TNN online Apple เตรียมขายอะไหล่ Iphone ซ่อมเองได้ที่บ้าน!

TNN ONLINE

Tech

Apple เตรียมขายอะไหล่ Iphone ซ่อมเองได้ที่บ้าน!

Apple เตรียมขายอะไหล่ Iphone ซ่อมเองได้ที่บ้าน!

ไม่ต้องรอคิวซ่อมที่ศูนย์อีกต่อไป เมื่อ Apple เตรียมขายอะไหล่ Iphone ให้ซ่อมเองได้ที่บ้าน!!!

Apple บริษัทคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีชื่อดัง กำลังจะเปิดให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์สามารถซื้อชิ้นส่วนอะไหล่เพื่อซ่อม Iphone ของตัวเองที่บ้านได้แบบไม่ต้องพึ่งศูนย์ซ่อมอีกต่อไป โดยจะเริ่มเปิดขายอะไหล่ของ Iphone 12 และ Iphone 13 ก่อน จากนั้นก็จะเริ่มขายอุปกรณ์ของ Mac รุ่น M1 เป็นลำดับถัดไป ซึ่งผู้ใช้จะสามารถซื้ออุปกรณ์เพื่อเปลี่ยนหน้าจอ แบตเตอรี่ และกล้องได้ด้วยตนเอง และในอนาคตจะสามารถซ่อมในส่วนอื่นๆ ได้เพิ่มเติม


Apple เตรียมขายอะไหล่ Iphone ซ่อมเองได้ที่บ้าน!

ที่มาของภาพ Metro


Apple จะเริ่มให้บริการขายอะไหล่สำหรับผู้ใช้ภายในปี 2022 โดยเริ่มจากประเทศสหรัฐอเมริกาก่อน จากนั้นจึงค่อยขยายออกไปยังประเทศอื่นๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตามทางบริษัทจะเปิดจำหน่ายอะไหล่เพียงบางชนิดเท่านั้น เพื่อให้ผู้ใช้สามารถซ่อมแซม Iphone ด้วยตัวเองได้บางส่วน


Apple กล่าวว่า ผู้ที่ต้องการซ่อมผลิตภัณฑ์ด้วยตนเองนั้นควรจะต้องมีความรู้ด้านเทคนิคและประสบการณ์ในการซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาก่อน ถ้าหากไม่มีประสบการณ์ก็แนะนำให้นำไปซ่อมที่ศูนย์บริการหรือกับผู้เชี่ยวชาญตามเดิมจะดีกว่า เนื่องจากอาจทำให้อุปกรณ์เกิดความเสียหายมากกว่าเดิมได้


Apple เตรียมขายอะไหล่ Iphone ซ่อมเองได้ที่บ้าน!

ที่มาของภาพ NPR Daily


ในอดีตทางบริษัท Apple นั้นไม่เห็นด้วยกับการให้ผู้ใช้ซ่อมแซม Iphone ของตัวเอง แต่จะส่งเสริมให้นำไปซ่อมที่ศูนย์บริการหรือร้านที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Apple มากกว่า ถึงขนาดที่ว่าหากผู้ใช้นำ Iphone ไปเปลี่ยนหน้าจอเอง ก็จะไม่สามารถใช้งาน Face ID หรือการปลดล็อกหน้าจอด้วยใบหน้าได้เลยทีเดียว การตัดสินใจแบบนี้จึงนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของ Apple เลยก็ว่าได้


โดยสำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้มีผู้เชี่ยวชาญมองว่าทาง Apple ไม่ได้เต็มใจนักกับการขายอะไหล่สำหรับการซ่อมผลิตภัณฑ์เองที่บ้าน แต่ในระยะหลังมานี้มีหลายองค์กรที่ผลักดันเรื่องสิทธิในการซ่อมแซมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อช่วยในการยืดอายุของอุปกรณ์เทคโนโลยี ซึ่งคาดว่าจะช่วยแบ่งเบาภาระที่เกิดจากกองขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นอันตรายได้ ทาง Apple จึงพยายามปรับตัวก่อนที่จะโดนกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตมาบังคับนั่นเอง


Apple เตรียมขายอะไหล่ Iphone ซ่อมเองได้ที่บ้าน!

ที่มาของภาพ digitaltrends


ถึงอย่างไรก็ตามการนำชิ้นส่วนออกมาขายเองแบบนี้ก็อาจไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ กับทาง Apple มากนัก เพราะโดยปกติทาง Apple นั้นก็มีโครงการขายชิ้นส่วนอะไหล่ให้กับร้านซ่อมที่เป็นพาร์ทเนอร์อยู่แล้ว เนื่องจากทางบริษัทต้องการให้ผู้ใช้ซ่อมแซมอุปกรณ์ของตนด้วยอะไหล่ของแท้เท่านั้น ดังนั้นการที่บริษัทนำอะไหล่เหล่านี้ออกมาขายเองก็มีแนวโน้มที่จะช่วยลดการซื้ออะไหล่ที่ไม่ใช่ของแท้ได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน


แม้ว่าทาง Apple จะยังไม่ได้มีประกาศราคาสำหรับชิ้นส่วนและเครื่องมือออกมา แต่ทาง Apple ก็กล่าวว่าบริษัทมีแผนจะขายชิ้นส่วนและเครื่องมือมากกว่า 200 ชิ้น และนอกจากนี้แล้วก็จะมีคู่มือการซ่อมให้ลูกค้าได้ศึกษาก่อนซื้อชิ้นส่วนอีกด้วย




ขอบคุณข้อมูลจาก

digitaltrends

NPR Daily

Metro

the verge

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง