TNN online Ameca หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ลักษณะใกล้เคียงมนุษย์มากที่สุดจาก Engineered Arts

TNN ONLINE

Tech

Ameca หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ลักษณะใกล้เคียงมนุษย์มากที่สุดจาก Engineered Arts

Ameca หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ลักษณะใกล้เคียงมนุษย์มากที่สุดจาก Engineered Arts

Ameca หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ลักษณะใกล้เคียงมนุษย์มากที่สุดเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับมนุษย์ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Engineered Arts บริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในประเทศอังกฤษ เปิดตัวหุ่นยนต์ Ameca หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุดในโลก โดยคลิปวิดีโอที่บริษัทเผยแพร่ออกมาผ่าน Vimeo, Youtube และช่องทางอื่น ๆ มีผู้ชมแล้วมากกว่า 1 ล้านครั้งภายในเวลาอันรวดเร็ว ความเหมือนมนุษย์ของหุ่นยนต์ Ameca ทำให้ผู้ชมหลายคนคิดว่าเป็นคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาจากคอมพิวเตอร์กราฟิกส์


Ameca หุ่นยนต์ลักษณะฮิวแมนนอยด์ที่ออกแบบมาเพื่อการแสดงท่าทางให้เหมือนมนุษย์มากที่สุด โดยการเลียนแบบร่างกายท่อนบนของมนุษย์ตั้งแต่บริเวณศีรษะ แขนทั้งสองข้าง บริเวณลำตัวและบริเวณขาทั้ง 2 ข้าง แม้ในคลิปวิดีโอหุ่นยนต์ Ameca ยังไม่แสดงท่าทางการเดินให้เห็นแต่ความเหมือนมนุษย์กลายเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์ตลอดหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ความสำเร็จในครั้งนี้ของบริษัท Engineered Arts ปูทางไปสู่เป้าหมายหุ่นยนต์ฮิวแมนอยด์ที่สมบูรณ์แบบ


AI x AB หรือ Artificial intelligence และ Artificial body เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ถูกนำเข้ามาใช้งานร่วมกับระบบไฮดรอลิก (Hydraulic system) ข้อต่อที่มีความละเอียดอ่อนคล้ายข้อต่อในร่างกายของมนุษย์มากที่สุด การเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ Ameca มีความนุ่มนวลดูเป็นธรรมชาติอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ระบบปฏิบัติการที่ใช้กับหุ่นยนต์ Ameca มีชื่อว่า Tritium robot operating system ซึ่งบริษัทพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้กับหุ่นยนต์โดยเฉพาะ


เทคโนโลยีทั้งหมดของหุ่นยนต์ Ameca ยืนอยู่บนแนวคิดหลัก 3 อย่าง ได้แก่ Modular by design ซอฟต์แวร์ระบบต่าง ๆ ของหุ่นยนต์จะต้องมีความง่ายต่อการปรับปรุงเพิ่มเติม Head in the clouds หุ่นยนต์เชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับระบบคลาวด์เชื่อมต่อเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ทั่วโลก Natural motion การเคลื่อนไหวที่นุ่มนวลมีความสมจริงในลักษณะใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด โดยเฉพาะการแสดงสีหน้าบอกอารมณ์ความรู้สึกขณะมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์


ปัจจุบันหุ่นยนต์ Ameca อยู่ในระหว่างการวิจัยพัฒนาเพิ่มเติมและเตรียมนำไปจัดแสดงภายในงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรม CES 2022 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 มกราคม ปี 2022 ในนครลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัทยังไม่ประกาศแผนการวางจำหน่ายหุ่นยนต์ Ameca ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ เทคโนโลยีหุ่นยนต์ยุคใหม่กำลังเริ่มต้นในลักษณะของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับมนุษย์เพื่อการเพิ่มปฏิสัมพันธ์และลดข้อแตกต่างระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์



ข้อมูลจาก nypost.com 

ภาพจาก engineeredarts.co.uk

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง