TNN online Greeneye เทคโนโลยีการพ่นสารเคมีกำจัดวัชพืชเฉพาะบริเวณที่มีวัชพืชเท่านั้น

TNN ONLINE

Tech

Greeneye เทคโนโลยีการพ่นสารเคมีกำจัดวัชพืชเฉพาะบริเวณที่มีวัชพืชเท่านั้น

Greeneye เทคโนโลยีการพ่นสารเคมีกำจัดวัชพืชเฉพาะบริเวณที่มีวัชพืชเท่านั้น

Greeneye เทคโนโลยีการพ่นยากำจัดวัชพืชโดยเลือกพ่นสารเคมีกำจัดวัชพืชเฉพาะบริเวณลำต้นของวัชพืชลดการใช้สารเคมีดีกับสภาพแวดล้อม

การกำจัดวัชพืชโดยใช้สารเคมียังถูกใช้อยู่ในหลายประเทศ เนื่องจากสามารถกำจัดวัชพืชได้เป็นบริเวณกว้างโดยใช้เวลาอันรวดเร็ว อย่างไรก็ตามวิธีการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมมีปริมาณสารเคมีตกค้างในธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ล่าสุดบริษัท Greeneye Technology บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการเกษตรในประเทศอิสราเอลเปิดตัว Greeneye เทคโนโลยีการพ่นยากำจัดวัชพืชโดยเลือกพ่นสารเคมีกำจัดวัชพืชเฉพาะบริเวณลำต้นของวัชพืช


เทคโนโลยีการพ่นสารเคมีถูกติดตั้งเข้ากับรถแทรกเตอร์บรรทุกขนาดใหญ่ สารเคมีถูกส่งไปตามสายยางขนานไปกับตัวรถบริเวณหัวฉีดของท่อสำหรับฉีดพ่นสารเคมีถูกติดตั้งกล้องตรวจจับพิเศษสามารถแยกแยะพื้นดิน ต้นพืชและวัชพืชออกจากกัน เมื่อตัวกล้องตรวจพบวัชพืชจะทำการพ่นสารเคมีลงไปบริเวณลำต้นของวัชพืชในปริมาณที่ถูกคำนวณไว้อย่างเหมาะสมโดยสารเคมีจะไม่ไปรบกวนต้นพืชหรือกระจายไปบริเวณอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง วิธีการดังกล่าวเหมาะสำหรับการทำแปลงเกษตรขนาดใหญ่เนื้อที่กว้างและมีการออกแบบแปลงปลูกพืชให้เหมาะสมกับการทำงานของเทคโนโลยีพ่นสารเคมีกำจัดวัชพืช


รถแทรกเตอร์บรรทุกสารเคมีเคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การประมวลผลใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์พัฒนาโดยบริษัทให้มีความสามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างวัชพืชและต้นพืชที่ทำการเพาะปลูก ด้วยความสามารถดังกล่าวทำให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชลงได้จำนวนมากและสามารถลดปริมาณสารเคมีที่กระทบต่อสภาพแวดล้อม นอกจากความสามารถในการพ่นสารเคมีที่มีประสิทธิภาพระบบยังสามารถตรวจนับผลผลิตทางการเกษตร ระบุพืชที่อาจมีลักษณะของโรค โดยข้อมูลทั้งหมดถูกส่งเข้าสู่ส่วนกลางเพื่อจัดสร้างแผนที่และประเมินผลภาพรวมด้านต่างๆ ของแปลงเกษตร


บริษัท Greeneye Technology มีแผนการเปิดขายเทคโนโลยีการพ่นสารเคมีกำจัดวัชพืชดังกล่าวเชิงพาณิชย์ในช่วงเดือนปลายปี 2021 โดยเน้นกลุ่มลูกค้าผู้ทำแปลงเกษตรขนาดใหญ่บริเวณชายฝั่งตะวันตกของประเทศสหรัฐอเมริกา ในระยะเริ่มต้นจะมีการจำหน่ายในปริมาณที่จำกัด ก่อนเพิ่มกำลังการผลิตและจำหน่ายทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปี 2023 นับเป็นความก้าวหน้าทางด้านการเกษตรที่น่าสนใจในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กล้องตรวจจับอัตโนมัติและระบบปัญญาประดิษฐ์




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก greeneye.ag

ข่าวแนะนำ