

ภาพประกอบ : ช่างภาพ TNN Online

7. ชุดน้ำชา

ชุดน้ำชาเป็นของขวัญยอดนิยมในช่วงตรุษจีน อีกหนึ่งชิ้น โดยในการเลือกชุดน้ำชาให้เลือกชุดน้ำชาลายมงคล เน้นสีแดง สีทองหรือเลือกชุดน้ำชาที่มีการตกแต่งลายครามเป็นหลักเพราะสีเหล่านี้เป็นสีแห่งโชคลาภและความมงคล ปกติแล้วในเซตชุดน้ำชาจะประกอบด้วยตัวกาและแก้วน้ำชาครบชุดเพื่อเพิ่มความสวยงาม 


 8. ขนมมงคล

การกินขนมมงคลในวันมงคลอย่างวันตรุษจีนยังเป็นการเพิ่มสิริมงคลกับตัวเองด้วย โดยขนมมงคลในวันตรุษจีน อาทิ  ขนมเข่งเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและความสมบูรณ์  ขนมเทียนเป็นสัญลักษณ์ของความราบรื่นและหวานชื่น ขนมถ้วยฟูหรือขนมปุยฝ้ายเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญเฟื่องฟู ขนมทังหยวนเป็นสัญลักษณ์ของความรักและความกลมเกลียว  เป็นต้น การมอบขนมมงคลเหล่านี้ให้กันก็จะเป็นการมอบความโชคดี เฟื่องฟู ราบรื่น ให้แก่กันก็ได้เช่นกัน


9. ของมงคลตั้งโต๊ะ

ปกติแล้วคนจีน คนไทยเชื้อสายจีนรวมไปถึงคนไทยทั่วไปนิยมซื้อของตกแต่งที่เป็นมงคลมาวางไว้ในบ้าน เพราะเชื่อว่าของมงคลจะช่วยเสริมบารมี หน้าที่การงาน โชคลาภและความผาสุกให้กับผู้ครอบครอง โดยของมงคลที่ชาวจีนหรือชาวไทยนิยม เช่น น้ำพุจำลองตั้งโต๊ะ, เรือสำเภา, ม้าทอง, มังกรทอง, เทพเจ้าฮกลกซิ่ว, ปลาทอง, เครื่องหยกรวมไปถึงตุ๊กตาไก่ ซึ่งสิ่งของเหล่านี้สามารถช่วยเสริมฮวงจุ้ยและความเป็นสิริมงคลได้ด้วย


10. กระเช้าของขวัญ

กระเช้าของขวัญเป็นอีกหนึ่งของขวัญที่หาซื้อได้ง่ายมากที่สุดในช่วงตรุษจีนเลยก็ว่าได้  ส่วนการเลือกกระเช้าอาจจะเป็นกระเช้ารังนกหรือกระเช้าซุปไก่เพื่อเสริมสุขภาพ หรือกระเช้าผลไม้มงคล อย่างส้ม แก้วมังกร หรือผลไม้ในกลุ่มความหมายมงคลความหมายดี ก็เป็นอีกหนึ่งรายการของขวัญที่เหมาะกับการมอบเป็นของขวัญตรุษจีน


สำหรับ การเลือกซื้อของขวัญ ตรุษจีน ตามความเชื่อก็มีเรื่องที่ต้องคำนึงอยู่เช่นกัน ทั้งเรื่องสี และจำนวนเลขมงคล   โดย สี  นั้นแน่นอนว่า จะถูกจะแพงต้องแดงไว้ก่อน  ในวัฒนธรรมของชาวจีน  สีแดง คือสีแห่งความโชคดี ความเจริญรุ่งเรืองและความสุข ดังนั้นสีแดงเป็นสีที่คนจีนนิยมมากที่สุด   และ สีทอง อาจจะเป็นสีเหลืองหรือสีทองก็ได้  ที่ถือเป็นอีกสีที่นิยมเช่นกัน  เพราะเป็นสีแห่งความเจริญรุ่งเรือง ทั้งยังเป็นสีที่เหล่าจักรพรรดิจีนนิยมใช้ด้วย เนื่องจากมีความหมายในเชิงความรื่นเริง ความบันเทิงใจและถือเป็นสีแห่งความหวัง ส่วนสีที่ห้ามใช้เด็ดขาด คือ สีดำ เพราะชาวจีนถือว่าเป็นสีแห่งความตายความโศกเศร้า 

และ จำนวนและตัวเลข   ที่ชาวจีนนับเป็นเลขมงคลได้แก่   เลข 0 เป็นการเพิ่มจำนวนให้ตัวเลขที่อยู่ด้านหน้า ,เลข 2 เป็นตัวเลขที่หมายถึงสิ่งมาเป็นคู่, เลข 6 เป็นความหมายในเชิงความร่ำรวย (ในภาษาจีนกวางตุ้ง),เลข 8 เป็นตัวเลขเกี่ยวโชคลาภ ความรุ่งโรจน์และความร่ำรวยเช่นกัน ถือเป็นเลขมงคลมากๆ  ส่วนเลข 4 นั้นถือเป็น “เลขอวมงคล” ที่ไม่ควรมอบให้ใคร เพราะเป็นคำพ้องเสียงกับคำว่า “ความตาย”  ซึ่งไม่ว่าจะอดีตหรือปัจจุบันจะเห็นว่าประเทศจีนจะไม่นิยมนำเลข 4 มาใช้ในชีวิตประจำวันสักเท่าไหร่  

10 ของขวัญตรุษจีน ให้ได้ทุกปี ไม่มีตกเทรนด์ มีอะไรบ้าง?

ภาพประกอบ : ช่างภาพ TNN Online

ที่มา :  bestreview,Priceza

ภาพประกอบ : TNN Online ,AFP



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง