TNN online ญี่ปุ่นทดสอบ JAXA Lunar Rover ต้นแบบรถสำรวจดวงจันทร์

TNN ONLINE

Tech

ญี่ปุ่นทดสอบ JAXA Lunar Rover ต้นแบบรถสำรวจดวงจันทร์

ญี่ปุ่นทดสอบ JAXA Lunar Rover ต้นแบบรถสำรวจดวงจันทร์

JAXA Lunar Rover ต้นแบบรถสำรวจดวงจันทร์เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน e-4ORCE ในรถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า Ariya รุ่นปี 2022

บริษัท Nissan ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นเริ่มต้นการทดสอบต้นแบบรถสำรวจดวงจันทร์ โดยความร่วมมือกับองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) หลังจากใช้เวลาในการวิจัยพัฒนานานกว่า 1 ปี  โดยใช้พื้นฐานจากเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน e-4ORCE ในรถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า Ariya รุ่นปี 2022 ของบริษัท Nissan เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับภารกิจสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ในอนาคต


เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน e-4ORCE รถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า Ariya ถูกออกแบบให้ตัวรถสามารถขับเคลื่อนได้อย่างนุ่มนวนในทุกสภาพถนน ทีมงานได้นำความสามารถของเทคโนโลยีดังกล่าวมาปรับใช้งานกับต้นแบบรถสำรวจดวงจันทร์ ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ชุด ถูกติดตั้งเข้ากับล้อของรถยนต์แต่ละล้อโดยมีอิสระออกจากกัน โดยการควบคุมถูกเชื่อมต่อเข้าสู่ส่วนกลางเพื่อให้ตัวรถสามารถขับเคลื่อนไปได้ในทุกสภาพพื้นผิวของดวงจันทร์


ต้นแบบรถสำรวจดวงจันทร์มีลักษณะภายนอกคล้ายหุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยล้อ 4 ล้อ รถสามารถวิ่งไปบนสภาพพื้นผิวที่เป็นฝุ่นละเอียด พื้นผิวที่มีองศาความชันสูง เนื่องจากระบบขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ ถูกแยกออกจากกันทำให้ตัวรถสามารถหมุนกลับตัวในรูปแบบ 360 องศาหรือวิ่งวนเป็นวงกลมอยู่กับที่ซึ่งความสามารถดังกล่าวมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการวิ่งบนพื้นผิวดวงจันทร์ที่มีความซับซ้อนและสิ่งกีดขวางตลอดเส้นทางของการทำภารกิจ


การทดสอบในครั้งเป็นเพียงการทดสอบต้นแบบรถสำรวจดวงจันทร์ในระยะเริ่มต้น ทีมงานยังต้องใช้ระยะเวลาในการปรับปรุงประสิทธิภาพของตัวรถเพิ่มเติมอีกหลายจุดเพื่อการใช้บนพื้นผิวดวงจันทร์เต็มไปด้วยรังสีอันตรายและอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ตัวอย่างเช่น ล้อยางของรถต้นแบบอาจต้องเปลี่ยนเป็นล้อรูปแบบอื่นที่มีความทนทานต่อการใช้งานบนพื้นผิวดวงจันทร์ ภารกิจอวกาศหลายภารกิจขององค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ใช้รูปแบบความร่วมมือกับบริษัทเอกชนในประเทศและต่างประเทศ สำหรับต้นแบบรถสำรวจดวงจันทร์ที่พัฒนาโดยบริษัท Nissan ยังไม่พบข้อมูลว่าจะถูกใช้ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ภารกิจใดซึ่งอาจต้องรอองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) แถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง


ประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในการสำรวจอวกาศติดต่อกันหลายภารกิจโดยใช้เทคโนโลยียานอวกาศและจรวดขนส่งอวกาศของตัวเอง เช่น จรวดขนส่งอวกาศ H-IIA มีขีดความสามารถในการขนส่งดาวเทียมและยานอวกาศเข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ ISS นอกจากนี้ประเทศญี่ปุ่นยังเคยประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์เช่น ยานวงโคจร Hiten สำรวจดวงจันทร์ในปี 1990 ยานวงโคจร SELENE (Kaguya) สำรวจดวงจันทร์ในปี 2007 นอกจากนี้ยังมียานสำรวจ SLIM ที่มีกำหนดการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ในปี 2022




ข้อมูลจาก newatlas.com, slashgear.com

ภาพจาก nissannews.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง