TNN online เต็นท์พับสไตล์โอริกามิ ยืดขยายได้ 750 เท่า

TNN ONLINE

Tech

เต็นท์พับสไตล์โอริกามิ ยืดขยายได้ 750 เท่า

เต็นท์พับสไตล์โอริกามิ ยืดขยายได้ 750 เท่า

*โดยผู้สร้างระบุว่าขนาดความจุของมันเมื่อพับ (Folded Storage Volume) คือ 2.2m³ ในขณะที่เมื่อกางออก (Deployed Inner Volume) จะอยู่ที่ 17.2m³ โดยทีมผู้สร้างคิดเป็น (Volume Increase) = 750%

จะดีแค่ไหนถ้าเราวันหนึ่งเรามีเต็นท์พักแรมที่ใช้งานบนดวงจันทร์ได้? นักบินอวกาศไม่ต้องลำบากขนเต็นท์ใหญ่ ๆ ให้เปลืองพื้นที่ เพียงแค่ใช้เต็นท์พับได้สไตล์โอริกามิ ที่เมื่อติดตั้งแล้วขยายใหญ่ได้ถึง 750 เท่าของขนาดเดิม แถมยังคงทนต่อสภาพอากาศรุนแรง เช่นอากาศหนาวที่ขั้วโลก หรือเจอพายุฝนดาวตกก็ไม่เป็นไรอีกด้วย


เต็นท์พับสไตล์โอริกามิ ยืดขยายได้ 750 เท่า ภาพจาก Yankodesign

 


ไอเดียเต็นท์พับได้ที่ว่านี้เป็นฝีมือของกลุ่มวิศวกรอวกาศจากสตูดิโอ SAGA จากประเทศเดนมาร์ก พวกเขาอยู่ในช่วงพัฒนาโมดูลของเต็นท์ LUNARK ให้สามารถใช้งานได้จริงมากขึ้น


เต็นท์พับสไตล์โอริกามิ ยืดขยายได้ 750 เท่า ภาพจาก Yankodesign

 


รูปแบบของเต็นท์ LUNARK ได้รับแรงบันดาลใจจากลวดลายที่เห็นในใบไม้ที่กำลังผลิบาน และสไตล์การพับแบบโอริกามิ โดยโครงสร้างหลักของเต็นท์เป็นอลูมิเนียม ส่วนเปลือกเต็นท์ภายนอกจะมีความแข็งแรงทนทานมาก ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์แบบมันวาวสีดำ ประกบซ้อนกันกับฉนวนโฟมด้านใน เชื่อมข้อต่อทั้งหมดด้วยยางคอมโพสิตแบบพับได้ ด้วยส่วนประกอบเช่นนี้เองทำให้เปลือกของเต็นท์มีความแข็งแรง คงทน แต่น้ำหนักเบา กางง่าย 


เต็นท์พับสไตล์โอริกามิ ยืดขยายได้ 750 เท่า ภาพจาก Yankodesign

 


เมื่อพับเต็นท์ LUNARK จะมีขนาดเท่ารถยนต์ขนาดเล็ก แต่เมื่อกางออกจะสามารถกางได้ถึง 750 เท่า (โดยผู้สร้างระบุว่าขนาดความจุของมันเมื่อพับ (Folded Storage Volume) คือ 2.2m³ ในขณะที่เมื่อกางออก (Deployed Inner Volume) จะอยู่ที่ 17.2m³ ทีมผู้สร้างคิดเป็น (Volume Increase) = 750%)


ภายในเต็นท์มีแผงหน้าปัดที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เลียนแบบวัฏจักรของแสงบนโลก เพื่อช่วยให้นักบินอวกาศปรับรูปแบบการนอนหลับได้ ด้านในมีความจุถึง 17.2 ตารางเมตร รองรับคนสองคนได้สบาย ๆ ส่วนอุปกรณ์ด้านในจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1,000 Ah


เต็นท์พับสไตล์โอริกามิ ยืดขยายได้ 750 เท่า ภาพจาก Yankodesign

 


สำหรับตอนนี้ SAGA Space Architects ก็จะดำเนินการพัฒนาและทดสอบเต็นท์พับได้นี้ต่อไป โดยล่าสุดพวกเขาได้ลองนำไปใช้บริเวณเกาะกรีนแลนด์ สถานที่ที่เต็มไปด้วยธารน้ำแข็ง หนาวจัดติดลบ 30 องศาเซลเซียส พวกเขาลองทดสอบใช้ชีวิตอยู่บนเกาะโดยอยู่อาศัยในเต็นท์ LUNARK เพื่อเก็บข้อมูลการใช้งาน และจะนำไปพัฒนาให้เหมาะสมสำหรับการส่งไปใช้บนอวกาศต่อไป


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

yankodesign

saga.dk


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง