TNN online สถิติใหม่เผย "ไทยใช้เน็ตเล่นเกมเป็นอันดับ 3 ของโลก"

TNN ONLINE

Tech

สถิติใหม่เผย "ไทยใช้เน็ตเล่นเกมเป็นอันดับ 3 ของโลก"

สถิติใหม่เผย ไทยใช้เน็ตเล่นเกมเป็นอันดับ 3 ของโลก

ไทยใช้เน็ตเล่นเกมเป็นอันดับ 3 ของโลก คิดเป็น 94.2% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

Statista หนึ่งในเว็บไซต์วิจัยและเก็บสถิติ ได้ทำการเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตของผู้คนตั้งแต่อายุ 16 - 64 ปี ที่เล่นเกมบนอุปกรณ์อย่างน้อย 1 อุปกรณ์ เก็บข้อมูลมาตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 ที่ผ่านมา "พบว่าไทยใช้เน็ตเล่นเกมเป็นอันดับ 3 ของโลก" คิดเป็น 94.2% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต


  • ฟิลิปปินส์ เป็นประเทศที่มีคนใช้เน็ตเล่นเกมเป็นอันดับ 1 คิดเป็น 97% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต
  • อันดับสองคืออินโดนีเซีย ที่ 94.3%
  • สามประเทศที่มีคนใช้เน็ตเล่นเกมน้อยที่สุด 3 อันดับสุดท้าย คือ ญี่ปุ่น ไอร์แลนด์ และเบลเยี่ยม คิดเป็น 74.5%, 73.2% และ 71.6% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตตามลำดับ
  • คนทั่วโลกใช้เน็ตเล่นเกมอยู่ที่ประมาณ 85%
    สถิติใหม่เผย ไทยใช้เน็ตเล่นเกมเป็นอันดับ 3 ของโลก ขอบคุณภาพจาก : statista.com 


"เกม" เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

อุตสาหกรรมเกมเริ่มมีการเข้าถึงได้อย่างก้าวกระโดด เมื่อเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนถือกำเนิดขึ้นมา เมื่อสมาร์ทโฟนสามารถเล่นเกมคุณภาพสูง ๆ ได้ไม่แพ้กับเครื่องเกมหลาย ๆ เครื่อง รวมถึงเมื่อมือถือกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มนุษย์ต้องมี นั่นทำให้คนที่ไม่เคยเล่นเกม ไม่เคยสนใจ ไม่เคยเข้าถึงได้ สามารถเข้าถึงได้ และนั่นก็คือคลื่นลูกแรกที่ทำให้อุตสาหกรรมของเกมก้าวไปด้านหน้าแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย เกิดแนวเกมใหม่ ๆ ที่ไม่ได้ตอบโจทย์คนเล่นเกมเพียงกลุ่มเดียว แต่ยังส่งไปถึงเพศที่แตกต่าง ชนชาติ และผู้คนในทุกระดับ เกิดเกมฟรี เกมเล่นง่าย เกม AAA ขึ้นในช่วงไม่กี่ปีหลังสมาร์ทโฟนถือกำเนิดขึ้นมา



สถิติใหม่เผย ไทยใช้เน็ตเล่นเกมเป็นอันดับ 3 ของโลก ขอบคุณภาพจาก : brandbuffet.in.th

 


"เครื่องมือสร้างเกม" ที่ใครก็สร้างเกมได้

คลื่นลูกที่สอง คือเครื่องมือสร้างเกมที่ใคร ๆ ก็ใช้งานได้ ทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถเรียนรู้การสร้างเกมได้ง่ายขึ้น อาทิ Unity และ Unreal ซึ่งนอกจากใช้งานได้ง่าย เขียนโค้ดน้อยลงแล้ว มันยังเป็นอุปกรณ์ฟรี ที่ใคร ๆ ก็สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้อีกด้วย



สถิติใหม่เผย ไทยใช้เน็ตเล่นเกมเป็นอันดับ 3 ของโลก ขอบคุณภาพจาก : blog.studica.com

 


"Crowdfunding" และ "Startup" สิ่งที่ทำให้เกมเกิดขึ้นเร็วยิ่งกว่าเดิม

คลื่นลูกที่สาม คือ Crowdfunding และ Startup ซึ่งเกิดมาไล่เลี่ยกัน สิ่งเหล่านี้กระตุ้นให้นักพัฒนาเกมหน้าใหม่ ๆ สามารถสร้างผลงานในโลกของเกมได้มากขึ้น เติบโตอย่างรวดเร็ว และสามารถส่งตัวเกมขึ้นไปสู้กับบริษัทเกมใหญ่ ๆ ได้ เกิดเป็นพื้นที่มากมายของเกมในแต่ระดับขึ้น



สถิติใหม่เผย ไทยใช้เน็ตเล่นเกมเป็นอันดับ 3 ของโลก ขอบคุณภาพจาก : polygon.com

 


"VR, AR, MR" โลกใบใหม่ของเกมในอนาคต

คลื่นลูกที่สี่ คือ เทคโนโลยี VR, AR, และ MR ที่ทำให้ตัวเราเข้าไปอยู่ในโลกดิจิทัล หรือเอาของดิจิทัลมาอยู่ในโลกจริง สิ่งเหล่านี้สร้างเป้าหมายให้เกมมากมายได้เดินต่อ และในอนาคตเราอาจได้เข้าไปอยู่ในโลกเกมจริง ๆ หรือของในเกมมาอยู่ในโลกจริง ในปัจจุบัน  VR, AR, และ MR ก็ได้ก้าวไปสู่การเป็น Metaverse ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 



สถิติใหม่เผย ไทยใช้เน็ตเล่นเกมเป็นอันดับ 3 ของโลก ขอบคุณภาพจาก : ops.go.th

 


"โควิด-19" กระตุ้นการเล่นเกมอย่างก้าวกระโดด

คลื่นลูกที่ห้าพึ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา นั่นคือการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้ผู้คนออกจากที่อยู่อาศัยไม่ได้มาก สิ่งนี้ทำให้เกิดการเข้าถึงโลกของเกมแบบเร่งด่วน ซึ่งเป็นการผลักดันให้เกมกลายเป็นส่วนหนึ่งของปัจจัยในชีวิตของผู้คน ที่ยามว่าง เบื่อ พัก ต้องมีมันอยู่ข้าง ๆ 



สถิติใหม่เผย ไทยใช้เน็ตเล่นเกมเป็นอันดับ 3 ของโลก ขอบคุณภาพจาก : nuttakitkundum.medium.com

 


"เกม NFT" แนวเกมใหม่ที่กำลังส่งผลต่อโลก

อีกหนึ่งสิ่งที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ คือเกม NFT หรือเกมแนว Play to Earn เกมที่ถือกำเนิดขึ้นจาก Blockchain, Cryptocurrency, NFT, และ DeFi กล่าวง่าย ๆ ว่า เกม NFT คือเกมที่เล่นแล้วเราได้เงิน ได้ของที่มีมูลค่าจริง ๆ ในโลกแห่งความจริง ซึ่งจะผูกติดอยู่กับเหรียญต่าง ๆ ของ Cryptocurrency หรือมาในรูปแบบของสินทรัพย์ NFT ที่ทุกอย่างมีมูลค่าจริง และเราสามารถเล่นและได้รับมันเพื่อนำมาขายเป็นรายได้ได้


แหล่งที่มา statista.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง