TNN online Microsoft Teams เตรียมอัปเดตใหม่ ขยับเข้าใกล้ Metaverse ด้วย 3D avatars

TNN ONLINE

Tech

Microsoft Teams เตรียมอัปเดตใหม่ ขยับเข้าใกล้ Metaverse ด้วย 3D avatars

Microsoft Teams เตรียมอัปเดตใหม่ ขยับเข้าใกล้ Metaverse ด้วย 3D avatars

Microsoft ขยับเข้าใกล้โลกเสมือนจริง Metaverse อีกขั้น ด้วยการปล่อย 3D Avatars พร้อมห้องประชุมสุดล้ำใน Teams เร็ว ๆ นี้!

Microsoft ประกาศว่ากำลังเตรียมนำแพลตฟอร์มเสมือนจริง 3 มิติ "Mesh" เข้ามาใช้และปรับปรุงสภาพแวดล้อมในห้องแชทของแอปพลิเคชันประชุมทางไกล Teams ซึ่งการออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันไปสู่โลก "Metaverse" นั่นเอง

Microsoft Teams เตรียมอัปเดตใหม่ ขยับเข้าใกล้ Metaverse ด้วย 3D avatars

โดยแพลตฟอร์มที่จะปล่อยออกมานี้มีชื่อว่า "Mesh" ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถพบปะประชุมกันในพื้นที่เสมือนจริงได้ แม้จะไม่มีชุดเฮดเซ็ตสุดล้ำก็ตาม โดยคาดว่ารูปแบบการประชุมที่สมจริงสุด ๆ นี้ จะพร้อมใช้งานในครึ่งแรกของปี 2022 นี้ด้วย!


การออกมาอัปเดตครั้งนี้ถือว่าไม่นานนักหลังจากที่ Facebook (สมัยยังเป็น Facebook) เคยโชว์ห้องประชุมเสมือนจริงคล้ายกันนี้ไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรีแบรนด์ไปสู่ Meta 


ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่มีใครออกมากำหนดรูปแบบหรือคำจำกัดความของ "Metaverse" ว่าต้องเป็นแบบไหน แต่ดูจากการเคลื่อนไหวของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ต่างก็ดูจะโฟกัสไปที่การพัฒนาอินเทอร์เน็ตเวอร์ชันโลกอนาคต ที่จะมีความเสมือนจริงมากขึ้น เชื่อมต่อถึงกันหลากหลายรูปแบบมากขึ้น และยังครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่การเล่นเกมไปจนถึงการศึกษาเลยทีเดียว


เท่ากับว่าตอนนี้ทั้ง Microsoft และ Meta ต่างก็มีการนำเสนอรูปแบบการแชทและการทำงานร่วมกันแบบ 3 มิติ ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็พัฒนามาได้น่าจับตามองมากทีเดียว

Microsoft Teams เตรียมอัปเดตใหม่ ขยับเข้าใกล้ Metaverse ด้วย 3D avatars

อย่างไรก็ตามฝั่ง Microsoft ดูจะให้ความสำคัญกับการใช้งานผ่านเฮดเซ็ต VR น้อยกว่า เพราะอย่างเช่นตัวอวาตาร์ 3 มิติเสมือนจริงที่ว่า ก็ยังสามารถใช้งานได้บนหน้าจอปกติ ไม่จำเป็นต้องใส่เฮดเซ็ตก็ได้ โดยผู้ใช้งานอาจจะกดเลือกมันมาเป็นตัวแทนของเราเวลาที่ต้องประชุมแต่ไม่อยากเปิดหน้า 


ซึ่งความเจ๋งก็คือการที่ AI จะเป็นตัวเลียนแบบการเคลื่อนไหวและท่าทางของเราเอง แล้วเอาไปปรากฎบนหน้าจอ ช่วยให้เราสามารถแสดงตัวในที่ประชุม แม้จะไม่เปิดกล้องก็ตาม โดยอวตารจะขยับปากตามเรา เมื่อมันตรวจจับได้ว่าเรากำลังเปิดไมค์พูดอยู่ เพื่อให้ดูเสมือนจริงมากขึ้น


นอกจากอวตาร์แล้ว บริษัทและองค์กรต่างๆ จะสามารถสร้างพื้นที่ 3 มิติของตนเองสำหรับการประชุม โดยออกแบบเองได้ และใช้ทั้งแบบ 2 มิติหรือ 3 มิติก็ได้ ส่วนใครที่มีชุดหูฟัง VR หรือ AR  ทาง Microsoft ก็วางแผนว่าจะพัฒนาให้คนที่สวมอุปกรณ์เหล่านี้อยู่สามารถเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ห้องเสมือนจริงนี้ได้ด้วยโดยในตอนนี้ Microsoft มีอุปกรณ์ AR ของตัวเองชื่อว่า Hololens แต่ต่างจาก Oculus ของ Meta ตรงที่จะเน้นไปที่การใช้งานฝั่งธุรกิจมากกว่า


บริษัทกล่าวว่าการนำแพลตฟอร์ม Mesh มาใช้ใน Teams นับว่าเป็น "ประตูสู่ metaverse" เลยทีเดียว ดังนั้นต่อไปนอกจาก Microsoft แล้วคงต้องรอดูกันว่าใครจะออกมาพัฒนาอะไรใหม่ ๆ เพื่อเปิดประตูสู่ Metaverse อีกบ้าง



ขอบคุณข้อมูลจาก

bbc

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง