TNN online บริษัทสตาร์ทอัพในประเทศเช็กพัฒนาแท็กซี่บินขึ้นลงในแนวดิ่ง eVTOL

TNN ONLINE

Tech

บริษัทสตาร์ทอัพในประเทศเช็กพัฒนาแท็กซี่บินขึ้นลงในแนวดิ่ง eVTOL

บริษัทสตาร์ทอัพในประเทศเช็กพัฒนาแท็กซี่บินขึ้นลงในแนวดิ่ง eVTOL

แท็กซี่บิน eVTOL รองรับผู้โดยสาร 3-4 ที่นั่ง พิสัยการบิน 720 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 280-320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

บริษัทสตาร์ทอัพ Zuri ในประเทศเช็กพัฒนาแท็กซี่บินไฮบริดสามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง eVTOL เพื่อรองรับการขนส่งผู้โดยสารในทวีปยุโรปเส้นทางการบินต่อ 1 เที่ยวบินสามารถเดินทางข้ามประเทศได้เกือบทั้งทวีปอาศัยจุดเด่นที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งให้บริการกับลูกค้าหลากหลายรูปแบบทั้งในเมืองและพื้นที่รอบนอกเมืองโดยไม่จำเป็นต้องใช้สนามบินขนาดใหญ่


แท็กซี่บิน eVTOL ออกบบตามหลักอากาศพลศาสตร์วงปีกกว้าง 11 เมตร รองรับผู้โดยสาร 3-4 ที่นั่ง น้ำหนักตัวเครื่องรวมทั้งหมดประมาณ 2 ตัน ระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดพลังงานไฟฟ้าผสมพลังงานน้ำมันการทำงานของเครื่องยนต์และใบพัดสร้างเสียงรบกวนให้กับชุมชนน้อย มีพิสัยการบิน 720 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 280-320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งแบบ eVTOL โดยใช้พื้นที่ประมาณ 26x26 เมตร


แม้ว่าบริษัทคำนึงถึงสภาพแวดล้อมโดยการใช้พลังงานไฟฟ้าแต่พลังงานไฟฟ้ามีข้อจำกัดในด้านของระยะทางการบินที่สั้นและน้ำหนักบรรทุกของแบตเตอรี่ที่ยังเป็นปัญหาสำคัญของเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า ทีมงานได้มีการพัฒนาเครื่องยนต์พลังงานน้ำมันเข้ามาทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านความเร็วและระยะทางในการบินที่เพิ่มขึ้น


เทคโนโลยีโดรนบินของส่งผู้โดยสาร แท็กซี่บินหรืออากาศยานที่สามารถบินขึ้นลงได้ในแนวดิ่งได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องโดยบริษัทเอกชนหลายแห่งพยายามนำเสนอรูปแบบเทคโนโลยีการบินที่มีประสิทธิภาพ ก่อนหน้านี้บริษัท Zuri เคยได้รับเงินลงทุนกว่า 2.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากกลุ่มนักลงทุนเพื่อพัฒนาต้นแบบของแท็กซี่บินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง eVTOL ปัจจุบันบริษัทอยู่ในช่วงของการพัฒนาและทดสอบต้นแบบแท็กซี่บินขนาดประมาณครึ่งหนึ่งของตัวเครื่องจริงที่ใช้ขนส่งผู้โดยสาร


ข้อมูลจาก engadget.com 

ภาพจาก pixabay.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง