TNN online ELECTRA เรือเฟอร์รี่ไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าบินไปบนผิวน้ำด้วยพลังงานสะอาด

TNN ONLINE

Tech

ELECTRA เรือเฟอร์รี่ไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าบินไปบนผิวน้ำด้วยพลังงานสะอาด

ELECTRA เรือเฟอร์รี่ไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าบินไปบนผิวน้ำด้วยพลังงานสะอาด

ELECTRA เรือเฟอร์รี่ไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสาร 150 ที่นั่งด้วยความเร็วสูงประมาณ 40 นอต

การเดินทางขนส่งทางเรือเฟอร์รี่ไฮโดรฟอยล์รูปแบบการเดินทางบนผิวน้ำที่มีความเร็วสูงเริ่มถูกใช้งานในหลายประเทศ ล่าสุดบริษัท Boundary Layer Technologies ประเทศสหรัฐอเมริกาได้นำเสนอแนวคิดของ ELECTRA เรือเฟอร์รี่ไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้ารูปแบบใหม่สามารถแล่นบนผิวน้ำด้วยความเร็วสูงมีการทรงตัวที่ยอดเยี่ยมเสมือนผู้โดยสารบินไปบนผิวน้ำที่ราบเรียบใช้พลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


ทีมงานวิศวกรของบริษัทได้พัฒนาแนวคิดของ ELECTRA เรือเฟอร์รี่ไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าเน้นการขนส่งผู้โดยสารจำนวนกว่า 150 ที่นั่งด้วยความเร็วสูงประมาณ 40 นอต หรือประมาณ 74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทางการให้บริการ 100 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 185.2 กิโลเมตร ติดตั้งระบบความปลอดภัยกล้องวงจรปิดเสื้อชูชีพ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ภายในห้องโดยสารครบครัน


จุดเด่นของเรือเฟอร์รี่ ELECTRA ติดตั้งระบบขับเคลื่อนแบบไฮโดรฟอยล์ (Hydrofoil) เทคโนโลยีการเดินทางบนผิวน้ำที่สามารถทำความเร็วได้สูง เทคโนโลยีไฮโดรฟอยล์ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างท้องเรือด้านล่างกับผิวน้ำด้วยการติดตั้งปีกพิเศษ (Lifting Hydrofoil) ไว้บริเวณใต้ท้องเรือด้านล่าง เมื่อเรือแล่นด้วยความเร็วสูงลำตัวเรือจะลอยตัวขึ้นเหนือฝืนน้ำเสมือนลอยตัวอยู่กลางอากาศและสามารถทำความเร็วสูงมากกว่าเรือที่แล่นบนผิวน้ำปกติทั่วไป เนื่องจากใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทำให้เรือเฟอร์รี่ ELECTRA สร้างเสียงรบกวนน้อยทั้งกับผู้โดยสารและชุมชนอยู่อาศัยใกล้เส้นทางเดินเรือ


อย่างไรปัญหาหลักของเทคโนโลยียานพาหนะพลังงานไฟฟ้าคือแบตเตอรี่มีน้ำหนักสูงและมีขนาดใหญ่ ทีมงานวิศวกรของบริษัทได้แก้ปัญหาด้วยการออกแบบให้แบตเตอรี่ความจุ 9000kWH ติดตั้งไว้บริเวณท้องเรือเพื่อรักษาศูนย์ถ่วงของเรือซึ่งจะมีผลต่อการทรงตัวบนผิวน้ำ แบตเตอรี่สามารถชาร์จเต็มความจุได้ภายในเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เพียงพอต่อการให้บริการผู้โดยสาร 2-3 เที่ยวต่อวัน  บริษัทวางแผนการนำเรือเฟอร์รี่ ELECTRA มาให้บริการในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 ในประเทศสหรัฐอเมริกา กลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียและเมดิเตอร์เรเนียน


ข้อมูลจาก designboom.com 

ภาพจาก boundarylayer.tech

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ