TNN online Elon เริ่มขายหุ้น Tesla แล้วหลังจบโหวตบนทวิตเตอร์

TNN ONLINE

Tech

Elon เริ่มขายหุ้น Tesla แล้วหลังจบโหวตบนทวิตเตอร์

Elon เริ่มขายหุ้น Tesla แล้วหลังจบโหวตบนทวิตเตอร์

เปิดให้ชาวเน็ตโหวตว่าควรขายหุ้นดีไหม ล่าสุดก็ออกมาขายหุ้น Tesla จริง ๆ ตามเสียงส่วนใหญ่ 58% ที่โหวตว่าเห็นด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศอย่าง BBC, the Wall street journal, CNBC และอีกหลาย ๆ สำนักข่าว เปิดเผยว่า อีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัท Tesla ประกาศขายหุ้นกว่า 934,000 หุ้น หรือประมาณ 0.5% ของหุ้นที่ถือครองทั้งหมด มูลค่ากว่า 1,100 ล้านดอลลาร์ หรือถ้าจะตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 36,000 ล้านบาท หลังจากที่เขาออกมาให้ชาวทวิตเตอร์ช่วยกันโหวตว่าเขาควรขายหุ้น Tesla 10% ดีหรือไม่


สาเหตุของการขายหุ้นครั้งนี้มาจากเรื่องภาษีที่สมาชิกพรรคเดโมแครตเสนอ โดยพวกเขาเสนอร่างภาษีที่จะมีการจัดเก็บภาษีคนรวยมากขึ้น เพื่อเรียกเก็บเงินภาษีจากกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากเหล่ามหาเศรษฐี

และเมื่อไม่นานมานี้โพลในทวิตเตอร์ส่วนตัวของอีลอน ที่ถามว่าเขาควรขายหุ้น Tesla ออกมาสัก 10% ดีหรือไม่ ก็มีผู้ร่วมทำโพลถึง 3.5 ล้านคน และผลก็คือ 58% อยากให้เขาขายหุ้นจริง ๆ 


แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า การขายหุ้นของเขาครั้งนี้จะตัดสินใจตามผลโพลในทวิตเตอร์เพียงอย่างเดียว เพราะอีลอนมีแผนจะขายหุ้นเทสล่าอยู่แล้วตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา จากเหตุผลที่ว่าเขากำลังจะโดนเรียกเก็บภาษีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เป็นจำนวนมากกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 4.9 แสนล้านบาทเลยทีเดียว


ดังนั้นการขายหุ้นบางส่วนของเขาเป็นทางเดียวที่จะได้เงินสดมาจ่ายภาษี เพราะอีลอนเคยกล่าวว่าเขาไม่ได้รับเงินเดือนเป็นค่าตอบแทน และสินทรัพย์ของเขาอยู่ในรูปแบบหุ้น Tesla

แต่ถึงจะขายออกไป 9.43 แสนหุ้น แต่เขาก็ยังเหลือหุ้นในนั้นมากกว่า 170 ล้านหุ้น มูลค่าอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านล้านบาท ซึ่งจากความตั้งใจที่จะขายหุ้น 10% นั่นหมายความว่า ยังมีหุ้นอีกมากที่เขาจะขายเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้


ขอบคุณข้อมูลจาก

theverge

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง