TNN online เปิดประมูล Apple-1 คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของ Apple

TNN ONLINE

Tech

เปิดประมูล Apple-1 คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของ Apple

เปิดประมูล Apple-1 คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของ Apple

Apple-1 คอมพิวเตอร์รุ่นแรกของ Apple ได้ถูกนำออกมาประมูลแล้ว โดยคาดว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ!!!

Apple-1 หนึ่งในคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ถูกสร้างขึ้นจากผู้ก่อตั้งบริษัท Apple บริษัทด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีชื่อดัง ถูกนำออกมาประมูลแล้วเมื่อวันอังคารที่ 9 พ.ย.ผ่านมา โดยคาดว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนี้จะมีมูลค่ามากกว่า 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 20 ล้านบาทไทยเลยทีเดียว 


คอมพิวเตอร์เครื่องนี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งสมบัติล้ำค่าสำหรับนักสะสมอุปกรณ์เทคโนโลยีวินเทจเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีอายุกว่า 45 ปี และถูกสร้างขึ้นโดย Steve Wozniak และ Steve Jobs ผู้ก่อตั้งบริษัท Apple แถมคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ยังถูกสร้างขึ้นที่บ้านของ Jobs เองอีกด้วย

เปิดประมูล Apple-1 คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของ Apple

ที่มาของภาพ theguardian


จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ เป็นหนึ่งในเครื่องที่ถูกขายให้ร้าน ByteShop ที่เมือง Mountain View รัฐแคลิฟอเนียร์ โดยในตอนแรกเจ้าของร้านไม่เห็นด้วยกับการนำคอมพิวเตอร์เหล่านี้มาขายซักเท่าไหร่นัก เนื่องจากมีอุปกรณ์หลายอย่างที่ดูยุ่งยาก แทนที่จะมีวิธีการใช้งานง่ายๆ อย่างการเสียบปลั๊กแล้วก็จบ แต่สตีฟ จ็อบส์ก็โน้มน้าวให้เขาเชื่อว่าจะได้รับกำไรจากการขายคอมพิวเตอร์เหล่านั้น ซึ่งเขาก็โน้มน้าวได้สำเร็จและคอมพิวเตอร์นี้ก็สร้างกำไรให้กับเจ้าของร้านได้จริงๆ 


Apple-1 เครื่องนี้ได้ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบต่างๆ ว่าเป็นของแท้ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบสิทธิ์ของเจ้าของ การกู้คืนข้อมูล และการประเมินการใช้งาน จนยืนยันได้ว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนี้เป็นหนึ่งใน Apple-1 ของแท้จริงๆ จากทั้งหมดประมาณ 60 เครื่องบนโลก โดยป็นหนึ่งใน 20 เครื่องที่ยังคงใช้งานได้อยู่


เปิดประมูล Apple-1 คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของ Apple

ที่มาของภาพ forbes


Apple-1 เครื่องนี้ทำจากไม้โคอา ซึ่งเป็นต้นไม้ท้องถิ่นของคนฮาวาย ปกติมักนำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์หรืออูคูเลเล่ และจะมีราคาสูงกว่าไม้ปกติทั่วไปเพราะเป็นไม้ที่ค่อนข้างหายาก ในส่วนของหน้าจอทำจากจอภาพวิดีโอของ Panasonic ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้ Apple-1 มีค่าและราคาสูงมากขึ้น


John Moran ผู้จัดประมูล ได้เริ่มการประมูล Apple-1 แล้ว โดยตั้งราคาเริ่มต้นที่ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6 ล้านบาท) ซึ่งเหล่าผู้เชี่ยวชาญเองต่างก็ออกมาคาดคะเนถึงราคาประมูลที่จะได้รับหลังจากจบงานนี้ เช่น สำนักการประมูลของแคลิฟอเนียร์คาดว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนี้จะสามารถขายได้ถึง 400,000 - 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 13 - 20 ล้านบาท) ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ Apple-1 คาดว่าการประมูลนี้จะจบลงที่ราวๆ 500,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 16 ล้านบาท)


เปิดประมูล Apple-1 คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของ Apple ที่มาของภาพ indiatimes


ถึงแม้จะมีการคาดการณ์ราคาประมูลออกมาแค่ 600,000 ดอลลาร์ แต่ในปี 2014 เคยมีราคาสูงกว่านี้แล้ว โดยผู้จัดประมูลชาวนิวยอร์กปิดประมูลที่ราคา 905,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณเกือบ 30 ล้านบาท โดยล่าสุดทาง John Moran ผู้จัดประมูลได้ออกมากล่าวว่า เขาได้รับการเสนอราคาเข้ามาบ้างแล้ว ทั้งนี้ราคาประมูลจะไปสิ้นสุดลงที่ราคาเท่าใด และจะมากกว่าราคาประมูลที่เคยได้ในปี 2014 หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อหลังจากจบการประมูล


ขอบคุณข้อมูลจาก

theguardian

forbes

indiatimes

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ