TNN online Spinlaunch ส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศโดยใช้พลังงานจลน์แทนการใช้จรวด

TNN ONLINE

Tech

Spinlaunch ส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศโดยใช้พลังงานจลน์แทนการใช้จรวด

Spinlaunch ส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศโดยใช้พลังงานจลน์แทนการใช้จรวด

Spinlaunch ส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศโดยใช้พลังงานจลน์แทนการใช้จรวด

Spinlaunch บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอวกาศเปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดในการพัฒนาเทคโนโลยีส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศโดยใช้พลังงานจลน์แทนการใช้จรวดเชื้อเพลิงแข็งและเชื้อเพลิงเหลว ปัจจุบันบริษัทระดมทุนได้มากกว่า 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเดินหน้าเทคโนโลยีดังกล่าว หากบริษัทประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมด้วยวิธีการใหม่จะสามารถลดต้นทุนการปล่อยดาวเทียมลงได้ประมาณ 10 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับการส่งดาวเทียมโดยใช้จรวดขนส่งอวกาศรูปแบบเดิม


แนวคิดเทคโนโลยีส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศโดยใช้พลังงานจลน์ (Kinetic Space Launch System) ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงปี 2015 โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการส่งดาวเทียมรูปแบบใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องใช้จรวดที่มักเกิดการเผาไหม้เชื้อเพลิงจำนวนมหาศาลซึ่งก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม เทคโนโลยีส่งดาวเทียมที่บริษัทพัฒนาขึ้นใช้พลังงานไฟฟ้า 100% และสามารถใช้งานซ้ำได้หลายภารกิจ


เทคโนโลยีส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศโดยใช้พลังงานจลน์ ดาวเทียมจะถูกบรรจุกใส่ในแคปซูลรูปทรงคล้ายจรวดที่ถูกติดตั้งเข้ากับแขนข้อเหวี่ยงในห้องรูปทรงวงกลมที่มีสภาพเป็นสุญญากาศ (Vacuum) แขนข้อเหวี่ยงถูกผลักดันด้วยแม่เหล็กไฟฟ้าทำให้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงประมาณ 8,047 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบการปล่อยด้วยวิธีการใหม่นี้สามารถรองรับดาวเทียมน้ำหนักสูงประมาณ 200 กิโลกรัม หรือประมาณดาวเทียมขนาดเล็ก (Small Satellite) 2-3 ดวง


การส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศหรือการส่งวัตถุด้วยความเร็วสูงโดยใช้พลังงานจลน์ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่เป็นแนวคิดด้านเทคโนโลยีการทหารที่ถูกคิดขึ้นในช่วงปี 1960 โดยความร่วมมือระหว่างกองทัพสหรัฐอเมริกาและแคนานาใน Project Harp เพื่อปล่อยขีปนาวุธติดหัวรบขึ้นสู่วงโคจรของโลก รวมไปถึง Project Babylon ปืนใหญ่อวกาศของกองทัพอิรักในช่วงปี 1988 อย่างไรก็ตามทั้งสองโครงการไม่ประสบความสำเร็จและถูกยกเลิกไป


ปัจจุบันบริษัท Spinlaunch อยู่ในระหว่างพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมสำหรับการทดสอบส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศโดยใช้พลังงานจลน์ (Kinetic Space Launch System) ในประเทศสหรัฐอเมริกา การทดสอบครั้งแรกมีขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาและการทดสอบครั้งต่อไปมีขึ้นในช่วงปี 2022 ก่อนเปิดให้บริการส่งดาวเทียมเชิงพาณิชย์ในช่วงปี 2024 โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายดาวเทียมขนาดเล็กของหน่วยงานของรัฐและบริษัทเอกชน รวมไปถึงมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ต้องการพัฒนาดาวเทียมขนามเล็กเพื่อการศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยใช้ต้นทุนในการส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศในราคาถูก




ข้อมูลจาก newatlas.com, space.comcnbc.com 

ภาพจาก spinlaunch.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง