TNN online คืบหน้า! Elon Musk เผยวิดีโอการทำงานของเครื่องยนต์ Raptor ขับเคลื่อนจรวด

TNN ONLINE

Tech

คืบหน้า! Elon Musk เผยวิดีโอการทำงานของเครื่องยนต์ Raptor ขับเคลื่อนจรวด

คืบหน้า! Elon Musk เผยวิดีโอการทำงานของเครื่องยนต์ Raptor ขับเคลื่อนจรวด

Raptor เป็นเครื่องยนต์หลักที่ทาง SpaceX กำลังเร่งพัฒนา ก่อนที่จะทำภารกิจใหญ่ในปีหน้า 2022 นี้

หากใครยังพอจำได้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Elon Musk ได้ออกมาทวีตว่าบริษัท SpaceX อาจล้มละลายได้ ถ้าไม่สามารถผลิตเครื่องยนต์สำหรับใช้ปล่อยยาน Starship ได้ทันภายในปีหน้า 


เขาจึงได้ออกอีเมลแจ้งพนักงานให้เข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาการผลิตเครื่องยนต์ขับเคลื่อนที่มีชื่อว่า Raptor โดยเร็ว เพื่อให้สามารถรอดพ้นจากความเสี่ยงล้มละลาย ซึ่งล่าสุดก็ดูเหมือนว่า SpaceX จะแก้เกมได้ทัน โดยล่าสุด Elon Musk ได้ออกมาทวีตแชร์วิดีโอที่เผยให้เห็นการบังคับเครื่องยนต์ Raptor ให้จรวด Starship Super Heavy สามารถเลี้ยวไปตามทิศทางต่าง ๆ ได้ ซึ่งจากวิดีโอดังกล่าวตัวเครื่องยนต์ก็ดูทำงานได้ดีเลยทีเดียว



นอกจากนี้ Elon Musk ยังทวีตระบุรายละเอียดไว้ว่า เครื่องยนต์ Raptor 1 แต่ละเครื่องด้านบน จะสร้างกำลัง 185 เมตริกตัน ส่วน Raptor 2 เพิ่งเริ่มการผลิตและจะทำกำลัง 230+ ตันหรือมากกว่าครึ่งล้านปอนด์ ซึ่งจากความคืบหน้านี้ก็นับว่าเป็นข่าวดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่า Starship แต่ละลำจะต้องใช้เครื่องยนต์ Raptors จำนวนมากถึง 39 ตัวด้วยกัน โดย 33 ตัวจะใช้สำหรับตัวบูสเตอร์ตัวแรก ที่เรียกว่า Super Heavy และอีก 6 ตัวสำหรับยานอวกาศด้านบนที่เรียกว่า Starship


ถึงแม้ว่าวิดีโอที่ Musk ออกมาทวีตสั้น ๆ จะยังไม่ได้เผยไต๋อะไรออกมามากนัก แต่ก็นับว่าเป็นข่าวดีทั้งกับนักลงทุนและบริษัทเอง ที่คืบหน้าเข้าไปใกล้เป้าหมายมากขึ้น โดย SpaceX ตั้งเป้าหมายว่าจะพัฒนาจรวดเพื่อที่วันหนึ่งจะสามารถพามนุษย์ไปดวงจันทร์ และดาวอังคารได้ ดังนั้นการพัฒนาเครื่องยนต์ Raptor จึงสำคัญมาก เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์จรวดที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการหลบหลีกในอวกาศ ซึ่งถ้าบริษัทไม่สามารถผลิตเครื่องยนต์ Raptor ได้ทันใช้งานภายในปีหน้า ก็จะต้องสูญเสียเม็ดเงินมูลค่ามหาศาลและอาจนำไปสู่การล้มละลายได้นั่นเอง


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

interestingengineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง