TNN online "กล้องจิ๋วใหม่" ใหญ่เท่าเม็ดเกลือเท่านั้น

TNN ONLINE

Tech

"กล้องจิ๋วใหม่" ใหญ่เท่าเม็ดเกลือเท่านั้น

กล้องจิ๋วใหม่ ใหญ่เท่าเม็ดเกลือเท่านั้น

กล้องจิ๋ว Metasurface ขนาดเล็กกว่ากล้องทั่วไป 500,000 เท่า

กล้องเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ไม่ว่ากล้องที่มีขนาดใหญ่ขึ้นหรือกล้องที่มีขนาดเล็กลง ซึ่งไม่ว่าจะขนาดเท่าใดก็ล้วนมีจุดเด่นและประสิทธิภาพที่ดีไม่แตกต่างกัน 


ล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Princeton University และมหาวิทยาลัย University of Washington ได้ออกมาประกาศความสำเร็จในการสร้างกล้อง ultra-compact ที่มีขนาดเท่าเพียงเม็ดเกลือหยาบเท่านั้น ตัวกล้องสามารถถ่ายภาพสีได้อย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งยังคมชัดไม่แพ้กล้องตัวใหญ่ ๆ ที่ใหญ่กว่า 500,000 เท่าได้อีกด้วย


กล้องจิ๋วใหม่ ใหญ่เท่าเม็ดเกลือเท่านั้น ขอบคุณภาพจาก : engineering.princeton.edu

 

กล้องจิ๋วตัวนี้ใช้ระบบออปติคัลรูปแบบใหม่ จากเทคโนโลยีที่ถูกเรียกว่า Metasurface สามารถผลิตออกมาได้เหมือนเช่นเดียวกับชิปคอมพิวเตอร์ (กล้องทั่วไปใช้กระจกโค้งหรือพลาสติกภายในเลนส์ เพื่อปรับแสงให้เข้าโฟกัสเมื่อถ่ายภาพ) โดย Metasurface นั้นมีขนาดเพียงครึ่งมิลลิเมตร ทำหน้าที่เป็นเสาทรงกระบอกจำนวน 1.6 ล้านเสา ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนกับเสาอากาศแบบออปติคัล ใช้เทคโนโลยี Machine Learning ในการสร้างภาพที่มีความละเอียดสูงและให้มุมกล้องที่กว้างที่สุด ด้วยสีสันที่สดใสครบถ้วน


กล้องจิ๋วใหม่ ใหญ่เท่าเม็ดเกลือเท่านั้น ขอบคุณภาพจาก : engineering.princeton.edu

 

กล้องจิ๋วตัวนี้ถือเป็นกล้องตัวแรกที่แก้ปัญหากล้องจิ๋วอื่น ๆ ที่เคยมีมาก่อนหน้าทั้งหมด ทั้งการแก้เรื่องภาพเพี้ยนรวมไปจนถึงข้อจำกัดในการจับภาพแสงที่มองเห็นได้เต็มสเปกตรัมโดยง่าย ซึ่งต่างจากกล้องอื่น ๆ ตรงกล้องขนาดเล็กจะทำงานด้วยการตั้งค่าแสงเลเซอร์จากห้องปฏิบัติการ หรือในสภาวะในอุดมคติที่คล้ายคลึงกับห้องปฎิบัติการ เพื่อสร้างภาพให้ออกมามีคุณภาพสูงที่สุด โดยกล้องตัวใหม่นี้จะมีประสิทธิภาพของกล้องในแสงธรรมชาติที่ดีขึ้นพอ ๆ กับแสงที่อยู่ในห้องแล็บเลย


กล้องจิ๋วตัวนี้ได้สร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ขึ้นมากมาย อาทิเช่นการใช้งานทางการแพทย์ หุ่นยนต์ และอื่น ๆ อีกหลายอย่าง


แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง