TNN online ประเทศจีนประกาศเปิดตัว "AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ" คนแรกของโลก

TNN ONLINE

Tech

ประเทศจีนประกาศเปิดตัว "AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ" คนแรกของโลก

ประเทศจีนประกาศเปิดตัว AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ คนแรกของโลก

CCTV ร่วมมือกับ Baidu AI Cloud เปิดตัว "AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ" คนแรกของโลก

CCTV สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีน ร่วมมือกับ Baidu AI Cloud แผนกด้าน AI ของ Baidu ประกาศเปิดตัว "ผู้สื่อข่าวภาษามือ Virtual" ที่สร้างขึ้นโดยใช้ AI ทั้งหมด เตรียมใช้งานจริงครั้งแรก ในงานโอลิมปิกฤดูหนาว ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า (2022) ณ กรุงปักกิ่ง 


"AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ Virtual" คนแรกของโลก !?

ไอดอล Virtual ถือเป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงมาก ๆ ในหลายประเทศทั่วโลก เพราะเหล่าไอดอล Virtual นอกจากจะถูกสร้างขึ้นให้มีความโดดเด่นได้ง่ายแล้ว ยังสามารถนำมาใช้งานได้หลากหลาย อึดทนทำงานได้ 24 ชั่วโมงไม่ต้องพัก รวมถึงยังมีต้นทุนการผลิตที่ไม่สูงเท่ากับการจ้างดาราหรือไอดอลจริง ๆ มาปฏิบัติงาน (เมื่อมองไปไกล ๆ) 



ประเทศจีนประกาศเปิดตัว AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ คนแรกของโลก ขอบคุณภาพจาก : weibo.com 


AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ Virtual ของ CCTV ตนนี้ แม้จะยังไม่มีชื่อ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของมนุษย์ที่สามารถเอาชนะอุปสรรคของเสียงหรือการสื่อสารด้วยเทคโนโลยีได้สำเร็จ เพราะในปัจจุบันมีคนกว่า 430 ล้านคน รวมถึง 27.8 ล้านคนในประเทศจีนที่มีปัญหาเรื่องของการได้ยิน การมาถึงของ AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ หมายความว่า ผู้มีปัญหาทางการได้ยิน จะสามารถรับสารผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมงนั่นเอง 



ประเทศจีนประกาศเปิดตัว AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ คนแรกของโลก ขอบคุณภาพจาก : weibo.com 


AI ที่นำมาสร้างผู้สื่อข่าวภาษามือ Virtual นี้ เป็น AI ของทาง Baidu AI Cloud ที่พัฒนาขึ้นมาเอง โดย AI ดังกล่าวสามารถรับรู้ข้อมูลของเสียง ข้อความหรือภาพจากคลิปวีดีโอ แล้วจึงทำการแปลข้อความนั้น ๆ ให้ออกมากลายเป็นภาษามือที่แม่นยำได้ อีกทั้งยังสามารถให้ AI Virtual แสดงอารมณ์สีหน้าหรือท่าทางออกมาเพื่อสื่อสารตามอารมณ์ของเนื้อหานั้น ๆ ได้อีกด้วย


AI Virtual จะมาแทนหน้าที่ของคนจริง ๆ ?

สิ่งที่ใครหลายคนกังวลกัน ก็คงไม่แคล้วจะเป็นเรื่องของการตกงาน เมื่อต้นทุนถูกกว่า ใช้งานได้มากกว่า ดูอย่างไร AI Virtual ก็น่าจะดีกว่าแน่นอน... แต่ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งหนึ่งที่ยังทำให้ AI Virtual (ในปัจจุบัน) ไม่สามารถมาแทนคนจริง ๆ ได้ในตอนนี้ นั่นก็คือความสมจริงและความมีชีวิต กล่าวได้ว่าโลกในจอทีวีหรือจอดิจิทัลนั้นคือการสื่อสารในรูปแบบของภาพ หากผู้ชมไม่สามารถรับรู้ถึงอารมณ์หรือการมีชีวิตอยู่ได้ หรือรู้สึกว่าไม่สามารถจับต้องได้ เขาก็จะรับเพียงแค่สารที่ส่งมา แต่ไม่สนตัวตนที่ส่งสารมาให้



ประเทศจีนประกาศเปิดตัว AI ผู้สื่อข่าวภาษามือ คนแรกของโลก ขอบคุณภาพจาก : weibo.com 


อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะความสมจริงหรือความมีชีวิตของ AI Virtual ถือเป็นอุปสรรคหนึ่งที่จะถูกแก้ไขไปตามกาลเวลาอย่างแน่นอน เราจะเห็นเหล่า AI Virtual ที่จะดูสมจริงขึ้น จนแยกไม่ออกว่าอันไหนคนจริง ๆ หรือ Virtual ซึ่งถ้าถึงช่วงเวลานั้นจริง ๆ โลกคงเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาก ๆ เลยละ โดยเฉพาะเชื้อไฟในตอนนี้อย่าง Metaverse ที่จะส่งให้เทคโนโลยี AI Virtual ก้าวไปอย่างก้าวกระโดดมาก ๆ 


แหล่งที่มา pandaily.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง