TNN online Soul Machines แรงงานมนุษย์ดิจิทัล พร้อมบุกโลก Metaverse แล้ว!

TNN ONLINE

Tech

Soul Machines แรงงานมนุษย์ดิจิทัล พร้อมบุกโลก Metaverse แล้ว!

 Soul Machines แรงงานมนุษย์ดิจิทัล พร้อมบุกโลก Metaverse แล้ว!

แม้ Metaverse จะห่างไกล แต่แรงงานมนุษย์ดิจิทัลพร้อมให้บริการแล้ว

Soul Machines (โซล แมชชีน) สตาร์ทอัพในนิวซีแลนด์กำลังเปิดขายแรงงานมนุษย์ดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วย AI สำหรับใช้เป็นแรงงานบนโลก Metaverse 


 Soul Machines แรงงานมนุษย์ดิจิทัล พร้อมบุกโลก Metaverse แล้ว! ขอบคุณภาพจาก Soul Machines

 

เพราะข้อดีของแรงงานมนุษย์ดิจิทัลคือพวกเขาจะไม่มีวันเหนื่อยหรือหมดไฟ แถมยังทำงานได้ทุกวัน ทุกเวลา แรงดีไม่มีหยุด นอกจากนี้มนุษย์ดิจิทัลที่พวกเขาพัฒนายังสามารถพูดได้ถึง 12 ภาษา สามารถปรับแต่งหน้าตา บุคลิกภาพได้หลากหลาย ง่ายเพียงแค่คลิกเท่านั้น


บริษัท Soul Machines คาดว่าอนาคตมนุษย์ดิจิทัลจะเข้ามาแทนที่แรงงานต่าง ๆ โดยเฉพาะตำแหน่งงานด้านธนาคารออนไลน์ พนักงานบริการลูกค้า พนักงานขาย หรือแม้กระทั่งผู้ช่วยด้านการดูแลสุขภาพ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งในโลกนี้ หรือจะที่ Metaverse ก็ตาม


ตัวอย่างล่าสุดก็เช่นการร่วมงานระหว่างองค์การอนามัยโลก World Health Organization หรือ WHO ที่ใช้มนุษย์ดิจิทัลของ Soul Machines มาช่วยให้คำปรึกษาและให้ข้อมูลกับคนที่กำลังเลิกบุหรี่


โดยมนุษย์ดิจิทัลเหล่านี้ทำงานผ่านระบบ AI และระบบปฏิบัติการ Humans OS 2.0 และสมองดิจิทัล อาศัยกล้องและไมโครโฟนในการรับภาพและเสียงของมนุษย์ มันจึงสามารถเรียนรู้อารมณ์ของมนุษย์ ผ่านการมองเห็น การได้ยินเสียง แล้วนำไปคิด วิเคราะห์ เพื่อโต้ตอบและแสดงอารมณ์ร่วมกับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาตินั่นเอง 


 Soul Machines แรงงานมนุษย์ดิจิทัล พร้อมบุกโลก Metaverse แล้ว! ขอบคุณภาพจาก Soul Machines

 

นอกจากบริการแรงงานมนุษย์ดิจิทัลแล้ว สตาร์ทอัพ Soul Machines ยังรับสร้างมนุษย์ดิจิทัลในแบบของเราเองด้วย วัตถุประสงค์ก็เพื่อใช้งานต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น Will.I.AM แร็ปเปอร์คนดังก็เคยมี Soul Machines ที่ถอดแบบหน้าตาและลักษณะการพูดแบบตัวเองมาแล้วเช่นกัน


ดังนั้นต่อไปในโลก Metaverse Soul Machines ก็อาจจะรับสร้างอวาตาร์หรือตัวแทนของเราที่เป็นมนุษย์ดิจิทัล เพื่อใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น อาจจะออกไปทำงาน สร้างรายได้ไปพลาง ๆ ในขณะท่ีตัวเราจริง ๆ ทำอย่างอื่นอยู่


อย่างไรก็ตามมีคนแสดงความกังวลอยู่เหมือนกัน ว่าต่อไปมนุษย์ดิจิทัลเหล่านี้อาจจะฉลาดขึ้นมากจนแทบจะเหมือนคนจริง ๆ และอาจจะส่งผลต่อความปลอดภัยของมนุษย์หรือเปล่า



ขอบคุณข้อมูลจาก

futurism

theverge

screenrant

ข่าวแนะนำ