TNN online Google เตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 12L ออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตโดยเฉพาะ

TNN ONLINE

Tech

Google เตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 12L ออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตโดยเฉพาะ

Google เตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 12L ออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตโดยเฉพาะ

Google เริ่มจริงจังกับตลาดแท็บเล็ตมากขึ้น ด้วยระบบปฏิบัติการ Android 12L สำหรับอุปกรณ์ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ เตรียมเปิดตัวปี 2022

ช่วงหลังมานี้ดูเหมือนว่าเราจะได้เห็นแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android กันมากขึ้น หลังจากที่เงียบเหงาไปนานหลายปี ล่าสุดในการเปิดตัว Pixel 6 Series สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Google ยังได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Android 12L ที่ออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตโดยเฉพาะอีกด้วย

Google เตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 12L ออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตโดยเฉพาะ


หากย้อนกลับไปในช่วงปี 2011 ทาง Google เคยเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 3.0 Honeycomb ซึ่งออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตโดยเฉพาะ และหวังให้มันเป็นตัวชูโรงในการต่อสู้กับ iPad ทว่า ด้วยเหตุที่แอปพลิเคชันของ Android ในเวลานั้นยังไม่สามารถสู้กับทาง Apple ได้ ส่งผลให้แท็บเล็ต Android ได้รับความนิยมลดลงเรื่อย ๆ จนแทบจะหายไปเลยช่วงหนึ่ง 


จนกระทั่งไม่กี่ปีที่ผ่านมาเหล่าอินเตอร์แบรนด์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Samsung, Xiaomi, Huawei หรือ Realme เริ่มทำแท็บเล็ต Android ออกสู่ตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ และไม่เพียงแค่แท็บเล็ตที่เปิดตัวออกมา ยังมีสมาร์ทโฟนจอพับอีกหลายรุ่นจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนทั่วไป ซึ่งทาง Google เองก็คงอยากจริงจังในด้านนี้ จึงตั้งใจพัฒนาระบบปฏิบัติการ Android 12L ขึ้นมานั่นเอง


สำหรับ Android 12L นั้นเป็นการพัฒนาต่อยอดจาก Android 12 ที่เปิดตัวมาพร้อมกับ Pixel 6 Series คล้ายกับที่ iPadOS แตกหน่อมาจาก iOS เพื่อรองรับการทำงานบนจอแสดงผลขนาดใหญ่ได้ดี และเป็นมิตรต่อการใช้งานมากขึ้น

Google เตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 12L ออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตโดยเฉพาะ


การออกแบบด้าน UI หรือส่วนติดต่อผู้ใช้ถูกปรับให้มีความเหมาะสมกับหน้าจอขนาดใหญ่มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ใช้เข้าสู่ส่วนการแจ้งเตือน (Notification) จากการลากแถบด้านบนลงมา จะพบกับส่วนที่แสดงการแจ้งเตือนอยู่ทางด้านขวามือ และส่วนที่เป็นการตั้งค่าต่าง ๆ (ปรับแสงสว่างจอ, เปิดระบบสั่น, เปิดใช้งาน Internet เป็นต้น) จะอยู่ทางซ้ายมือ


นอกจากนี้ ในขณะที่เปิดแอปพลิเคชนัแบบเต็มหน้าจอ บริเวณด้านล่างของจอจะมีแถบทาสก์บาร์ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงแอปพลิเคชันที่เปิดใช้งานอยู่ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังสะดวกต่อการเปิดใช้งานแอปพลิเคชันแบบแบ่งครึ่งจออีกด้วย ซึ่งในส่วนของทาสก์บาร์นี้จะคล้าย ๆ กับทาสก์บาร์บน Windows ที่เราใช้งานกันบนคอมพิวเตอร์ PC นั่นเอง ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ออกแบบมาค่อนข้างดี อาจจะใช้งานได้ง่ายกว่าการใช้ Gesture (การปัดลากนิ้วตามรูปแบบ) แบบที่ใช้กันในปัจจุบันเสียด้วยซ้ำ


ทางด้านของนักพัฒนา Google จะเพิ่มความสะดวกให้นักพัฒนาสามารถออกแบบแอปพลิเคชัน ให้รองรับกับหน้าจอขนาดใหญ่ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม และใน Google Play Store จะมีแจ้งเตือนไว้ด้วยว่าแอปพลิเคชันใดบ้างที่ได้รับการปรับให้เข้ากับหน้าจอขนาดใหญ่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นข้อพิจารณาสำหรับผู้ใช้งานนั่นเอง

Google เตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 12L ออกแบบมาเพื่อแท็บเล็ตโดยเฉพาะ


สำหรับ Android 12L นี้ ทาง Google เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2022 ส่วนในเวลานี้ได้มีการออกเวอร์ชันสำหรับนักพัฒนาให้นำไปทดลองใช้งานเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันเตรียมพร้อมไว้ก่อนแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Techspot

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง