TNN online โดรนบินอัตโนมัติทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ลดต้นทุนลงได้ 25%

TNN ONLINE

Tech

โดรนบินอัตโนมัติทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ลดต้นทุนลงได้ 25%

โดรนบินอัตโนมัติทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ลดต้นทุนลงได้ 25%

โดรนบินอัตโนมัติทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ลดต้นทุนได้ 25% เมื่อเปรียบเทียบกับการทำความสะอาดแบบเดิมโดยมนุษย์

Airobotics บริษัทเอกชนในประเทศอิสราเอลพัฒนาโดรนบินอัตโนมัติทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์แบบแรกของโลก ปฏิบัติงานได้หลากหลายรูปแบบโดยเฉพาะการทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ที่มีการติดตั้งบนหลังคาอาคารสูงหรือในฟาร์มโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ ลดต้นทุนได้ 25% เมื่อเปรียบเทียบกับการทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์แบบเดิมโดยมนุษย์ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาและต้นทุนที่สูงมากกว่า


การทำความสะอาดนำฝุ่นสิ่งสกปรกออกจากผิวด้านบนของแผงโซลาร์เซลล์มีความสำคัญและส่งผลต่อกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าที่มีความคุ้มค่าในการลงทุน โดรนอัตโนมัติถูกออกแบบให้สามารถใช้งานได้ง่ายในทุกพื้นที่อุปกรณ์ทุกอย่างติดตั้งพร้อมใช้งานภายในกล่องขนาดใหญ่ โดรนบินขึ้นและลงจอดจากกล่องที่เรียกว่า Drone in a box type system กล่องอัตโนมัติด้านบนสามารถเปิดปิดได้เพื่อรับส่งโดรนขึ้นสู่อากาศการทำงานเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ส่วนกลางที่มีมนุษย์ควบคุม


โดรนขนาดเล็กขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ชุด คล้ายโดรนบินปกติทั่วไปแต่สามารถปรับแต่งติดตั้งอุปกรณ์ทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์หรือกล้องเพื่อบินถ่ายภาพทางอากาศได้ เซนเซอร์ LiDAR ลำแสงเลเซอร์ใช้ตรวจสอบระบุตำแหน่งกับวัตถุต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำเพื่อทำความสะอาดได้ตรงจุดและป้องกันการบินชนวัตถุอื่น ๆ ในระหว่างการปฏิบัติงาน เมื่อปฏิบัติงานเสร็จสิ้นโดรนบินกลับมายังกล่องเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่และอุปกรณ์เพิ่มเติม


ปัจจุบันนอกจากบริษัท Airobotics มีบริษัทเอกชนอีกหลายแห่งพยายามพัฒนาเทคโนโลยีโดรนบินอัตโนมัติสำหรับทำความสะอาดโดยไม่จำกัดแค่แผงโซลาร์เซลล์เท่านั้นแต่รวมไปถึงการทำความสะอาดกระจกอาคารสูงหรือสถานที่อื่น ๆ ที่การทำความสะอาดโดยมนุษย์ทำได้ลำบากหรือมีอันตรายความเสี่ยงสูง นอกจากนี้การใช้โดรนบินอัตโนมัติยังมีข้อได้เปรียบสำคัญในด้านของจำนวนที่โดรนสามารถทำงานพร้อมกันได้หลายสิบตัวตลอด 24 ชั่วโมง




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก airoboticsdrones.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง